รวม 5 ไอเดียสุดสร้างสรรค์กับการทำพวงหรีดรักษ์โลก

รวม 5 ไอเดียสุดสร้างสรรค์กับการทำพวงหรีดรักษ์โลก />

17/05/2023

ทั่วไป

รวม 5 ไอเดียสุดสร้างสรรค์กับการทำพวงหรีดรักษ์โลก

เทรนด์ของการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดและลดการสร้างมลภาวะให้กับโลกเป็นสิ่งที่มนุษย์เราให้ความสำคัญกันมากยิ่งขึ้น เนื่องจากปัญหาทางสิ่งแวดล้อมที่มีแนวโน้มว่าจะดำเนินไปสู่ทางตันทั้งยังส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตของทุกคนในหลายด้าน อย่างที่จะสังเกตได้ชัดที่สุดก็คือระดับอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นจึงมีหน่วยงานและประชาชนจำนวนมากที่ต้องการาร่วมมือกันเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นอีกนั่นเอง

ไอเดีย

ซึ่งปัญหาในเรื่องของปริมาณขยะที่มากขึ้นทั้งในประเทศไทยและโลกของเรานั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมมากมาย ไม่ว่าจะด้วยสารพิษต่าง ๆ ที่หมักหมมและถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศหรือจะเป็นผลกระทบทางอ้อมที่เกิดจากกระบวนการทำลายขยะเหล่านั้น เช่น การเผาทำลาย, การใช้เครื่องจักร และจากกระบวนการทั้งหมดนั้นต่างก็สามารถทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซมีเทนหนึ่งในปัจจัยของการเกิดภาวะเรือนกระจกในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นสิ่งของทางเลือกเหล่านี้ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษ์โลก

กระดาษที่มาจากการรีไซเคิล

วัตถุประสงค์เพื่อรีไซเคิลนำมาใช้ซ้ำๆได้ เป็นทางเลือกแบบใหม่ซึ่งสามารถนำมาใช้ในงานศพได้ไม่ต่างจากดอกไม้แบบเดิม ๆ โดยการนำมาทำเป็นพวงหรีดรีไซเคิลดอกไม้สวยๆ เช่นเดียวกับดอกไม้ประดิษฐ์รูปทรงต่างๆ และยังสามารถนำวัสดุเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการต่าง ๆ เพื่อลดการเกิดขยะและลดปัจจัยที่จะก่อให้เกิดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมได้

โดยอาจจะเลือกใช้กระดาษในแบบปกติที่หาซื้อได้ทั่วไปเพื่อที่หลังจากเสร็จงานศพแล้วแทนที่จะทิ้งดอกไม้ชนิดต่างๆให้กลายเป็นขยะก็นำเอากระดาษเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือจะเลือกใช้กระดาษจากการรีไซเคิลเพื่อนำกระดาษกลับมาใช้งานใหม่อีกครั้ง ทำให้สามารถลดทรัพยากรธรรมชาติจากการตัดต้นไม้เพื่อทำกระดาษได้อีกด้วย

พวงหรีดจักรยาน

เป็นหนึ่งวิธีที่ส่งเสริมการลดการใช้พลังงานในระยะยาวและยังเป็นการลดปริมาณขยะที่อาจจะเกิดขึ้นในขั้นตอนของการสร้างปริมาณขยะได้ ดังนั้นในปัจจุบันทุกคนจะสามารถเห็นจักรยานที่ติดดอกไม้ในงานศพได้มากขึ้น โดยจักรยานเหล่านี้นอกจากจะนำไปบริจาคก็ยังสามารถเก็บเอาไว้ใช้เองได้ เนื่องจากมันจะสามารถลดประมาณการปล่อยมลพิษ ลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงต่าง ๆ และยังเป็นการส่งเสริมด้านสุขภาพให้กับผู้ใช้งานได้อีกด้วย

จักรยาน

พวงหรีดของใช้มีประโยชน์

ตัวแทนสิ่งของแสดงความอาลัยที่มีประโยชน์ เช่นเครื่องใช้ต่างๆก็สามารถปรับเปลี่ยนที่จะนำมาแต่งให้เข้ากับงานพิธีได้หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น พัดลมติดดอกไม้สวยๆ, เก้าอี้, ผ้าห่มแบบต่างๆ เสื่อกกประดับดอกไม้เป็นต้น ซึ่งจุดประสงค์ของการนำเอาเครื่องใช้เหล่านี้มาทำเป็นสิ่งของแทนความอาลัยก็เพื่อจะได้นำของเหล่านี้ไปส่งต่อเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไปในอนาคต

พัดลมต่างๆ

ลดการสร้างขยะให้กับโลกของเราได้ซึ่งในประเทศไทยมีปริมาณขยะที่ก่อให้เกิดมลพิษและจะต้องใช้พลังงานในการกำจัดมากถึง 24.98 ล้านตันเลยทีเดียว ดังนั้นทุกคนจะเห็นการนำเอาเครื่องใช้ประเภทต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ในการทำพวงหรีดกันมากขึ้น และได้รับความนิยมเพราะเป็นทางเลือกที่ดีในการร่วมแรงร่วมใจเพื่อลดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น

พวงหรีดเช่าหรือนำมาใช้ซ้ำ ๆ ไม่ก่อเกิดขยะ 

พวงหรีดเช่าหรือพวงหรีดบริจาคประเภทนี้เกิดจากแนวความคิดของคนรุ่นใหม่ที่มีการตระหนักถึงปัญหาทางสิ่งแวดล้อม จึงได้ริเริ่มการสร้างโดยเลียนแบบจากพวงหรีดดอกไม้สดเป็นหลักในรูปทรงต่างๆกัน เพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่อีกครั้ง และโดยวัสดุที่ทนทานใช้ซ้ำๆได้บ่อยๆซึ่งจะใช้ดอกไม้ประดิษฐ์เป็นหลักเพื่อที่จะควบคุมคุณภาพ และระยะเวลาของการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น โดยออกแบบและตกแต่งให้มีความสวยงามไม่ต่างจากดอกไม้สดรูปทรงต่าง ๆ แต่สามารถช่วยลดปริมาณขยะไปพร้อม ๆ กันได้นั่นเอง

ป้ายพวงหรีดใช้ซ้ำ

และประโยชน์ของการใช้ซ้ำ Reuse ก็มีอยู่หลายข้อทั้งในเรื่องของการประหยัดทรัพยากร และนำสิ่งของนั้น ๆ วนกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างคุ้มค่าทั้งยังเป็นหนึ่งในหลักการสำคัญที่จะช่วยลดปริมาณขยะได้อย่างดีด้วย และที่สำคัญเมื่อเรามีการใช้ประโยชน์จากสิ่งของชนิดไหนอย่างคุ้มค่าแทนที่จะใช้แล้วทิ้งไปอย่างรวดเร็วมันก็จะเป็นหนึ่งในฟันเฟืองเล็ก ๆ ที่สามารถลดปัญหาที่เกิดจากกระบวนการผลิตได้อีกด้วย

พวงหรีดยา เครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออาหารแห้ง

สำหรับไอเดียการทำในรูปแบบนี้ถือได้ว่าเป็นการนำเอาของที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันมาประยุกต์ในการทำสิ่งของแทนความอาลัย ดังนั้นจึงสามารถวางใจได้เลยว่าไม่เป็นการเพิ่มปริมาณขยะที่มากขึ้นจากกระบวนการใช้งานในงานศพได้แน่นอน ที่สำคัญคือสิ่งของเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็นยาหรืออาหารแห้งต่าง ๆ ก็สามารถเก็บเอาไว้ในระยะหนึ่งก่อนจะนำไปใช้งานหรือบริจาคตามสถานที่รับบริจาคอย่างเช่นพัดลม โดยอาหารแห้งที่นิยมนำมาใช้ทำก็สามารถเลือกได้ตามความสะดวก เช่น ปลากระป๋อง, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, เครื่องปรุง เป็นต้น

ทุกคนต่างก็รู้ดีอยู่แล้วว่าภาวะเรือนกระจกเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นโดยที่แทบจะไม่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเลย เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราทุกคนทำได้ตอนนี้มีเพียงจะต้องชะลอปัจจัยของการเกิดปัญหาเหล่านั้นเพื่อไม่ให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปกว่าเดิม โดยภาวะเรือนกระจกคือการที่ชั้นบรรยากาศของโลกที่เป็นเสมือนเกราะห่อหุ้มโลกเอาไว้ถูกทำให้เบาบางลงเหมือนกระจกส่งผลให้ความร้อนจากดวงอาทิตย์ที่ผ่านชั้นบรรยากาศเข้ามาสะสมอยู่บนผิวโลกและชั้นบรรยากาศมากขึ้นอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้นั่นเอง ดังนั้นจากผลกระทบที่เกิดมันก็ทำให้สภาพอากาศและสภาพสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงและขาดสมดุล