เมื่อต้องไปงานศพ?

เมื่อต้องไปงานศพ? />

06/03/2021

ทั่วไป

เมื่อต้องไปงานศพ?

เพราะประเภทพวงหรีดมันเยอะไง ถึงได้งงเอาแบบไหนดีเพราะในปัจจุบันพวงหรีดมีหลายประเภทมาก เยอะเลือกไม่ถูกแบบไหนควรดีหรือเหมาะสม ได้ราคาไม่แพงได้ความคุ้มค่าดีๆ ในวันนี้ต่างจากในอดีตที่ร้านพวงหรีดต่างๆมากมายต่างใช้ความสามารถในการปรับประยุกต์ให้มีความแตกต่างไปจากเมื่อสมัยแรกเริ่มได้มากมาย เนื่องจากผู้ให้บริการต่างก็ต้องการสร้างเอกลักษณ์และความโดดเด่นให้กับพวงหรีดโดยยังคงยึดรูปแบบเดิมไว้และจัดเสริมเติมแต่งลูกเล่นต่างๆ เข้าไปเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นในสมัยนี้การทำพวงหรีดก็ไม่ได้เน้นไปที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียวแต่ยังคำนึงถึงประโยชน์ด้านการใช้งานด้วย

สารบัญ

ดังนั้นบางครั้งมันก็อาจจะทำให้เราเกิดความสับสนได้ว่าควรจะเลือกพวงหรีดในรูปแบบไหนดีที่สามารถทำให้พวงหรีดเหล่านั้นเกิดประโยชน์และทรงคุณค่าต่อผู้ที่จากไปได้อย่างสูงสุดต่อไปได้ เพราะฉะนั้นในบทความนี้เราจะมาแนะนำถึงรูปแบบของพวงหรีดที่พบเห็นกันได้ทั่วๆ ไป รวมทั้งแนะนำเทคนิคที่จะช่วยให้ทุกท่านสามารถตัดสินใจเลือกซื้อพวงหรีดได้ง่ายขึ้นมาฝลองดูเผื่อเป็นแนวทางกันค่ะ

สั่งเลย

รูปแบบของพวงหรีด

จากประสบการณ์ของเราที่ได้ส่งพวงหรีดไปตามวัดบ่อยๆ ส่วนใหญ่แล้วขึ้นอยู่กับงานศพนั้นกันเช่น กลุ่มหน่วยงานราชการนิยมพวงหรีดราคาไม่เกิน 1,500฿ โรงงานหรือบริษัททั่วๆไปราคาเริ่มต้น 1,000฿ ไปจนถึงราคาสูงที่สุดภายในเวปไซต์ของเรา ซึ่งก็เป็นกลุ่มบุคลทั่วไปเช้นกัน ตรงนี้มองว่าขึ้นกับความพอใจเป็นหลัก มองว่างานใหญ่หรืองานเล็กมีความสนิทแค่ไหน ดังนั้นหลายท่านก็คงจะพอรู้กันมาบ้างแล้วว่าในปัจจุบันมีพวงหรีดอยู่มากมายหลายประเภท ซึ่งถูกนำเอามาดัดแปลงและพัฒนารูปแบบให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ดังนั้นเราจะสามารถพบเห็นพวงหรีดที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกใหม่ได้อยู่เสมอ โดยสามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ได้ดังนี้

พวงหรีดดอกไม้สด ยอดนิยมตลอดกาล

ราคาเริ่มต้นไม่แพง 800 บาทเป็นต้นไป ในเวปไซต์ของเราก็มีหรือร้านพวงหรีดใกล้วัดหรือหน้าวัดก็มีให้พบเห็นบ้าง คุ้นตาชินเห็นกันทุกศาลาสำหรับพวงหรีดดอกไม้สดนั้นเป็นพวงหรีดที่นิยมใช้กันมาตั้งแต่สมัยอดีต ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปไม่ได้มีความแตกต่างไปจากเมื่อก่อนมากนัก เพียงแต่จะมีการออกแบบและมีการใช้ดอกไม้หลากหลายชนิดมาตกแต่งให้สวยงามขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้จัดทำ โดยจะมีรูปทรงที่หลากหลายทั้งทรงกลม ทรงรี และอื่นๆ

ดอกไม้สด 908wg

รหัสสินค้า : ดอกไม้สดโมเดิร์น 908wg

พวงหรีดดอกไม้แห้ง ดอกไม้ปลอม ดอกไม้ประดิษฐ์

พวงหรีดดอกไม้แห้ง ดอกไม้ประดิษฐ์ หรือดอกไม้ปลอมเป็นหนึ่งในวิวัฒนาการของพวงหรีดที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น นั่นก็เพราะว่าพวงหรีดดอกไม้สดนั้นมีข้อจำกัดและอายุการใช้งานที่ไม่ยืนยาว ดังนั้นจึงได้มีการนำเอาวัสดุต่าง ๆ มาสร้างเพื่อเลียนแบบความสวยงามของดอกไม้และนำเอามาประดับตกแต่งพวงหรีดเพื่อทำให้สามารถยืดอายุของพวงหรีดไม่ให้เหี่ยวเฉาไปตามกาลเวลานั่นเอง

พวงหรีดพัดลมเสมือนทำบุญสองต่อ

ไม่สมัยก่อนไม่เป็นที่นิยมกันมากนัก แต่ไม่รู้วว่าทำไมในปัจจุบันนิยมกัน ถ้าจะว่ากันไปแล้วยังมีพวงหรีดอีกหลายประเภทก็น่าสนใจไม่แพ้กัน หรือจะเป็นเพราะราคาที่ถูกลงมาหรือเพราะประโยชน์ใช้สอยกันแน่ แต่อย่างไรก็ตามหรีดพัดลมเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของพวงหรีดที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากไม่ได้มีความซับซ้อนในการจัดทำมากนักยกเว้นการจัดดอกไม้สดพัดลมแบบเต็มๆ ถ้ากรณีนี้ต้องมีฝีมือรวมถึงการจัดส่งถึงวัดที่ดีพอตัวไม่งั้นดอกไม้เสียหายแน่นอน ต่อๆความดีของมันยังสามารถนำเอาพัดลมไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ได้ในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น ใช้บริจาคหรือนำไปใช้งานในสถานที่ขาดแคลน เพื่อเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้เพิ่มพูลงอกเงยให้กับชีวิตต่อไป

พัดลม 18 นิ้ว 352wv

สรุปข้อดี ข้อเสีย

  1. มีประโยชน์ บริจาคมูลนิธิ เอาไปใช้ส่วนตัวได้
  2. เป็นที่จดจำ.. ว่าเคยมาร้วมงานกัน ถึงจบงานแต่ไม่ลืมกัน
  3. ราคาอาจจะสูง ถ้าพัดลมนั้นเป็นตัวใหญ่ๆ แบรนด์ดังๆ

ข้อเสีย

  1. สวยน้อยกว่าดอกไม้สด
  2. รูปทรงหรือดอกไม้ไม่หรู

แต่ทั้งนี้ "หรีด789" พยายอย่างยิ่งเรามุ่งมั่นพัฒนาพวงหรีดพัดลม ดอกไม้โดดเด่นต่อมุมมอง โมเดิร์นมิติดูดี สวยเก๋ไก๋มากขึ้น ทันสมัยอยู่อย่างสม่ำเสมอ สวยไม่เป็นรองใครๆอย่างแน่นอน รวมถึงราคาถูก คุณภาพดีที่หนึ่งในผลงานของเรา

พวงหรีดผ้า

พวงหรีดผ้าก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับการใช้งานพวงหรีดที่ไม่ต้องระวังในเรื่องของการเหี่ยวเน่าเหมือนกับพวงหรีดดอกไม้สด เนื่องจากพวงหรีดชนิดนี้จะเป็นการนำเอาผ้าชนิดต่าง ๆ เช่น ผ้าขนหนู, ผ้า ผืนใหญ่ๆแพร, ผ้าห่ม มาจัดหรือพับให้กลายเป็นรูปทรงต่างๆ ให้มีความปราณีตสวยงาม ซึ่งก็ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก แต่นั้นเป็นอดีตไปแล้วในปัจจุบันพวงหรีดประเภทนี้ได้รับความนิยมน้อยลงมามากเฉพาะในกรุงเทพฯ ส่วนปริมณฑลหรือต่างจังหวัดยังมีความนิยมกันอยู่ เนื่องด้วยเก็บรักษาง่าย ส่งไปที่วัดสะดวกในต่างจังหวัดไม่ง่ายที่จะส่งดอกไม้สดออกไปไกลๆ ราคาแพงไม่ค่อยมีใครรับรู้สู้ผ้าไม่ได้ แถมทางวัดยังนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย โดยเฉพาะหรีดผ้าพรม ผ้าต่วน ผืนใหญ่ๆป้ายแสดงความอาลัยก็ใหญ่ตามไปด้วย เห็นชัดดี

พวงหรีดดอกไม้จันทน์

ต้องใช้ใจไม่เพียงแค่ทำ สุดยอดงานประดิษฐ์ ดอกไม้จันทน์ถ้าใครไม่เคยลองทำ ขอบอกเลยเป็นงานที่ยากมากไม่ง่ายที่เดียวในการประดิษฐ์ให้เป็นดอกไม้ต่างๆ เช่น ดอกพุดซ้อน ดอกกุหลาบ หลังจากนั้นยังไม่จบยังต้องขึ้นรูปแบบต่างๆให้เป็นพวงหรีดดอกไม้จันทน์สวยๆ แปลกๆ เปลี่ยนให้ดอกไม้จันทน์ให้ดูเลอค่าขึ้น ประโยชน์ที่ได้จากพวงหรีดประเภทนี้ นำไปใช้งานในวันเผาได้ซึ่งหรีดดอกไม้จันทน์ของเราสามารถแกะออกง่าย ใช้งานได้จริงไม่ได้ติดกาวแต่อย่างใด

ดอกไม้จัน

ดอกไม้จันทน์ที่เราจัดสวยๆ มีอะไรบ้าง

  1. วงรีขนาด 80x60ซม. สีต่างๆ เช่นสีเหลือง สีขาว/ครีม ฯลฯ ประดับด้วยดอกไม้สด และดอกไม้ประดิษฐ์แบบต่างมากมาย
  2. วงกลม 60x60 ซม. สีต่างๆ ประดับร่วมกันกับดอกไม้ประดิษฐ์
  3. กระดานไม้ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า 80x60 ซม. จัดดอกไม้จันทน์และดอกไม้ประดิษฐ์ร่วมกัน

พวงหรีดอื่นๆ

เป็นพวงหรีดทางเลือกมีสัดส่วนน้อยมาก ในที่นี้เราจะขอกล่าวถึงก็คือพวงหรีดที่ได้มีการนำเอาอุปกรณ์หลากหลายชนิดมาปรับใช้ในการทำพวงหรีด ซึ่งในปัจจุบันก็มีอยู่มากมาย เช่น พวงหรีดนาฬิกา, พวงหรีดยาสามัญประจำบ้าน, พวงหรีดจักรยาน, พวงหรีดต้นไม้ เป็นต้น โดยทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างของสิ่งที่ถูกนำเอามาใช้ทำพวงหรีด เพราะในความเป็นจริงยังมีของใช้อีกมากมายที่ถูกนำมาปรับเป็นพวงหรีด ด้วยเหตุผลที่คล้ายคลึงกันนั่นก็คือเพื่อให้สามารถนำสิ่งของเหล่านั้นไปใช้งานได้ต่อหลังจากเสร็จสิ้นงานศพนั่นเอง

วิธีพิจารณาว่าควรเลือกใช้พวงหรีดแบบไหนในงานศพ

เนื่องจากพวงหรีดที่มีให้บริการอยู่ในปัจจุบันนั้นนอกจากจะมีดีไซน์ที่สวยงามและหลากหลาย พวงหรีดที่พบเห็นกันได้ในยุคสมัยนี้ก็ยังประกอบไปด้วยรูปแบบของวัสดุที่นำเอามาใช้ทำพวงหรีดซึ่งแตกต่างกันออกไปและมีความเปิดกว้างในการเลือกใช้สิ่งของต่าง ๆ มากขึ้น ดังนั้นหากใครที่กำลังสับสนและไม่รู้ว่าควรจะเลือกพวงหรีดแบบไหนถึงจะเหมาะสมก็สามารถนำเอาเทคนิคเหล่านี้ไปเป็นตัวช่วยในการพิจารณาและเลือกซื้อพวงหรีดกันได้

ระยะเวลาในการจัดงาน

ก่อนที่จะเลือกซื้อพวงหรีดไม่ว่าจะเป็นทางด้านของผู้จัดงานเองหรือจะเป็นแขกที่ต้องการซื้อพวงหรีดเพื่อมอบให้กับผู้เสียชีวิตก็ตาม การสอบถามระยะเวลาหรือพิจารณาในเรื่องของเวลาในการจัดงานก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เราสามารถตัดสินใจเลือกซื้อพวงหรีดได้ง่ายขึ้น เพราะในบางครั้งหากผู้จัดงานใช้ระยะเวลาหลายวันในการประกอบพิธีต่าง ๆ การหลีกเลี่ยงพวงหรีดดอกไม้สดที่เหี่ยวง่ายก็อาจจะเหมาะสมมากกว่านั่นเอง

การใช้ประโยชน์หลังเสร็จงาน

สำหรับเทคนิคในข้อนี้ถือเป็นตัวช่วยหลัก ๆ ที่หลายคนมักจะใช้เมื่อต้องการซื้อพวงหรีดเลยก็ว่าได้ เนื่องจากความแตกต่างของพวงหรีดแต่ละประเภทนอกจากจะแบ่งแยกได้ตามวัสดุที่นำมาใช้หรือความสวยงามที่แตกต่างกันแล้ว ในเรื่องของประโยชน์ใช้สอยก็ถือว่าแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ดังนั้นเราจึงสามารถสำรวจความต้องการและจุดประสงค์ของการมอบพวงหรีดก่อนได้ว่าอยากจะให้พวงหรีดนั้นถูกใช้ประโยชน์ในเรื่องใดต่อไป

ขึ้นอยู่กับความประสงค์

เพราะการมอบพวงหรีดนั้นขึ้นอยู่กับเจตนาและความปรารถนาที่ดีของผู้ให้ ดังนั้นบางครั้งมันจึงไม่ได้มีกฏเกณฑ์อะไรที่ตายตัว หากสุดท้ายเรายังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าควรจะเลือกพวงหรีดแบบใดดี ก็ให้เราเลือกจากความชื่นชอบหรือเลือกสิ่งที่คิดว่าเหมาะสมกับผู้ที่จากไปก็ได้เหมือนกัน เช่น เลือกเป็นพวงหรีดดอกไม้ที่ผู้ตายชื่นชอบ เป็นต้น