ไอเดียพวงหรีดเช่าของหนุ่มสาวสมัยใหม่ กับค่านิยมที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา

ไอเดียพวงหรีดเช่าของหนุ่มสาวสมัยใหม่ กับค่านิยมที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา />

26/06/2023

ทั่วไป

ไอเดียพวงหรีดเช่าของหนุ่มสาวสมัยใหม่ กับค่านิยมที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา

กาลเวลาที่เปลี่ยนย่อมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และส่งผลต่อการปรับตัวให้เข้ากับรูปแบบใหม่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งมนุษย์เราก็เป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต ตลอดจนวัฒนธรรม ความคิด และค่านิยมในด้านต่าง ๆ ไปมากอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงวัฒนธรรมการมอบพวงหรีดในงานศพให้กันของคนในยุคนี้ ก็ไม่ได้เน้นที่เรื่องของคุณค่าทางจิตใจเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีความคิดในการเป็นส่วนหนึ่งเพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านการเลือกใช้พวงหรีดเช่าแทนอีกด้วย

reuse

ประวัติศาสตร์ของพวงหรีด

พวงหรีดแต่เดิมมักจะใช้ดอกไม้เป็นส่วนประกอบหลัก โดยประกอบเป็นโครงร่างในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์หลายด้าน ไม่เพียงแต่ใช้เพื่อแสดงความอาลัยในงานศพเท่านั้น แต่ยังนิยมนำไปใช้ประดับตกแต่งเพื่อความสวยงาม ใช้เป็นของมงคลเพื่ออวยพรซึ่งกันและกัน ตลอดจนใช้เป็นเครื่องประดับสวมศีรษะได้อีกด้วย

โดยต้นกำเนิดของการที่จะนำเอาดอกไม้มาใช้แบบนี้เริ่มมาจากแถบทวีปยุโรปตอนใต้ จากหลักฐานของการใช้หรีดดอกไม้ในลักษณะของมงกุฎทอง ซึ่งแกะเป็นลายใบไม้และดอกไม้งดงาม และนำไปประดับบริเวณศรีษะเมื่อออกรบ ทั้งยังมีสตรีชั้นสูงมากมายนิยมนำดอกไม้แบบนี้มาประดับกันอีกด้วย

จนเมื่อสมัยรัชกาลที่ 5 ประเทศไทยเราก็ได้มีการรับเอาอารยธรรมหลายอย่างเข้ามา โดยการใช้งานการจัดดอกไม้แสดงความอาลัยก็เป็นหนึ่งในอารยธรรมที่รับเอาเข้ามาด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญที่ได้ปรากฏว่าไทยมีการใช้พวงหรีด ก็คือภาพถ่ายการนำดอกไม้หลากหลายชนิดมาตกแต่งเป็นพวงกลมครั้งแรก ในพระเมรุของสมเด็จพระปิยมาวดีศรีพัชรินทรมาตา (เจ้าจอมมารดาเปี่ยม) ผู้ที่เป็นพระสนมเอกในรัชกาลที่ 4 จึงอาจจะกล่าวได้ว่านี่คงเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยมีการนำเอาพวงหรีดมาใช้ในการไว้อาลัย ทั้งยังแสดงออกถึงความโศกเศร้าให้กับผู้เสียชีวิต

ดังนั้นมุมมองดอกไม้แสดงความอาลัยรูปแบบต่างๆกับบุคคลในสมัยก่อน จึงมักจะใช้พวกมันเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความงดงาม เป็นเครื่องมือเพื่อแสดงออกถึงความศรัทธา ความอาลัย และเป็นสิ่งของสำหรับงานพิธีสำคัญต่าง ๆ แต่ในปัจจุบันมุมมองของพวงหรีดอาจจะแตกต่างออกไป จากเหตุผลที่ว่าลักษณะการใช้ชีวิตและความเชื่อซึ่งเปลี่ยนไปตามกาลเวลา จนทำให้มีไอเดียการสร้างสรรค์พวงหรีดในหลายรูปแบบที่มีความแตกต่างจากพวงหรีดดอกไม้อันแสนงดงามมากมาย เช่น พวงหรีดพัดลม พวงหรีดของใช้ พวงหรีดต้นไม้ และพวงหรีดเช่า เป็นต้น

พวงหรีดเช่าใช้ซ้ำๆ ทางเลือกของหนุ่มสาวรักษ์โลก

พวงหรีดบริจาคหรือพวงหรีดเช่าในมุมมองเราหรีด789 เป็นตัวแทนอาลัยของผู้คนยุคใหม่ ที่ถูกคิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และลดการสร้างขยะที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับวัด ซึ่งต้องรองรับปัญขยะจากผู้คนจากกิจกรรมต่าง ๆ หลายรูปแบบ รวมไปถึงสิ่งของแทนความอาลัยที่ใช้กันในงานศพด้วย

ซึ่งจากการคำนวณของกรมควบคุมมลพิษ ทำให้เห็นข้อมูลตัวเลขว่าปริมาณขยะที่สะสมอยู่ภายในวัดนั้นมีจำนวนหลายสิบกิโลกรัมต่อวัน และยากที่จะกำจัดให้หมดไปอย่างถูกวิธี ดังนั้นด้วยปัจจัยเล็ก ๆ นี้นี่เองที่อาจจะเป็นสาเหตุที่สร้างผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมเป็นวงกว้างขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ดังนั้นคนหนุ่มสาวในสมัยนี้จึงได้มีมุมมองในเรื่องของการมอบสิ่งของให้ในช่วงเวลาของการอาลัยต่างไปจากคนในสมัยก่อน ที่ไม่ได้เน้นแค่ความสวยงาม อลังการ หรือใช้วัสดุที่ทรงคุณค่าตามสมัยนิยม หากแต่มีความใส่ใจ และตระหนักถึงผลกระทบที่จะตามมากันมากขึ้น และมุ่งเน้นการสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับดอกไม้ที่มีประโยชน์แทนการตั้งวาง หรือประดับเพื่อความสวยงามเฉย ๆ เพราะฉะนั้นจึงมีคนจำนวนไม่น้อยที่หันมาสนใจบริการเช่าดอกไม้แทนดอกไม้สดกันมากขึ้นในสมัยนี้ เพราะนอกจะเป็นการลดปัญหาขยะ ก็ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการกระจายบุญสู่สังคม เพราะมีร้านดอกไม้จำนวนมากที่มีบริการพวงหรีดเช่าใช้ซ้ำๆพร้อมบริจาคเงินให้กับสถานพยาบาลหรือวัดให้เลือกใช้กันได้ด้วยนั่นเอง

ทำไมกระแสเรื่องสิ่งแวดล้อมถึงมาแรงในช่วงนี้

ในความเป็นจริงแล้วความพยายามในการสร้างค่านิยมเพื่อตระหนักรู้ในเรื่องของปัญหาสิ่งแวดล้อม ไม่เฉพาะแค่เรื่องปัญหาขยะและมลพิษนั้นมีมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว และยิ่งจะมีผู้คนจำนวนมากที่หันมาใส่ใจปัญหาตรงส่วนนี้มากขึ้นในทุกปี โดยเฉพาะช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้

เรื่องรุนแรงเกินโลกรับไหว https://workpointtoday.com/10-environmental-threats1/

ปัญหาสิ่งแวดล้อม

ภาพจาก workpointtoday.com/10-environmental-threats1

เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด และเริ่มเข้ามามีผลกระทบต่อชีวิตของคนเราโดยตรง เช่น อากาศที่ร้อนขึ้นอย่างผิดปกติ ปัญหาน้ำเน่าเสีย ฝุ่นควัน ขยะล้นโลก และอีกมากมาย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่คนในสังคมไม่อาจนิ่งเฉยกับปัญหาเหล่านั้นได้อีก ดังนั้นการหันมาใช้พวงหลีดเช่าแทนการใช้ดอกไม้ทรงต่างๆแบบเดิม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดขยะสะสมจึงเป็นกระแสสำคัญที่คนยุคใหม่เลือกใช้เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นด้วยนั่นเอง

พัดลมประหยัดไฟเบอร์ 5 นำมาทำพวงหรีดก็ปัง แถมยังช่วยรักษ์โลกอีกด้วย !