แปลกแต่แจ๋วกับบริการงานศพแบบ Drive-Thru ครบจบภายในไม่กี่นาที่

แปลกแต่แจ๋วกับบริการงานศพแบบ Drive-Thru ครบจบภายในไม่กี่นาที่ />

06/03/2021

ทั่วไป

แปลกแต่แจ๋วกับบริการงานศพแบบ Drive-Thru ครบจบภายในไม่กี่นาที

หากจะพูดถึงคำว่า Drive-Thru แน่นอนว่าหลายคนต่างก็เคยได้ยินคำนี้กันมามากพอสมควร กับบริการประเภทนี้ ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปตามร้านอาหาร fast-food เนื่องจากบริการในรูปแบบนี้ มีต้นกำเนิดมาจากผู้คิดค้นในวงการร้านอาหารที่ต้องการทำการตลาดรูปแบบใหม่ ให้สามารถครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่มีข้อกำจัด หรือลักษณะการใช้ชีวิตในหลากหลายรูปแบบได้มากขึ้น
ดังนั้นด้วยจุดเด่นในส่วนนี้เอง ที่ทำให้ผู้นำเทรนด์ และชนชาติ ซึ่งเป็นนักคิดและผู้ริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ให้กับสังคมเราอย่างประเทศญี่ปุ่นได้ผุดไอเจียสุดเจ๋งโดยการนำเอาการบริการแบบ Drive-Thru ที่หลายคนคุ้นเคยกันนี่เอง นำมาประยุกต์และใช้ในการจัดงานศพซึ่งเรียกได้ว่าพลิกโฉมการจัดงานศพในรูปแบบเดิม ๆ ไปจนถูกพูดถึงกันในวงกว้างเลยทีเดียว

ต้นกำเนิดของเทรนด์งานศพ Drive-Thru สุดแปลก

ก่อนที่เราจะไปดูการจัดงานศพแบบนี้ เรามาทำความรู้จักกับการบริการแบบ Drive-Thru (Drive-through) กันก่อน โดยเจ้าบริการแบบนี้ ก็คือการขับรถเข้าไปรับบริการโดยที่ไม่ต้องลงจากรถ มีจุดเริ่มต้นมาจากธุรกิจร้านอาหารที่อาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องของสถานที่ให้บริการซึ่งรองรับลูกค้าได้ไม่มากพอ ทั้งยังมีกลุ่มลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว มากกว่าการที่ต้องเข้าไปใช้บริการถึงในร้าน ดังนั้นการใช้หลักการแบบ Drive-Thru จึงได้เริ่มมีให้เห็นกันมากขึ้นจนกระทั่งแพร่หลายไปทั่วโลก
แต่ก็ต้องบอกกันตรง ๆ ว่าสำหรับธุรกิจที่มักจะนำเอาบริการแบบนี้ไปใช้ส่วนใหญ่ก็จะพบตามร้านอาหาร ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ หรือร้านสะดวกซื้อ แต่ใครจะสามารถจินตนาการได้ว่าวันหนึ่งเราทุกคนจะสามารถใช้บริการ Drive-Thru แบบนี้ในงานศพได้ด้วย
โดยผู้ริเริ่มไอเดียสุดแปลกนี้เกิดขึ้นจากบริษัทผู้ให้บริการรับจัดงานศพที่ตั้งอยู่ในเมืองอุเอดะ จังหวัดนางาโนะของญี่ปุ่น ซึ่งประธานบริษัทผู้ที่เรียกได้ว่าเป็นผู้นำเทรนด์ของการจัดงานศพในรูปแบบนี้ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาของการจัดงานศพในรูปแบบเดิม ๆ ว่าอาจจะมีข้อจำกัดและยากลำบากต่อคนบางกลุ่มที่จะเข้าร่วมงานศพได้ เช่น หากแขกหรือญาติผู้เสียชีวิตที่มีอายุมาก ๆ ก็มีความลำบากในการเดินทางมาร่วมงาน ดังนั้นคงจะดีไม่น้อยถ้ามีบริการดังกล่าวมาช่วยทำให้พวกเขาสามารถใช้เวลาในส่วนตรงนี้ระลึกและได้มาส่งดวงวิญญาณของผู้ที่จากไปได้อีกครั้ง

//อ้างอิง Rocketnews24

นอกจากปัจจัยเรื่องสุขภาพของผู้ที่มาร่วมงานแล้ว อีกหนึ่งข้อจำกัดที่ทำให้ผู้คิดค้นเริ่มเล็งเห็นถึงความสำคัญของ Drive-Thru ก็คือประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นอย่างมาก อย่างที่เราจะได้เห็นผ่านตากันมาตลอดว่าคนญี่ปุ่นค่อนข้างมีความจริงจังเรื่องของการทำงาน

และมักจะทำงานกันอย่างเต็มที่เต็มเวลา หากแต่การจัดงานศพของประเทศญี่ปุ่นนั้นมักจะจัดขึ้นในตอนกลางวัน ซึ่งจะแตกต่างจากประเทศไทยที่เราจัดงานศพในเวลากลางคืน เพื่อให้แขกหรือญาติผู้เสียชีวิต ไปร่วมฟังพระสวดได้ในเวลาหลังเลิกงาน ดังนั้นการทำอย่างไรก็ได้ให้แขกที่มาร่วมงานซึ่งติดภาระหน้าที่ หรือมีเวลาไม่มากนักให้สามารถเข้าร่วมงานศพได้โดยไม่กระทบต่อความรับผิดชอบประจำวัน จึงทำให้เกิดเป็นไอเดียนี้ขึ้นนั่นเอง

ข้อดีของการจัดงานศพแบบ Drive-Thru

ลักษณะการให้บริการงานศพแบบ Drive-Thru นั้นจะไม่ได้มีความแตกต่างจากการให้บริการในร้านอาหาร หรือร้านสะดวกซื้อเท่าไหร่นัก นั่นก็คือแขกที่มาร่วมงานจะขับรถเข้ามาในบริเวณซึ่งมีการจัดเตรียมเอาไว้ จากนั้นก็ทำการเขียนคำอวยพร ฝากซองช่วยงาน หรือไหว้เคารพศพของผู้ที่จากไปได้จากภายในรถของตัวเอง ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทางบริษัทผู้จัดงานจะเป็นจนจัดเตรียมและดูแลเอาไว้แล้วนั่นเอง ดังนั้นบริการแบบนี้จึงเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเพราะนอกจากจะง่ายต่อผู้ที่มาร่วมงานแล้วยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกหลายข้อดังนี

  1. ทางเลือกใหม่ ให้กับผู้ที่ต้องการมาร่วมงาน เพราะแขกที่มาร่วมงานอาจจะมีข้อจำกัดหรือติดขัดในการที่จะต้องมาร่วมงานนาน ๆ หรือไม่สะดวกที่จะต้องสวมชุดสีดำในการมาร่วมงานตลอดจนปัญหาอื่น ๆ ที่เป็นอุปสรรค แต่งานแบบนี้ อย่างไรสักครั้งหนึ่งก็จำเป็นจะต้องมาร่วมให้ได้ ดังนั้นการสร้างทางเลือกให้กับแขกเหล่านั้นด้วยงานศพแบบ Drive-Thru จึงเป็นบริการที่เรียกได้ว่าเข้ามาช่วยแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้อย่างดีเลยทีเดียว
  2. รวดเร็ว เนื่องจากการจัดงานศพแบบนี้ผู้ที่มาเข้าร่วมงานศพสามารถขับรถเข้ามายังบริเวณที่จัดเตรียมเอาไว้ได้เลย และสามารถทำกิจกรรมทุกอย่างได้โดยที่ยังอยู่ในรถ เพราะฉะนั้นเวลาที่ใช้จึงสามารถทำทุกอย่างให้จบได้ภายในไม่กี่นาทีเท่านั้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่เร่งรีบและมีธุระหรืองานที่ต้องไปทำต่อด้วย
  3. สะดวก แน่นอนว่าพอทุกท่านสามารถเข้าร่วมงานศพได้แบบนี้และยังสามารถเคารพศพ อาลัย หรือเขียนคำอวยพรใด ๆ ได้จากในรถของตัวเองโดยที่ไม่ต้องจัดเตรียมความพร้อมทั้งเสื้อผ้าหน้าผมเพื่อเข้าไปร่วมงานอย่างที่เคยทำ ดังนั้นหากแขกที่มาเข้าร่วมพิธี มีงานที่ต้องไปทำต่อก็อาจจะไม่ต้องเตรียมเสื้อผ้ามาเปลี่ยนให้วุ่นวาย ที่สำคัญยังมีความสะดวกแก่เจ้าภาพที่ไม่ต้องสำรองสถานที่รับรองมากมายเอาไว้ให้แขกที่มาร่วมงานด้วยนั่นเอง

ส่วนพิธีงานศพแบบไทยจะมีพิธีการที่มากกว่า ปกติ 3 - 7 วัน ขั้นตอนต่างๆจะมีมากกว่า