7 ไอเดียสุดว้าวในการเลือกช่อดอกไม้ตามสีมงคลประจำวันเกิด

7 ไอเดียสุดว้าวในการเลือกช่อดอกไม้ตามสีมงคลประจำวันเกิด />

03/11/2023

ทั่วไป

7 ไอเดียสุดว้าวในการเลือกช่อดอกไม้ตามสีมงคลประจำวันเกิด

ช่อดอกไม้คือการนำเอาดอกไม้มาจัดตกแต่งตามดีไซน์และความคิดสร้างสรรค์ โดยนิยมนำเอาดอกไม้หลากหลายชนิดมาจัดรวมเข้ากับองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อให้มีเอกลักษณ์โดดเด่นและเพิ่มความสวยงามตามที่ต้องการ สามารถใช้เพื่อมอบเป็นของขวัญแทนใจ หรือจะเป็นการมอบให้กันเพื่อแสดงความรักความยินดีในโอกาสซึ่งแตกต่างกันออกไปก็ได้ โดยการเลือกธีมของช่อดอกไม้ก็จะขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบหรือผู้ใช้งานเองว่าต้องการให้ช่อดอกไม้นั้น ๆ ออกมาในรูปแบบไหน ซึ่งหนึ่งในรูปแบบของการจัดช่อดอกไม้ที่ได้รับความนิยมก็คือการจัดดอกไม้ตามโทน ‘สีของวันเกิด’ นั่นเอง

ช่อดอกไม้

การจัดดอกไม้ตามสีประจำวันเกิด

การจัดช่อดอกไม้ตามโทนสีประจำวันเกิดในแต่ละพื้นที่อาจจะมีความแตกต่างกันออกไปได้บ้าง เนื่องจากความเชื่อในเรื่องของสีประจำวันเกิดนั้นเป็นวัฒนธรรมและค่านิยมที่ไม่ได้ถูกกำหนดเอาไว้อย่างเป็นสากล เพราะฉะนั้นการแนะนำดอกไม้และช่อดอกไม้ตามโทนสีประจำวันเกิดในบทความนี้จึงเป็นการอ้างอิงจากค่านิยมของคนไทยโดยทั่วไปเท่านั้น โดยดอกโทนสีประจำวันเกิดและหลักในการเลือกดอกไม้ให้เข้ากับโทนสีนั้นจะเป็นอย่างไรบ้างตามไปอ่านพร้อมกันได้เลย

การจัดช่อดอกไม้สำหรับวันอาทิตย์ : โทนสีแดง

ช่อดอกไม้กุหลาบสีแดง

มาเริ่มกันที่การจัดดอกไม้ในโทนสีแดงสำหรับคนที่เกิดในวันอาทิตย์ ดังนั้นดอกไม้ซึ่งได้รับความนิยมและมีความสวยงามเป็นอย่างมากเมื่อนำมาจัดเป็นช่อดอกไม้ก็จะได้แก่ ดอกกุหลาบสีแดง, ดอกคาร์เนชั่นสีแดง, ดอกทิวลิปสีแดง, หรือดอกดาเลียสีแดง เป็นต้น ซึ่งดอกไม้สีแดงเหล่านี้เป็นดอกไม่ที่มีความสวยสดและให้ความรู้สึกร้อนแรงเข้มแข็งอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากใครที่ต้องการเพิ่มความอ่อนหวานนุ่มนวลให้กับช่อดอกไม้ก็อาจจะจับคู่กับช่อดอกไม้เล็ก ๆ สีขาวก็สวยงามไปอีกแบบเช่นเดียวกัน

การจัดช่อดอกไม้สำหรับวันจันทร์ : โทนสีเหลืองหรือขาว

ช่อดอกไม้ช่อสีขาว

สำหรับโทนสีซึ่งจะต้องถูกใจชาววันจันทร์อย่างการจัดช่อดอกไม้โทนสีเหลืองหรือขาวนั้น เรียกได้ว่าเป็นโทนสีที่มีความสดใสและมักจะถูกสื่อถึงการเริ่มต้น จินตนาการ ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์ได้อยู่แล้ว ดังนั้นดอกไม้สีเหลืองนี้นอกจากจะถูกมอบให้กับคนที่เกิดวันจันทร์ได้แล้ว ก็ยังมักจะถูกมอบให้กันเพื่อความหมายมงคลในหลากหลายโอกาส เช่น เมื่อต้องแสดงความยินดีกับการเริ่มงานใหม่หรือแสดงความยินดีในวันจบการศึกษา เป็นต้น โดยดอกไม้สีเหลืองที่นิยมถูกนำมาใช้เพื่อจัดเป็นช่อดอกไม้ก็ได้แก่ดอกทานตะวัน, ดอกแดฟโฟดิล, ดอกทิวลิปสีเหลืองหรือดอกแดนดิไลออน ในขณะที่ดอกไม้สีขาวจะได้แก่ ดอกมะลิ, ดอกกุหลาบสีขาว, หรือดอกคัตเตอร์นั่นเอง

การจัดช่อดอกไม้สำหรับวันอังคาร : โทนสีชมพู

ช่อดอกไม้ใช้ดอกแคสเปียร์

มาต่อกันที่ไอเดียในการเลือกจัดช่อดอกไม้ตามสีวันเกิดของชาววันอังคาร ที่บอกได้เลยว่าเป็นโทนสีซึ่งจัดได้ง่ายและมีความหวานละมุนจนได้รับความสนใจติดอันดับต้น ๆ ของไอเดียการจัดช่อดอกไม้เลยก็ว่าได้ เนื่องจากหลายท่านก็คงจะทรายกันดีอยู่แล้วว่าสีชมพูเป็นสีของการแสดงออกถึงความรัก ทั้งยังมีความโรแมนติกในตัวของมันเองจึงไม่แปลกที่ดอกไม้ในโทนสีนี้จะได้รับความนิยมจากทั้งคนที่เชื่อในเรื่องของสีประจำวันเกิดและคนทั่วไป โดยดอกไม้สีชมพูก็จะมีอยู่หลากหลาย เช่น ดอกกุหลาบสีชมพู, ดอกคาร์เนชั่น, ดอกโบตั๋น, ดอกคามิลเลีย, และดอกรานังคูลัสสีชมพู และแซมด้วยดอกแคสเปียร์ เป็นต้น

การจัดช่อดอกไม้สำหรับวันพุธ : โทนสีเขียว

สีมงคลและสีประจำวันเกิดของชาววันพุธได้แก่สีในโทนเขียวหรือสีเหลือง ดังนั้นไอเดียในการจัดช่อดอกไม้สำหรับคนในวันนี้ก็คือดอกไม้ที่ออกไปทางเขียวแก่ หรือจะจัดเป็นดอกไม้สีเหลืองกับใบไม้รูปลักษณ์โดดเด่นให้มีความสวยอย่างแตกต่างก็ได้เช่นเดียวกัน ไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถจัดดอกไม้ในโทนสีนี้ได้โดยการเลือกดอกไม้สีขาวและประดับด้วยใบไม้สีเขียวก็ได้อีกเช่นกัน โดยดอกไม้และใบไม้ที่เหมาะจะนำมาจัดช่อดอกไม้ก็ได้แก่ ใบเฟิร์น ช่อมะกอก ต้นหลิว หรือใบยูคาลิปตัส เป็นต้น

การจัดช่อดอกไม้สำหรับวันพฤหัสบดี : โทนสีส้ม

ช่อดอกไม้ในโทนสีส้มเป็นการจัดดอกไม้ที่เริ่มได้รับความนิยมไม่แพ้กับการจัดดอกไม้ด้วยสีอื่น ๆ เนื่องจากคนทั่วไปอาจจะไม่ค่อยมีความคุ้นชินกับดอกไม้สีส้มมากนัก แต่เมื่อนำเอามาจัดตกแต่งตามรูปแบบของช่อดอกไม้หลากหลายลักษณะแล้วกลับพบว่ามันมีความสวยงามโดดเด่นและให้ความรู้สึกสดใสเป็นอย่างมากเลยนั่นเอง โดยดอกไม้ซึ่งสามารถนำเอามาจัดตกแต่งตามโทนสีดังกล่าวก็ได้แก่ ดอกกุหลาบสีส้ม, ดอกเยอบีร่า, หรือจะจัดด้วยดอกทานตะวันและดอกกุหลาบสีส้มแล้วตัดความร้อนแรงของสีในโทนดังกล่าวด้วยดอกไม้สีขาวเล็ก ๆ ก็สวยงามไม่น้อยเลยทีเดียว

การจัดช่อดอกไม้สำหรับวันศุกร์ : โทนสีฟ้า

กระดาษช่อสีฟ้าและสีดำ

ถึงแม้ว่าหลายครั้งสีฟ้าจะถูกใช้เพื่อแสดงถึงความเศร้า แต่สำหรับชาววันศุกร์และในอีกหลากหลายความหมายนั้นสีดังกล่าวกลับเป็นสีที่แสดงให้เห็นถึงความสงบ ความเย็นสบาย ทั้งยังถูกสื่อถึงความสบายตาและความเป็นอิสระได้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยดอกไม้ซึ่งนิยมนำมาจัดเป็นช่อดอกไม้ในโทนสีนี้ก็มักจะใช้เป็นดอกไม้สีฟ้าผสมผสานกับดอกไม้สีขาวเป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ ดอกกุหลาบสีน้ำเงินหรือสีฟ้า, ดอกยิปโซสีฟ้า, หรือดอกไฮเดรนเยีย เป็นต้น

การจัดช่อดอกไม้สำหรับวันเสาร์ : โทนสีม่วง

กระดาษจัดช่อสีม่วง

และสำหรับไอเดียในการเลือกช่อดอกไม้ตามสีประจำวันเกิดในสีสุดท้ายก็คือชาววันเสาร์ หรือก็คือดอกไม้ในโทนสีม่วงหรือสีน้ำเงินนั่นเอง โดยดอกไม้สีม่วงโดยทั่วไปอาจจะเป็นดอกไม้ที่ดูมีความเป็นผู้ใหญ่และค่อนข้างให้ความรู้สึกที่จริงจัง แต่ในความเป็นจริงนั้นเราสามารถเลือกดอกไม้ในโทนสีม่วงอ่อน หรือจัดประดับตกแต่งเข้ากับองค์ประกอบอื่น ๆ ให้มีความพาสเทลและสดใสมากขึ้นได้ด้วยนั่นเอง โดยดอกไม้ที่นิยมนำมาใช้จัดเป็นช่อดอกไม้ในโทนนี้ก็ได้แก่ ดอกยิปโซสีม่วงเข้มหรือม่วงอ่อน, ดอกกุหลาบสีม่วง, หรือลาเวนเดอร์ เป็นต้น