ไขปริศนาสุดพิศวง กับทางเดินยาวเหยียดในสุสานมหาพีระมิดแห่งกีซา

ไขปริศนาสุดพิศวง กับทางเดินยาวเหยียดในสุสานมหาพีระมิดแห่งกีซา />

22/08/2023

รีวิว

ไขปริศนาสุดพิศวง กับทางเดินยาวเหยียดในสุสานมหาพีระมิดแห่งกีซา

มหาพีระมิดแห่งกีซา หรือ The Great Pyramid of Giza ตั้งอยู่ในกรุงเกรทเทอร์ไคโร ประเทศอียิปต์ เป็นพีระมิดที่จัดได้ว่ามีความยิ่งใหญ่และได้รับความสนใจจากทั้งนักโบราณคดี นักประวัติศาสตร์ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกเป็นอย่างมาก โดยมหาพีระมิดแห่งกีซาแห่งนี้มีอายุราว ๆ  5,000 ปี ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organizatio) ในปีพุทธศักราช 2522 ซึ่งมหาพีระมิดแห่งกีซาประกอบไปด้วยสามมหาพีระมิด ได้แก่

พีระมิดคูฟู

พีระมิดคูฟู The Great Pyramid of Giza

เหตุผลที่พีระมิดคูฟูได้รับการยกย่องว่าเป็น The Great Pyramid of Giza เนื่องจากมันเป็นพีระมิดที่มีความยิ่งใหญ่ ทั้งยังมีความเก่าแก่ที่สุดในกลุ่มพีระมิดแห่งกีซา สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสุสานฝังพระศพของฟาโรห์คูฟู (Khufu) เป็นหนึ่งในมหาพีระมิดที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด โดยมีการสันนิษฐานกันว่าจำนวนหินที่นำมาใช้ในการก่อสร้างพีระมิดคูฟูนี้อาจจะมีมากถึง 2.6 ล้านก้อน (ประมาณน้ำหนักเฉลี่ยก้อนละ 2.5 ตัน) เลยทีเดียว

พีระมิดคูฟู

ภาพจาก nextsteptv

แผนที่ : 

พีระมิดคาเฟร Pyramid of Khafre

พีระมิดคาเฟร หรือ Pyramid of Khafre เป็นพีระมิดที่สร้างโดยฟาโรห์คาเฟร ซึ่งมีการจัดสร้างขึ้นให้อยู่ในบริณที่ใกล้เคียงกับพีระมิดคูฟู สถานที่ซึ่งเป็นสุสานเก็บพระศพของบิดาฟาโรห์คาเฟรนั่นเอง โดยพีระมิดนี้จะตั้งอยู่บริเวณกลางสุดของมหาพีระมิดแห่งกีซา ไม่เพียงเท่านั้นบริเวณใกล้เคียงกับพีระมิดคาเฟรจะมีมหาสฟิงซ์ที่ตั้งเด่นอยู่ รวมไปถึงเศษซากของอารยธรรมโบราณที่เดินทางข้ามผ่านกาลเวลามาหลายพันปีอีกด้วย

พีระมิดคาเฟร

ภาพจาก advisor.travel

พีระมิดเมนคูเร Pyramid of Menkaure

พีระมิดเมนคูเร หรือ เมนคาวเร (Menkaure) สร้างขึ้นในสมัยการปกครองของฟาโรห์เมนคูเร ซึ่งทรงเป็นราชโอรสของฟาโรห์คาเฟร (ผู้ที่ทำการสร้างพีระมิดคาเฟร หรือ Pyramid of Khafre) มีการเล่าว่ามหาพีระมิดแห่งกีซาเคยถูกคิดทีจะทำลายและนำเอาหินที่ใช้สร้างพีรามิดออกไป แต่ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากโครงสร้างและขนาดของหินที่หนักหลายตัน จนในที่สุดคนที่คิดอยากจะทำลายก็ล้มเลิกความตั้งใจไป ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าแล้วในสมัยนั้นผู้คนสามารถสร้างพีระมิดที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ขึ้นมาได้อย่างไร
ไขปริศนาสุดพิศวงกับทางเดินยาวในพีระมิดที่ไม่มีใครอยากเดินเข้าไป

หลังจากที่เราได้ไปทำความรู้จักเกี่ยวกับหมู่มหาพีระมิดแห่งกีซาซึ่งประกอบไปด้วย พีระมิดคูฟู The Great Pyramid of Giza, พีระมิดคาเฟร Pyramid of Khafre, และพีระมิดเมนคูเร Pyramid of Menkaure กันไปแล้ว เราจะสามารถเห็นได้เลยว่ามหาพีระมิดทั้งสามถือว่ามีความสำคัญทั้งในด้านของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ และเป็นมรดกของโลกที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์เอาไว้เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่แม้จะผ่านเวลามานาน ผู้เชี่ยวชาญหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยังคงพยายามที่จะศึกษาเหล่าพีระมิดเหล่านี้อย่างไม่หยุดยั้ง

พีระมิดเมนคูเร

จนกระทั่งสำนักข่าวต่างประเทศ (BBC) ได้รายงานการพบทางเดินลึกลับภายในพีระมิด จากการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่โบราณวัตถุของอียิปต์ ให้การยืนยันว่า ทางทีมสำรวจมีการค้นพบทางเดินลึกลับยาว 9 เมตรและกว้าง 2.1 เมตร ซ่อนอยู่เหนือทางเข้าหลักของมหาพีระมิดแห่งกิซาที่มีอายุราว 4,500 ปีจริง โดยมีการเปิดเผยภาพทางเดินดังกล่าวผ่านเทคโนโลยีที่เรียกว่า ‘Endoscope’ ซึ่งทำให้ทีมสำรวจสามารถตรวจพบพื้นที่ว่างซ่อนอยู่ภายในมหาพีรามิดแห่งนี้นั่นเอง

และถึงแม้นวัตกรรมและเครื่องมือของการสำรวจจะยังไม่สามารถบอกเราได้ว่า แท้จริงแล้งทางเดินปริศนานั้นจะนำพาเราไปสู่ที่ใด และถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร แต่ทางทีมสำรวจกลับเริ่มรู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่พบเป็นอย่างมาก เพราะมันอาจจะเป็นกุญสำคัญในการไขความลับเกี่ยวกับห้องฝังพระศพของกษัตริย์คูฟู ว่ายังคงอยู่ภายในพีระมิดแห่งนี้หรือไม่

จากเวลายาวนานที่นักโบราณคดี รวมไปถึงทีมสำรวจและผู้ที่เกี่ยวข้องอีกมากมายซึ่งได้เข้ามาทำงานในส่วนตรงนี้ ต่างก็ยังคงมีความสงสัย และไม่สามารถสำรวจพีระมิดเหล่านี้ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เนื่องมาจากความซับซ้อน และกรรมวิธีในการสร้างที่แม้แต่เทคโนโลยีทันสมัยในปัจจุบันนี้ก็ยังไม่สามารถที่จะตอบคำถามมากมายให้กับมวลมนุษย์ได้อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นมรดกโลกแห่งนี้จึงยังคงเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ และเป็นเครื่องหมายปริศนาที่มนุษย์เราพยายามที่จะเอาชนะมันให้ได้ โดยที่เราก็คงไม่สามารถตอบได้ว่าเราจะต้องใช้เวลาอีกกี่สิบ กี่ร้อยปี ในการทำความเข้าใจสิ่งที่คนในอดีตหลงเหลือเอาไว้

ข้อควรระวังก่อนเดินทางไปยังมหาพีระมิดแห่งกีซา

  1. ห้ามลืมขอวีซาเพื่อเดินทางเข้าประเทศ (วีซ่าเพื่อการท่องเที่ยวมีอายุ 90 วัน)
  2. ศาสนาประจำชาติของอียิปต์คืออิสลามเพราะฉะนั้นจะต้องระวังในเรื่องของการแต่งกาย โดยเฉพาะการแต่งกายของนักท่องเที่ยวผู้หญิง ให้เน้นไปที่เครื่องแต่งกายที่ไม่โป๊มากจนเกินไป หากต้องการเข้าชมสถานที่สำคัญต่าง ๆ 
  3. ตรวจสอบสถานการณ์ความปลอดภัยภายในประเทศก่อนการเดินทาง
  4. ตรวจสอบการแลกเงิน และเตรียมเงินที่จะใช้ชำระค่าบริการ เพราะบางสถานที่ท่องเที่ยวจะสามารถจ่ายได้เฉพาะเงินของอียิปต์เท่านั้น
  5. หลีกเลี่ยงการไปท่องเที่ยวในช่วงการถือศีลอด เนื่องจากอาการจะหายากและมีราคาแพงมากกว่าปกติ
  6. เตรียมรับกับสภาพอากาศร้อนให้ดี เนื่องจากอาจจะมีอุณหภูมิที่สูงได้มากถึง 40 - 50  องศาเซลเซียสเลยทีเดียว