ทำความรู้จัก วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน เครื่องหมายแห่งประชาธิปไตย

ทำความรู้จัก วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน เครื่องหมายแห่งประชาธิปไตย />

08/05/2023

รีวิว

ทำความรู้จัก วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน เครื่องหมายแห่งประชาธิปไตย

วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร บางเขน คือวัดที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พุทธศักราช 2485 ตั้งอยู่บริเวณริมถนนพหลโยธิน หลักกิโลเมตรที่ 18 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญ และยังเป็นเครื่องหมายแห่งการเฉลิมฉลองชัยชนะของการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองครั้งสำคัญในประเทศไทยอีกด้วย

วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

ประวัติความเป็นของวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในชื่อ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน จัดเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร เริ่มสร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2483 บริเวณเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร โดย จอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้มีการขออนุมัติเงินเพื่อสร้างวัด ด้วยจุดประสงค์ที่จะให้วัดแห่งนี้เป็นอนุสรณ์สถาน และฉลองการปกครองเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยในอดีต โดยทำการดำเนินการเมื่อประมาณวันที่ 18 กันยายน 2483

โดยมีความประสงค์ให้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้น บริวเวณที่ใกล้กับอนุสาวรีย์หลักสี่ หรืออนุสาวรีย์ปราบกบฏ จัดสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ปราบกบฏบวรเดช และเพื่อรำลึกถึงทหารและตำรวจฝ่ายรัฐบาลที่เสียชีวิต โดยมีจารึกชื่อผู้ที่เสียชีวิตเนื่องจากการปราบกบฏบวรเดชเมื่อปี พ.ศ. 2476 เอาไว้ ณ ที่แห่งนี้ โดยเริ่มแรกจะมีการตั้งชื่อวัดแห่งนี้ว่า ‘วัดประชาธิปไตย’ ด้วยต่อมาเมื่อมีการดำเนินการ ตลอดจนได้รับการสนับสนุนทั้งจากชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน จึงได้แล้วเสร็จ และกลายมาเป็นสถานที่พึ่งพิงทางจิตใจของชาวบ้านเรื่อยมา โดยที่ดินของวัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า รวมเนื้อที่ทั้งหมด 246 ไร่ 2 งาน 26 ตารางวา และมีพระอุโบสถเป็นแบบพระที่นั่งจตุรมุขที่วิจิตรงดงาม รวมทั้งพระพุทธรูปและหลักฐานทางศาสนาอีกมากมายที่ควรจะมากราบไหว้ 

วัดพระศรีฯ บางเขน

นอกจากนั้นหน้าพระอุโบสถยังเป็นที่ตั้ง ของพระมหาเจดีย์ สูง 38 เมตร ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มีชื่อเรียกที่รู้จักโดยทั่วกันว่า ‘พระเจดีย์ศรีมหาธาตุ’ ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเด่นแรกที่เราทุกคนจะมองเห็นเมื่อไปเยือนที่วัดแห่งนี้ องค์เจดีย์สีขาวเรียบง่าย ไม่ได้มีการประดับลวดลายมากมายต่างจากเจดีย์ในอดีต แต่กลับมีความงดงามและเลอค่าจนอดไม่ได้ที่จะประนมมือ

ภาพวาดวัดสมัยก่อน

ภาพวาดโบราณ

นอกจากนั้นองค์เจดีย์ที่เรียบง่ายนี้ยังซ่อนสัญญะสำคัญบางอย่างเอาไว้ นั่นก็คือบริเวณชั้นของบัวคลุ่ม ที่อยู่เหนือองค์ระฆังขึ้นไป จะมีทั้งหมด 6 ชั้น ซึ่งถือเป็นตัวเลขสอดคล้องกับ ‘หลัก 6 ประการ’ ของคณะราษฎร และเป็นรหัสเลขสำคัญที่เรามักจะพบได้ในงานศิลปกรรม เชิงสัญลักษณ์ของคณะราษฎรหลายแห่งด้วย

พระพุทธรูปและปูชนียวัตถุที่ควรสักการะ

ตามประวัติศาสตร์ในสมัยที่มีการสร้างวัดแห่งนี้อยู่นั้น คณะรัฐบาลได้ส่งคณะทูตพิเศษ นำโดย พลเรือตรี ถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ เดินทางไปยังประเทศอินเดียว ด้วยเป้าหมายเพื่อการเจริญสัมพันธไมตรี และเพราะการเดินทางไปเยือนอินเดียในครั้งนี้ จึงทำให้ประเทศไทยได้รับมรดกทางศาสนาชิ้นสำคัญมาหลายชิ้น เช่น

  1. พระบรมสารีริกธาตุที่ขุดพบค้นพบ ณ มหาสถูปธรรมราชิกะ ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ
  2. กิ่งพระศรีมหาโพธิ์ 5 กิ่ง (ได้มาจากต้นโพธิ์ จากต้นที่พระโคตมพุทธเจ้าเสด็จประทับและตรัสรู้)
  3. ดินจากสังเวชนียสถาน (ดินจากสถานที่ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา และปรินิพพาน)

พระพุทธรูป สักการะ

ดังนั้นเมื่อคณะทูตเดินทางกลับมายังประเทศไทย จึงมีการนำเอาของสำคัญทั้งสามสิ่งนี้มาประดิษฐาน ณ บริเวณวัด จาดนั้นจึงมีการตั้งชื่อว่า วัดพระศรีมหาธาตุ แทนชื่อเดิมที่จะมีการเรียกว่าวัดประชาธิปไตย อันมีที่มาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ และพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งถือได้ว่าเป็นมรดกชิ้นสำคัญทางพระพุทธศานาที่ได้รับมานั่นเอง

การเดินทางมายังวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

การเดินทางไปยังวัดพระศรีฯบางเขน ถือว่ามีความสะดวกสบาย เพราะมีบริการทั้งรถสาธารณะ รถไฟฟ้าและสามารถเดินทางด้วยรถส่วนตัวได้ไม่ยากมีลานจอดรถกว้างขวาง สำหรับใครที่สนใจอยากจะไปกราบไหว้ หรือเยี่ยมชมสถานที่ซึ่งมีความสำคัญในทางประวัติศาสตร์ชาติไทย และประวัติศาสตร์ทางพุทธศาสนา ก็สามารถตรวจสอบเส้นทางที่สะดวกกันได้เลย

รถไฟฟ้า BTS

ข้อมูลภาพจาก facebook.com/BTSSkyTrain

รถไฟฟ้า BTS : ลงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุแต่จะมีระยะทางไกล ประมาณ 800 เมตรถือว่าอาจจะไม่สะดวกนักสำหรับผู้ใหญ่ เปรียบเทียบวัดธาตุทองสถานีจะติดวัดซึ่งทางออกจะอยู่บริเวณหน้าวัดใกล้มากทำให้เดินทางได้สะดวกกว่า

รถสาธารณะสาย : 114150 (ปอ.) (AC)520 (ปอ.) (AC)524 (ปอ.) (AC)59 (ปอ.) (AC)95ก

โดยการอ้างอิงจากจากคำบอกเล่าของคนที่เคยเดินทางไปเยี่ยมชมความสวยงาม หรือเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่วัดแห่งนี

สำหรับการไปงานฌาปนกิจ

เป็นที่ทราบกันโดยทั่วกันว่าวัดพระศรีมหาธาตุเป็นหนึ่งในวัดที่มีงานสวดพระอภิธรรมศพงานฌาปนกิจอยู่ในทุกๆวัน จำนวนศาลาสวดเยอะมีลานจอดรถเพียงพอ เพียงแต่ต้องเดินไปตามแต่ละศาลาสักหน่อย การจะเดินทางไปที่วัดแห่งนี้ในช่วงตอนเย็นจะต้องเผื่อเวลาพอสมควร เพราะการจราจรบนถนนพหลโยธินหน้าวัดการจราจรจะคับคั่ง บ่อยครั้งจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพที่วัดในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นหลัก เผื่อเวลาสักหน่อยหากท่านใดที่ไปร่วมงานศพงานสวดอภิธรรมใกล้ๆจะมีร้านพวงหรีดวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน  คอยบริการรับส่งรับทำอยู่หลายเจ้า และหลังวัดจะมีบริการอยู่ 2 -3 ร้านฯก็นับว่าอำนวยความสะดวกได้ดีสำหรับการไปงานสวดที่วัดนี้