เปิดประวัติ วัดธาตุทอง พระอารามหลวงที่คนไทยรู้จักกันทั่วบ้านทั่วเมือง

เปิดประวัติ วัดธาตุทอง พระอารามหลวงที่คนไทยรู้จักกันทั่วบ้านทั่วเมือง />

02/05/2023

รีวิว

เปิดประวัติ วัดธาตุทอง พระอารามหลวงที่คนไทยรู้จักกันทั่วบ้านทั่วเมือง

วัดธาตุทอง หนึ่งในวัดไทยซึ่งได้รับการแต่งตั้ง ให้อยู่ในระดับพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน รวมทั้งมีความผูกพันกับคนในพื้นที่ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งสำหรับใครที่เคยเดินทางผ่านไปมาแถวถนนสุขุมวิท แขวงพระนครเหนือ ก็คงจะเคยมองเห็นความงดงาม และชื่อของวัดธาตุทองกันได้ไม่ยาก เพราะตัววัดธาตุทองตั้งตระหง่านอยู่บริเวณพื้นที่ซึ่งติดกับถนนสุขุมวิท ทั้งยังติดกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส(สถานีเอกมัย)อีกด้วย

Wat That Thong

ประวัติความเป็นมาเกือบร้อยปีของวัดธาตุทอง

วัดธาตุทองนั้นถูกก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปีพุทธศักราช 2481 และทำการฝังลูกนิมิตบริเวณพระอุโบสถไปแล้วเมื่อวันที่ 2-8 กุมภาพันธ์พุทธศักราช 2505ที่ผ่านมา โดยแรกเริ่มเดิมทีมีการกล่าวว่าวัดธาตุทองเกิดขึ้นมาจากอารามถึงสองแห่ง ได้แก่ วัดหน้าพระธาตุและวัดทองล่าง(เดิมชื่อวัดโพธิ์สุวรรณาราม) ซึ่งวัดหนึ่งเป็นวัดโบราณ ถูกสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา เพื่อเป็นสถานที่ในการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุอันทรงคุณค่า ในขณะที่อีกวัดหนึ่ง ถูกสร้างขึ้นจากการบริจาคของเจ้าของที่ดิน เพื่อหวังให้เป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว

วัดธาตุทอง

ต่อมาเมื่อมีนโยบายการเวนคืนที่ดินโดยรัฐบาลในสมัยนั้น (เมื่อปีพุทธศักราช 2480) เหตุเพราะต้องการพัฒนาระบบการคมนาคม ให้มีความสะดวกสบายต่อประชาชนในพื้นที่ จึงมีความคิดที่จะจัดสร้างท่าเรือกรุงเทพ ฯ ขึ้น ดังนั้นจึงมีการเวนคืนที่ดินบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งพื้นที่บริเวณวัดหน้าพระธาตุและวัดทองล่าง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตำบลคลองเตย ริมแม่น้ำเข้าพระยาด้วยนั่นเอง 

เมื่อทำการนำที่ดินเหล่านั้นไปจัดตั้งเป็นท่าเรือ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และจะได้สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ต่อมาจึงได้มีการประชุมและเลือกสถานที่ที่เหมาะสมในการสร้างวัดขึ้นมาใหม่ เพื่อยังคงเอาไว้ซึ่งสถานที่ทางศาสนา และที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของชาวพุทธ จึงได้เลือกที่ดินบริเวณวัดธาตุทองนี้ในการสร้างวัดขึ้นมา โดยมีการย้ายเสนาสนะถาวรวัตถุของเดิม จากวัดหน้าพระธาตุและวัดทองล่าง มาปลูกสร้างและผนวกรวมเข้ากัน ณ ที่วัดธาตุทองด้วย

ในปัจจุบันวัดธาตุทองถือเป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ (วัดประจำหัวเมืองหรือวัดที่มีความสำคัญชั้นรอง ที่ไม่มีนามอื่นต่อท้าย) โดยพระอารามหลวงก็คือ วัดที่พระมหากษัตริย์ หรือพระบรมวงศานุวงศ์ทรงสร้างหรือทรงบูรณปฏิสังขรณ์ หรืออาจจะก่อตั้งโดยมีผู้สร้างน้อมเกล้าถวายให้เป็นวัดหลวง แต่ก็ยังมีกรณีที่วัดซึ่งประชาชนสร้างและบูรณปฏิสังขรณ์ขึ้น ได้รับการโปรดเกล้าให้เป็นอารามหลวงได้เช่นกัน

พระพุทธรูปและปูชนียวัตถุที่ควรสักการะ

และเพราะวัดธาตุทองเป็นหนึ่งในพระอารามหลวง ซึ่งมีประวัติความเป็นมาหลายยุคสมัย อย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว ทั้งยังได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าจากเจ้านายชั้นผู้ใหญ่มากมาย ดังนั้นภายในวัดจึงเต็มไปด้วยปูชนียวัตถุล้ำค่า ซึ่งควรค่าอย่างยิ่งที่ประชาชนคนรุ่นหลังจะต้องดำรงรักษากันเอาไว้ ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ซึ่งเหมาะกับการมาสักการะกราบไหว้ เพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต โดยพระพุทธรูปและปูชนียวัตถุที่ควรสักการะมีดังนี้

  1. องค์เจดีย์ ที่ทำการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุซึ่งทำการย้ายมาจากวัดหน้าพระธาตุในอดีต
  2. พระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุอินแขวน (จำลอง)
  3. พระสัพพัญญู คือพระประธานประจำพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างขึ้นเมื่อปี พุทธศักราช. 2495
  4. พระพุทธชินินทร พระพุทธรูปประจำอุโบสถอีกองค์หนึ่ง เป็นพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง
  5. พระพุทธชินราชองค์จำลอง ประดิษฐานประจำวิหารลิมปาภรณ์
  6. พระมหาเจดีย์ 84 พรรษา ราชนครินทร์ 

ภายในโบถส์วัดธาตุทอง

ภาพจากFacebookวัดธาตุทอง พระอารามหลวง

ซึ่งนี่เป็นเพียงพระพุทธรูปและปูชนียวัตถุจำนวนหนึ่งเท่านั้น เพราะภายในวัดธาตุทอง ทุกท่านยังจะสามารถพบองค์พระพุทธรูปและประติมากรรมของพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่อีกหลายองค์ ที่สามารถกราบไหว้เสริมสร้างความมงคลในชีวิตได้ นอกจากนั้นยังสามารถดื่มด่ำ กับความวิจิตรงดงามและปราณีต ของสถาปัตยกรรมที่เดินทางผ่านกาลเวลามาเกือบร้อยปีได้อีกด้วย

ทางเข้าวัดธาตุทอง

การเดินทางมายังวัดธาตุทอง

สำหรับใครที่มีความต้องการอยากจะเดินทางมาที่วัดธาตุทอง ก็เรียกได้ว่าสะดวกสบายค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นคนที่เดินทางด้วยรถส่วนตัว หรือจะเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะก็ได้ สำหรับใครที่เดินทางด้วยรถส่วนตัวก็สามารถจอดรถที่ลานด้านหน้า(ขึ้นอยู่กับวัน-เวลาที่ไปด้วย)

รถไฟฟ้า BTS : ลงสถานี BTS เอกมัยทางออกที่ 3 ฝั่งวัดธาตุทอง เดินทางสะดวกไปง่ายมากวัดจะอยู่ทางซ้ายมือ หรือดูเส้นทางรถไฟฟ้า BTS

โดยรถโดยสารประจำทาง : สาย 2, 23, ปอ.23, 25, ปอ.25, 38, 40, ปอ.40, 48, 71, ปอ.72 , 501, 508, 511, 513

โดยรถยนต์ส่วนบุคคล : มีที่จอดรถกว้างขวาง

หรือเลือกจอดบริเวณใกล้เคียง เช่น ศูนย์การค้า Gateway, โรงพยาบาลสุขุมวิท, เมเจอร์ซีเนเพล็กซ์ โดยสอบถามรายละเอียด หรือวางแผนล่วงหน้าก่อนไปเพื่อมั่นใจได้ว่าจะมีที่จอดรถแน่นอน แต่หากใครที่ไม่สะดวกจะนำรถมาด้วยตัวเอง ก็สามารถเลือกใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะได้ โดยทางที่ง่ายและสะดวกที่สุดก็คือ รถไฟฟ้าบีทีเอส โดยเลือกมาลงที่สถานีเอกมัย จากนั้นให้สังเกตุทางด้านซ้ายมือ วัดธาตุทองจะตั้งอยู่ติดกับบันไดทางลงเลยนั่นเอง

โดยวัดธาตุทองเป็นวัดที่คนในพื้นที่ต่างรู้จัก และเป็นที่เคารพนับถือกันมาอย่างยาวนานอยู่แล้ว ทั้งยังนิยมมาร่วมงานบุญตลอดจนใช้พื้นที่ประกอบพิธีทางศาสนามากมาย แต่ในปัจจุบันชื่อเสียงของวัดธาตุทองได้แพร่ขยายออกไปเป็นวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากมีคนดังหลายคนทที่จบการศึกษามาจากโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทองที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะเป็น YOUNGOHM, โยชิ รินรดา, อ้น สราวุธ เป็นต้น

ส่งฟรี พวงหรีดวัดธาตุทอง

ร้านพวงหรีดวัดธาตุทอง แบนเนอร์

ข้อมูลติดต่อวัดธาตุทอง

เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-21.30 น.

ไหว้พระทำบุญได้ทุกวันตั้งแต่ 6.00-17.00 น

โทรศัพท์ : 09-4982-6595

Facebook : https://www.facebook.com/watthatthong