พัดลมประหยัดไฟเบอร์ 5 นำมาทำพวงหรีดก็ปัง แถมยังช่วยรักษ์โลกอีกด้วย !

พัดลมประหยัดไฟเบอร์ 5 นำมาทำพวงหรีดก็ปัง แถมยังช่วยรักษ์โลกอีกด้วย ! />

06/03/2021

ทั่วไป

พัดลมประหยัดไฟเบอร์ 5 นำมาทำพวงหรีดก็ปัง แถมยังช่วยรักษ์โลกอีกด้วย !

บริการจัดทำพวงหรีดในยุคสมัยนี้มีความหลากหลายและเปิดกว้างให้กับผู้ที่สนใจสั่งซื้อ หรือสั่งทำพวงหรีดกันมากขึ้นไม่ใช่เฉพาะแต่พวงหรีดดอกไม้เท่านั้น เพราะอาจจะมีหลายคนที่ยังเข้าใจผิดว่าหากอยากได้พวงหรีดที่สวยงามและสามารถเลือกการออกแบบให้มีความหลากหลายได้คงจะมีแต่พวงหรีดดอกไม้เท่านั้น

พัดลมคุณภาพระดับ 5 ดาวประหยัดไฟ

เพราะในความเป็นจริงแล้วพวงหรีดพัดลมเองก็สามารถเลือกชนิดของพัดลมหลากหลายประเภทได้ตามความต้องการ และยังสามารถใช้ดอกไม้รวมถึงโบว์สีสันต่าง ๆ มาประดับตกแต่งให้พวงหรีดมีความสวยงามขึ้นได้ และที่สำคัญกระแสการลดโลกร้อนในสังคมของเราก็มีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้นมาก ดังนั้นการเลือกใช้พัดลมประหยัดไฟเบอร์ 5 จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ผู้คนมักจะนำมาพิจารณาการเลือกพัดลมที่จะใช้ทำพวงหรีดกันในสมัยนี้ด้วย

พัดลมเบอร์5

ความเป็นมาของพัดลมประหยัดไฟเบอร์ 5

สำหรับพัดลมประหยัดไฟเบอร์ 5 เริ่มเข้ามามีกระแสในประเทศไทยเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว แต่ก็ยังต้องได้รับการพัฒนาตลอดจนเดินหน้าทำโครงการนี้อย่างจริงจังมากขึ้นเสมอมา นั่นก็เพราะว่าในยุคแรกนั้นผู้คนอาจจะยังไม่คุ้นชินรวมถึงยังไม่มีความเข้าใจในเรื่องของฉลากเบอร์ 5 มากนักทำให้กระแสในช่วงแรกไม่ได้เป็นที่นิยมมากมาย หากแต่เมื่อเวลาผ่านไปรวมทั้งมีการเผยแพร่ข้อมูลและประชาสัมพันธ์ความรู้ต่าง ๆ ให้กับบุคคลทั่วไปมากขึ้นก็ทำให้ประชาชนเริ่มหันมาสนใจที่จะรักษ์โลกและประหยัดพลังงานด้วยการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าตลอดจนพัดลมประหยัดไฟเบอร์ 5 กันมากขึ้น และสำหรับในปัจจุบันรูปร่างหน้าตาของฉลากเบอร์ 5 อาจจะมีความแตกต่างไปจากในยุคแรกเริ่มอยู่บ้างเนื่องจากมีการออกแบบและพัฒนาให้เข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้นอีกครั้งในปี 2562 โดยถ้าหากใครที่ไม่มั่นใจว่าฉลากนั้นเป็นของแท้หรือไม่ก็ให้สังเกตที่ตราสัญญลักษณ์ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตซึ่งจะต้องปรากฏอยู่บนฉลากทุกใบ เนื่องจากมีมิจฉาชีพจำนวนมากที่ทำการปลอมฉลากในรูปแบบนี้ขึ้นมาเพื่อหวังให้สินค้าของตนเองขายดีขึ้นทั้งที่สินค้านั้นไม่ได้ผ่านการตรวจสอบและไม่ได้มีมาตรฐานผ่านเกณฑ์เลยด้วยซ้ำ

รูปแบบหน้าฉลากที่ถูกต้อง จากโครงการฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5

เลือกใช้พัดลมเบอร์ 5 ช่วยรักษ์โลกได้จริงไหม?

และเพื่อยืนยันว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งมีตราฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 กำกับอยู่นั้นจะสามารถประหยัดพลังงานและช่วยลดโลกร้อนได้จริงหรือไม่ เราจึงได้นำเอาข้อมูลจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตมาบอกเล่าให้ทุกคนได้อ่านกัน โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่จะได้รับฉลากชนิดนี้จะต้องผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการใช้พลังงานและเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่การันตีแล้วว่าประหยัดพลังงานได้จริง โดยทำการทดสอบผ่านระบบที่ได้มาตรฐานสากล เมื่อทดสอบเสร็จสินทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตก็จะมีการทำงานและประสานกับสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ต่อในกระบวนการถัดไป

เพื่อตรวจสอบดูแลให้ผู้บริโภคมั่นใจถึงคุณภาพและมาตรฐานของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับฉลากเบอร์ 5 ในท้องตลาดอยู่ตลอดเพื่อป้องกันการปลอมแปลง ซึ่งตัวฉลากที่ติดมากับเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือพัดลมนั้นก็จะประกอบไปด้วยข้อมูลของเครื่องใช้ไฟฟ้าว่าได้รับการรับรองแล้วว่ามีประสิทธิภาพทั้งยังสามารถช่วยลดการใช้พลังงานตลอดจนมีส่วนช่วยในการประหยัดไฟได้จริง โดยข้อมูลที่อยู่บนฉลากนอกจากจะสามารถบอกข้อมูลพื้นฐานทั่วไปของเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนั้น ๆ แล้วยังจะประกอบไปด้วยข้อมูลสำคัญอีกมากมาย ดังนี้

ประสิทธิภาพพลังงาน

ประสิทธิภาพพลังงานหรือ Energy Efficiency คือปริมาณผลผลิตของกิจกรรมจากการใช้อุปกรณ์ที่ได้ต่อหนึ่งหน่วยพลังงาน ซึ่งประสิทธภาพพลังงานที่ถือได้ว่ามีคุณภาพจะต้องทำให้การทำงานของอุปกรณ์ต่างเป็นไปอย่างปกติโดยสูญเสียพลังงานที่น้อยกว่านั่นเอง

ค่าไฟฟ้า

ข้อมูลค่าไฟฟ้าที่แสดงอยู่บนฉลากเบอร์ 5 จะแสดงค่าใช้ไฟฟ้าที่ใช้ต่อปีซึ่งสามารถนำไปเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายกับเครื่องใช้ไฟฟ้าในรุ่นอื่น ๆ ได้เพื่อประกอบการตัดสินใจและการันตีได้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผ่านการรับรองจากฉลากเบอร์ 5 นั้นมีประสิทธิภาพและช่วยลดการใช้พลังงานสิ้นเปลืองได้ โดยมีวิธีการคำนวนคร่าวๆ  คือนำจำนวนพลังงานไฟฟ้าที่ใช้(หน่วย/ปี) x ค่าไฟฟ้า(บาท)

ตัวอย่าง ข้อมูลฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพพลังงานพัดลมไฟฟ้า

ลำดับ เครื่องหมายการค้า รุ่น ชนิด ขนาด
(นิ้ว)
ค่าประสิทธิภาพ
(ลบ.ม./นาที/วัตต์)
ค่าไฟฟ้า
(บาท/ปี)
ระดับ
1 HATARI HT-S16D4 ชนิดตั้งโต๊ะ 16 1.32 557 5
2 HATARI HB-S16M4 ชนิดตั้งโต๊ะ 16 1.36 539 5
3 HATARI S16M1 ชนิดตั้งโต๊ะ 16 1.40 562 5★
4 HATARI HT-S16M7 ชนิดตั้งโต๊ะ 16 1.45 568 5★
5 HATARI HT-S16R2 ชนิดตั้งโต๊ะ 16 1.45 546 5★
6 MIRA M-181 ชนิดตั้งโต๊ะ 18 1.30 771 5
7 SHARP PJ-SL163 ชนิดตั้งโต๊ะ 16 1.40 536 5★
8 SHARP PJ-SL164 ชนิดตั้งพื้น 16 1.4 519 5★
9 SHARP PJ-SL181 ชนิดตั้งพื้น 18 1.36 716 5★

ดูสเปคพัดลมที่ใช้ติดดอกไม้พวงหรีด

ระดับประสิทธิภาพพลังงานที่ได้รับ

โดยส่วนใหญ่ข้อมูลในส่วนตรงนี้จะมีการระบุเอาไว้โดยให้เป็นดาว ยิ่งมีจำนวนดาวมากก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในรุ่นนั้น ๆ มีประสิทธิภาพในการประหยัดไฟ ซึ่งจะมีระดับของการประหยัดไฟตามดาวที่ปราฏ โดยค่าเฉลี่ยของดาวที่เพิ่มขึ้นจะสามารถประหยัดไฟได้มากขึ้นดวงละ 5-10% โดยประมาณและจะเริ่มต้นที่ 1 ดาว, 2 ดาว, 3 ดาว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงานได้ดีในปัจจุบัน

คำนวณค่าไฟ

เมื่อต้องไปงานศพ วันที่เราต้องเลือกพวงหรีด

และจากข้อมูลทั้งหมดที่นำมาให้ทุกคนได้อ่านกันนี้ก็จะทำให้ทุกคนสามารถเห็นได้เลยว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผ่านการตรวจสอบและการันตีด้วยฉลากเบอร์ 5 นั้นถือได้ว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและถือได้ว่าใช้พลังงานซึ่งมีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างคุ้มค่าโดยที่ไม่ต้องเกิดการใช้ไปอย่างเกินความจำเป็นซึ่งการหันมาใช้อุปกรณ์ที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 กันเป็นวงกว้างนั้นสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 30,000 ล้านหน่วย ประหยัดค่าไฟฟ้าไปได้มากถึง 100,000 ล้านบาททั้งยังสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหนึ่งในปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนซึ่งเป็นอันตรายต่อทุกชีวิตบนโลกได้มากกว่า 17 ล้านตัน โดยที่ยังสามารถมีแนวโน้มว่าจะลดลงได้อีกหากประชากรในโลกช่วยกันคนละไม้คนละมือนั่นเอง ดังนั้นสำหรับใครที่สนใจอยากจะสั่งทำพวงหรีดพัดลมหรือเลือกซื้อพวงหรีดพัดลมที่มีคุณภาพและสามารถช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ด้วย การลองพิจารณาพัดลมที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 กำกับอยู่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว