ล้วงลึกประเภทของผ้าชนิดต่าง ๆ ที่นำมาใช้ทำดอกไม้ปลอมหลากสีสัน

ล้วงลึกประเภทของผ้าชนิดต่าง ๆ ที่นำมาใช้ทำดอกไม้ปลอมหลากสีสัน />

17/05/2023

ทั่วไป

ล้วงลึกประเภทของผ้าชนิดต่างๆ ที่นำมาใช้ทำดอกไม้ปลอมหลากสีสัน

ดอกไม้ปลอมที่นำมาใช้ทำตกแต่งพวงหรีดได้รับความนิยมกันมากในปัจจุบัน เนื่องจากมันเป็นวัสดุที่ไม่เน่าเสียและสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกเป็นเวลานาน ซึ่งดอกไม้ปลอมที่ประดิษฐ์ขึ้นมาจากวัสดุผ้าหลายประเภท โดยในยุคสมัยนี้ผ้าที่จะนำมาดัดแปลงทำเป็นดอกไม้หลากหลายชนิดก็มีให้เลือกมากมายและยังสามารถเลือกซื้อกันได้ตามร้านค้าหรือร้านขายผ้าทั่วไป

ดอกไม้ผ้า

แต่สำหรับใครที่อาจจะไม่ได้มีความรู้ในเรื่องของชนิดผ้าและเนื้อสัมผัสของผ้าในแบบต่าง ๆ ว่ามีจุดเด่นและแตกต่างกันอย่างไร ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมเอาตัวอย่างของวัสดุยอดนิยมที่มักจะใช้ในการทำดอกไม้ปลอมจากผ้ามาฝากกัน เพื่อที่ทุกคนจะสามารถนำข้อมูลตรงนี้ไปใช้ในการเลือกซื้อหรือสั่งทำเช่น พัดลมติดดอกไม้ปลอมจากวัสดุที่สนใจกันได้

บทความอื่น : เจาะลึกการทำดอกไม้ปลอม ไอเทมยอดฮิตในการทำพวงหรีด

ผ้ากำมะหยี่

ผ้ากำมะหยี่เป็นผ้าที่มีเนื้อสัมผัสซึ่งมีเอกลักษณ์ตรงความฟูจึงนิยมนำไปทำเสื้อผ้า นอกจากนั้นยังมีการนำเอาผ้าชนิดนี้มาประดิษฐ์เป็นดอกไม้ปลอมกันมากขึ้นในปัจจุบันด้วย โดยผ้ากำมะหยี่ที่สามารถพบได้ทั่วไปในท้องตลาดก็จะมีทั้งแบบยืดหยุ่นและแบบไม่ยืดหยุ่นขึ้นอยู่กับเกรดของเนื้อผ้า และผ้ากำมะหยี่ที่นำมาทำเป็นดอกไม้มักจะต้องพันรอบตัวลวดหรือวัสดุสำหรับขึ้นโครงเพื่อให้ง่ายต่อการดัดแต่งรูปทรงให้มีความคล้ายคลึงกับดอกไม้ตามธรรมชาติ นอกจากนั้นยังสามารถเลือกสีสันได้หลากหลายตามต้องการเพราะผ้ากำมะหยี่จะมีสีสดและหลากหลายนั่นเอง

ผ้าสักหลาด

ผ้าสักหลาดเป็นหนึ่งในวัสดุที่นำมาทำเป็นดอกไม้ปลอมมากที่สุด เนื่องจากหาซื้อได้ง่าย, ราคาไม่แพงและสามารถประดิษฐ์เป็นดอกไม้ได้หลากหลายชนิด โดยเนื้อผ้าของสักหลาดจะมีความสากนิด ๆ แต่ก็ยังคงมีความนุ่มอยู่บ้างเนื่องจากทอมาจากผ้าฝ้าย มีทั้งแบบหนาและบางส่งผลทำให้สามารถปรับใช้ในการทำดอกไม้ที่แตกต่างกันได้ โดยวิธีการใช้ผ้าชนิดนี้ในการทำดอกไม้จะนิยมตัดเป็นชิ้นส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกลีบ, ใบ, หรือก้าน จากนั้นก็นำมาติดต่อกันหรือเย็บด้วยด้ายเป็นดอกไม้ตามที่ออกแบบไว้ก่อนจะนำไปใช้งาน

ดอกไม้ปลอม

ผ้าแพรเยื่อไม้

ผ้าแพรเยื่อไม้เป็นผ้าที่เมื่อมองด้วยตาเปล่าแล้วจะมีลักษณะคล้ายกระดาษ มักจะมีการนำเอาผ้าลักษณะนี้ไปใช้ในการทำผ้าสามสีเพื่อผูกคล้องตามสถานที่ศักดิ์สิทธิต่าง ๆ เนื่องจากความบางและเนื้อสัมผัสกระด้างไม่มันแต่ก็ไม่ได้แข็งจนเกินไป ซึ่งจะมีความแตกต่างจากเนื้อผ้าโดยปกติทั่วไปที่ต้องมันเงา ดังนั้นเมื่อนำผ้าชนิดนี้มาใช้ในการประดิษฐ์เป็นดอกไม้ปลอมก็จะทำให้ดอกไม้นั้น ๆ มีน้ำหนักเบาและดูโปร่งแสง เป็นหนึ่งในผ้าที่มีสีสันหลากหลาย ในปัจจุบันมีการออกแบบสีของผ้าชนิดนี้ให้สวยสดสะดุดตามากขึ้น จึงนิยมนำมาทำดอกไม้หลากหลายชนิดเช่น กุหลาบ เป็นต้น

ผ้าออร์แกนซา

ผ้าออร์แกนซาคือผ้าที่มีความบางเบาคล้ายกับผ้าแพรเยื่อไม้หากแต่จะมีความมันเงาคล้ายคลึงกับผ้าไหมมากกว่า แต่จะแตกต่างกับไหมทั่วไปตรงที่ความหนาแน่นและความละเอียดของเนื้อผ้าก็เท่านั้น โดยเส้นใยของเนื้อผ้าประเภทนี้จะมีความทนทานและใช้งานได้อย่างอิสระไม่ว่าจะนำไปตัดเป็นเสื้อผ้า ใช้เป็นผ้าปูโต๊ะ หรือจะใช้ทำดอกไม้ชนิดต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ 

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ผ้าประเภทนี้จะถูกนำมาใช้ในการทำเป็นดอกไม้ ซึ่งจะทำให้ดอกไม้ที่ทำออกมามีความเรียบหรูและปราณีตเหมาะสำหรับการใช้ในงานสำคัญ และสำหรับใครที่ชื่นชอบความสวยงามเรียบหรูของผ้าออร์แกนซาก็ยังสามารถเลือกลูกเล่นอื่น ๆ ของผ้าได้อีกหลายแบบ เช่น ออร์แกนซาแบบปัก, ออแกนซาร์แบบระยิบระยับ, ออแกนซาร์แบบผิวกระจก เป็นต้น

Wiki : https://th.wikipedia.org/wiki/มัสลิน

ผ้ามัสลิน

ผ้ามัสลินเป็นผ้าทอชนิดหนึ่งที่มีการนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ มาตั้งแต่อดีต มีจุดกำเนิดมาจากแถบประเทศทางตะวันออกกลาง คุณลักษณะของผ้าชนิดนี้ที่โดดเด่นมากคือจะมีความโปร่ง เบา โดยในสมัยแรกเริ่มนั้นผ้ามัสลินจะมีสีขาวเนื่องจากกรรมวิธีในการทำผ้าชนิดนี้จะเกิดจากการฟอกผ้าให้ขาวมักจะผลิตจากด้ายดิบหรือเส้นไหมขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และความต้องการในขณะนั้น แต่ในปัจจุบันเราจะสามารถพบผ้าชนิดนี้ที่มีความเงางามรวมไปถึงสีสันที่สดใสมากขึ้นได้ด้วย

ผ้าใยบัว

อีกหนึ่งการประดิษฐ์ดอกไม้ปลอมจากวัสดุผ้าที่พบเห็นได้ทั่วไปไม่ว่าจะเนื่องในโอกาสงานบุญต่าง ๆ หรือใช้ในการประดับตกแต่งหิ้งพระ ก็ยังมีการนำมาใช้ประดับตกแต่งภายในงานศพได้ด้วย เนื่องจากลักษณะของผ้าใยบัวจะมีความบางและสามารถทำเป็นดอกไม้ชนิดต่าง ๆ ได้หลากหลาย โดยใช้วัสดุดัดเป็นโครงก่อนจะนำผ้าใยบัวมาวางทับลงไป เป็นดอกไม้ปลอมที่มีความสวยงามมากด้วยสีสันและเนื้อผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถสร้างสรรค์ดอกไม้ได้เหมือนจริงและงดงาม ยกตัวอย่างเช่น ดอกบัว, ดอกกุหลาบ, ดอกกล้วยไม้, และอีกมากมายขึ้นอยู่กับความรู้ความสามารถของผู้จัดทำเองได้เลย

ผ้าใยบัว

ภาพจาก www.facebook.com/ดอกไม้ผ้าใยบัว-379884519545863

การทำดอกไม้จากผ้าใยบัว : http://www.cpt.cmru.ac.th/detail2.php?id_know=53

ซึ่งวัสดุผ้าเหล่านี้จะสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดีกว่ากระดาษถึงแม้ว่าจะต้องใช้ความละเอียดและอาจจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่าการประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษก็ตาม แต่เพราะข้อจำกัดที่น้อยกว่า, ใช้งานได้นาน, สะดวกต่อการใช้งานทั้งงานในร่มและนอกอาคารเพราะไม่ต้องกลัวว่าจะเปียกฝนจนชำรุดเสียหาย ทั้งยังสะดวกต่อการขนส่งเนื่องจากความทนทานของผ้าด้วย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ดอกไม้ประดิษฐ์จากผ้าจะกลายมาเป็นทางเลือกยอดฮิตสำหรับใครที่ต้องการเลือกซื้อดอกไม้ประดิษฐ์รูปแบบใหม่ๆ นั่นเอง