ดอกไม้ตามฤดูกาลของไทย สวยงามเหมาะสมในราคาประหยัด

ดอกไม้ตามฤดูกาลของไทย สวยงามเหมาะสมในราคาประหยัด />

27/04/2023

ทั่วไป

ดอกไม้ตามฤดูกาลของไทย สวยงามเหมาะสมในราคาประหยัด

อย่างที่ทุกคนจะรู้กันดีว่าดอกไม้ที่นำมาปักพวงหรีดสามารถพบเห็นได้ในประเทศไทยนั้นมีอยู่มากมายหลายชนิด ซึ่งดอกไม้เหล่านั้นต่างก็มีพื้นที่กำเนิด และช่วงเวลาในการออกดอกที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น อุณหภูมิ ความชื้น เป็นต้น ดังนั้นในบางครั้งการใช้ดอกไม้นอกฤดูกาลจึงทำให้ต้นทุนในการทำพวงหรีดดอกไม้สดสูงขึ้นได้ด้วยนั่นเอง

ชมพูพันธุ์ทิพย์

นอกจากนั้นการเลือกซื้อดอกไม้ตามฤดูกาลก็ยังจะทำให้ทุกคนได้ดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามตามธรรมชาติ โดยไม่ผ่านการดัดแปลงหรือตัดแต่งความเป็นตัวตนของดอกไม้ชนิดนั้น ๆ เพราะฉะนั้นหากใครยังไม่รู้ว่าดอกไม้ตามฤดูกาลของไทยนั้นมีอะไรบ้างเผื่อใครๆจะได้ไอเดียในจัดดอกไม้แปลกๆสีมงคล ในบทความนี้มีคำตอบมาให้แล้ว

ดอกไม้ประจำฤดูร้อน

ชมพูพันธุ์ทิพย์

ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นดอกไม้ที่คนไทยเรารู้จักกันในชื่อ ‘ซากุระเมืองไทย’ เนื่องจากรูปลักษณ์ภายนอกของมันที่มักจะออกดอกเป็นช่อ สีชมพูสดใส มักจะออกดอกบานสะพรั่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนนั่นเอง 

ดอกหางนกยูง

ดอกหางนกยูงนับเป็นดอกไม้ประจำหน้าร้อนของไทยที่มีสีสันสดใส และสามารถนำมาใช้ในการจัดประดับตกแต่งภายในงานศพได้ดี เนื่องจากมีความหมายมงคล และกลีบดอกก็ยังมีความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยสีส้มและระบายสีเหลืองเป็นเส้นริ้วที่ปลายดอก

ดอกเหลืองปรีดียาธร

ดอกไม้ชนิดนี้จะสามารถเห็นได้ชัดมากในช่วงหน้าร้อน เนื่องจากต้นของมันจะเต็มไปด้วยดอกสีเหลืองสะพรั่งทั้งต้น บางครั้งเราแทบจะมองไม่เห็นกระทั่งใบสีเขียวของมันเลยด้วยซ้ำ แต่เนื่องจากตัวกลีบดอกมีความบอบบางดังนั้นหากต้องการนำมาใช้งานอาจจะต้องมีวิธีในการถนอมดอกไม้ชนิดนี้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

ดอกไม้ประจำฤดูฝน

ดอกแก้ว

ดอกแก้วเป็นดอกไม้สีขาวลักษณะเป็นช่อขนาดกลาง กลีบดอกมีรูปทรงสวยงาม เป็นพืชที่ชอบความชื้นดังนั้นแม้ในช่วงหน้าฝนก็ไม่ได้ทำให้ดอกแก้วได้รับความเสียหายนั่นเอง เป็นหนึ่งในดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม ดังนั้นจึงสามารถนำมาใช้ทำเป็นพวงหรีดหรือประดับตกแต่งภายในบริเวณงานศพได้

ดอกแก้ว

ดอกดาวเรือง

ดอกดาวเรืองเป็นดอกไม้สีเหลืองสดมีลักษณะของกลีบดอกเรียงซ้อนกันเป็นชั้นสวยงาม นิยมเด็ดกลีบนำไปใช้ในงานพิธีทางศาสนาต่าง ๆ ซึ่งมีความหมายมงคลว่าสามารถเรียกความโชคดีและความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ชีวิตได้ ทั้งยังมีความเชื่อว่าเมื่อปลูกดอกดาวเรืองแล้วจะสามารถเรียกเงินทองให้ไหลมาเทมาได้อีกด้วย

ดาวเรือง

ดอกบานชื่น

ดอกบานชื่นเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่มีสีสันสดใสและมีลักษณะของดอกที่สวยงาม เนื่องจากตัวดอกจะเรียงเป็นชั้นซ้อนกันไปมา ซึ่งขนาดของดอกไม้ชนิดนี้ก็จะมีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของดอกบานชื่นเองด้วย 

ดอกไม้ประจำฤดูหนาว

ดอกหิรัญญิการ์

ดอกหิรัญญิการ์ในอดีตมักจะพบอยู่ตามป่าดิบชื้น ในแถบบริเวณภาคเหนือและภูมิภาคใกล้เคียงของประเทศไทย โดยลักษณะของดอกของหิรัญญิการ์มักจะออกดอกเป็นช่อ มีสีขาวนวลตลอดทั้งดอก มักจะมีขอบเป็นริ้ว ๆ ทำให้ดอกไม้ชนิดนี้มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น

ดอกแย้มปีนัง

ดอกแย้มปีนังเป็นดอกไม้ที่เรียกได้ว่ามีสีสันสวยงามตามธรรมชาติโดยที่มนุษย์เราไม่ต้องแต่งเสริมอะไรให้กับเลย เพราะตัวดอกของแย้มปีนังมักจะมีการไล่สีจากเข้มไปอ่อนในตัวของมันเอง ทำให้มัความสวยงาม โดดเด่น มักจะมีดอกบานมากที่สุดในช่วงปลายฤดูหนาว เป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมตลอดทั้งวันแต่ในช่วงไหนที่อุณหภูมิเย็นลงดอกไม้ชนิดนี้ก็จะส่งกลิ่นหอมออกมามากเป็นพิเศษ

ดอกกระดังงา

ดอกกระดังงานเป็นดอกไม้พื้นบ้านของไทยที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในหลายภูมิภาค เนื่องจากดอกไม้ชนิดนี้จะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว โดยคนในสมัยก่อนนิยมปลูกต้นกระดังงาเอาไว้ในบ้านเพราะจะเป็นการอวยพรทางด้านหน้าที่การงาน และทำให้คนในบ้านเป็นที่เคารพทั้งยังมียศศักดิ์ชื่อเสียงโด่งดังนั่นเอง

กระดังงา

ดอกไม้ที่มีในทุกฤดู

ดอกมะลิ

ดอกมะลิในประเทศไทยมีอยู่หลายสายพันธุ์ซึ่งส่วนใหญ่จะสามารถมีผลผลิตได้ทั้งปี แต่จะสามารถเก็บดอกได้มากหรือน้อยนั้นก็จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละฤดู เป็นดอกไม้มงคลที่มีกลิ่นหอมและเป็นตัวแทนของความรักที่บริสุทธิ์ และด้วยสีขาวสะอาดของดอกมะลินี่เองที่ทำให้ดอกไม้ชนิดนี้ถูกนำไปใช้ในงานมงคลหรือพิธีการทางศาสนามากมาย

ดอกสร้อยอินทนิล

ดอกสร้อยอินทนิลเป็นพืชในตระกูลไม้เลื้อยที่ดอกของมันมีสีสันแตกต่างไปจากดอกไม้ในไทยชนิดอื่นที่พบเห็นได้ทั่วไป โดยดอกของสร้อยอินทนิลจะมีสีฟ้าอ่อน ฟ้าอมม่วง จนอาจจะออกเป็นสีน้ำเงินนิด ๆ ได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมอื่น ตัวดอกมีความบอบบางดังนั้นก่อนใช้งานจึงควรศึกษาวิธีการดูแลและถนอมตัวดอกให้ดีก่อนทุกครั้ง

ดอกสร้อยอินทนิล

ดอกพุดศุภโชค

ดอกพุดศุภโชคเป็นดอกไม้สีขาวขนาดเล็กและมีราคาถูกมาก เพราะสามารถปลูกได้ทั่วไปในประเทศไทย ซึ่งต้นพุดเองก็ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ทำเป็นพวงหรีดต้นไม้ ดังนั้นจึงมีการเพาะพันธุ์ต้นไม้ชนิดนี้ขายกันตามตลาดดอกไม้และตลาดไม้ประดับกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้ก็สามารถใช้เป็นตัวแทนเพื่อสื่อถึงความมั่นคง ความเจริญรุ่งเรือง และความแข็งแรงได้เช่นกัน