ไอเดียจัดดอกไม้ตามสีมงคล ควรใช้ดอกไม้ชนิดไหนบ้าง?

ไอเดียจัดดอกไม้ตามสีมงคล ควรใช้ดอกไม้ชนิดไหนบ้าง? />

15/04/2023

ทั่วไป

ไอเดียจัดดอกไม้ตามสีมงคล ควรใช้ดอกไม้ชนิดไหนบ้าง?

เทรนด์สีมงคลในสมัยนี้ได้รับความนิยมมากทางด้านความเชื่อของคนในสังคมไทย ดังนั้นมันจึงเป็นอีกหนึ่งไอเดียในการนำมาจัดเป็นพวงหรีดตามสีต่างๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากจะเพื่อประโยชน์ทางด้านจิตใจแล้วก็ยังสามารถสร้างความแตกต่างและความน่าสนใจให้กับพวงหรีดแบบเดิมได้ค่อนข้างมาก นั่นก็เพราะว่าดอกไม้ตามธรรมชาติเองก็มีสีสันที่หลากหลาย หากนำมาจัดกลุ่มและออกแบบตามโทนสีที่ต้องการก็จะทำให้ได้งานพวงหรีดที่นอกจากใช้งานได้ ก็ยังมีความสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้นได้ด้วย

ดอกไม้

สีมงคล : สีแดง

ดอกไม้สีแดงเป็นดอกไม้ที่ให้ความรู้สึกร้อนแรง แข็งแกร่ง มั่นคง นอกจากนั้นดอกไม้สีแดงยังสื่อถึงความเป็นสิริมงคลและความโชคดีได้อีกด้วย ซึ่งดอกไม้สีแดงที่จะสามารถนำมาทำเป็นพวงหรีดได้ก็มีอยู่หลายชนิด เช่น

  • ดอกโบตั๋นสีแดง : สื่อถึงความซื่อสัตย์ โชคลาภ ความมั่งคั่ง เกียรติยศ ลักษณะดอกมีความใหญ่และสวยงาม
  • ดอกป๊อปปี้ : เป็นดอกไม้ที่ใช้สำหรับการให้กำลังใจ(กลีบดอกมีความบอบบางอาจจะใช้วัสดุอื่น ๆ มาทดแทนดอกจากธรรมชาติได้)
  • ดอกกุกลาบแดง : สื่อถึงความมีเสน่ห์ ความน่าหลงใหล เหมาะสำหรับนำมาทำพวงหรีดเนื่องจากตัวก้านสามารถดูดซึมน้ำได้ดี เหี่ยวช้าหากปักเอาไว้ในโฟมปักดอกไม้
  • ดอกคาร์เนชั่นสีแดง : สื่อถึงความทรงจำดี ๆ หรือความรักที่มีให้แก่กัน

สีมงคล : สีเขียว

สีเขียวนอกจากจะเป็นสีที่แสดงถึงความเป็นธรรมชาติแล้ว มันยังสามารถสร้างความรู้สึกจริงใจ ความซื่อสัตย์ และความอาลัยต่อการจากไปของผู้เสียชีวิตได้อีกด้วย โดยพวงหรีดสีเขียวนั้นจะนิยมใช้ใบไม้ชนิดต่าง ๆ มาประดับตกแต่ง ดังนี้

  • ใบตอง : ใบตองอาจจะไม่ใช่ดอกไม้แต่ก็เป็นวัสดุทางธรรมชาติที่สามารถนำมาพับและประดิษฐ์เป็นพวงหรีดที่มีความสวยงามได้เช่นกัน
  • ใบไม้ : ใบไม้ชนิดต่าง ๆ ที่พบเห็นได้ไปตามธรรมชาติก็สามารถนำมาสร้างสรรค์เป็นพวงหรีดที่สวยงามได้ เช่น ใบบัว, ใบดอกหน้าวัว, ใบเฟิร์น เป็นต้น 
  • ดอกบัวหลวง : ดอกบัวเป็นดอกไม้ของความมงคล และเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนา ซึ่งดอกบัวไม่ได้มีแต่สีชมพูเพราะดอกบัวหลวงก่อนจะบานก็จะมีสีเขียวนั่นเอง
  • ดอกกล้วยไม้รองเท้านารี : ดอกกล้วยไม้เป็นหนึ่งในดอกไม้ที่นิยมนำมาทำกันอยู่แล้ว ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะหาดอกไม้สีเขียวก็ให้เลือกดอกกล้วยไม้พันธุ์รองเท้านารีมาใช้ได้

สีมงคล : สีเหลือง

สีเหลืองเป็นอีกหนึ่งสีที่แสดงถึงความสงบสุขร่มเย็น เป็นสีแห่งความมงคล สีของแสงแห่งธรรม ดังนั้นสีเหลืองจึงนิยมใช้กันบ่อยตามพิธีมงคลหรืองานบุญต่าง ๆ โดยดอกไม้สีเหลืองที่นิยมนำมาทำกันก็จะมีอยู่หลายชนิด เช่น

  • ดอกพุทธรักษา : ดอกไม้ชนิดนี้สื่อถึงความร่มเย็นเป็นสุข ทั้งยังมีความเชื่อว่าหากปลูกหรือมอบดอกไม้ชนิดนี้ให้ใคร ก็เสมือนมอบคุณงามความดีให้คอยปกป้อง และปกปักษ์รักษาบุคคลผู้นั้นให้พ้นจากอันตรายทั้งปวง
  • ดอกเดซี่สีเหลือง : ดอกเดซี่เป็นดอกไม้ที่นิยมนำมาทำเช่นกัน แต่สำหรับดอกเดซี่สีเหลืองเราก็อาจจะพบเห็นกันได้ไม่บ่อยนัก ดังนั้นนี่จึงเป็นทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับผู้ที่ต้องการความแตกต่าง

สีมงคล : สีส้ม

ดอกไม้สีส้มในประเทศไทยจะพบได้อยู่มากมาย แต่ก็อาจจะไม่ได้คุ้นตากับงานสีดำมากนัก เนื่องจากโดยทั่วไปก็จะนิยมใช้ดอกไม้สีขาว สีแดง หรือดอกไม้ชนิดอื่นที่ใช้สืบต่อกันมา ดังนั้นใครอยากหาตัวเลือกใหม่ ๆ ในการทำพวงหรีดก็สามารถเก็บเอาไปเป็นตัวอย่างได้

  • ดอกหางนกยูงฝรั่ง : เป็นดอกไม้ที่มีสีส้มสดและมีกลีบดอกเป็นหยักสวยงามคล้ายหางของนกยูง มักจะออกดอกมากในช่วงหน้าร้อน ดังนั้นจึงสามารถสื่อถึงความรุ่งเรืองและความสดใสได้
  • ดอกทองหลาง : ดอกทองหลางเป็นดอกไม้ที่มีลักษณะของดอกที่สวยงาม ดอกจะมีความแหลมคล้ายกับเปลวเพลิง มักใช้สื่อถึงความร่ำรวย มั่งมีเงินทอง
  • ดอกพวงแสด : ลักษณะของดอกไม้ชนิดนี้จะเป็นช่อโดยมีดอกเล็ก ๆ เกาะกลุ่มรวมอยู่ด้วยกัน ดังนั้นจึงมีความหมายที่สื่อถึงความไม่เอาเปรียบซึ่งและไม่ทอดทิ้งกันไม่ว่าในยามใดก็ตาม

สีมงคล : สีชมพู

ดอกไม้สีชมพูเป็นอีกหนึ่งดอกไม้ที่มักจะถูกใช้เพื่อแสดงถึงความรัก และเป็นหนึ่งในสีมงคล ซึ่งนอกจากดอกไม้สีชมพูที่พบเห็นได้ทั่วไปก็ยังดอกไม้ชนิดอื่นอีกมากมายที่สามารถนำมาทำพวงหรีดในธีมสีชมพูได้ เช่น

  • ดอกชบาสีชมพู : ดอกชบาที่พบเห็นได้ในประเทศไทยมีอยู่หลายสีทั้ง สีแดง สีขาว รวมไปถึงสีชมพูด้วย โดยดอกไม้ชนิดนี้จะสามารถสื่อถึงความสำเร็จ
  • ดอกคามิเลีย : ดอกคามิเลียเป็นดอกไม้ที่มีลักษณะคล้ายดอกกุหลาบ แต่จะมีการเรียงตัวของกลีบดอกที่เป็นชั้นสวยงามและแน่นกว่า เป็นดอกไม่ที่มีกลิ่นหอม

สีมงคล : สีขาว

แน่นอนว่าหากพูดถึงสีมลคลแล้วจะไม่พูดถึงสีขาวก็คงจะไม่ได้ โดยสีขาวนั้นก็มักจะใช้เพื่อแสดงถึงความสะอาด บริสุทธิ์ ดังนั้นดอกไม้สีขาวที่สามารถนำมาทำพวงหรีดได้จึงมีอยู่หลายชนิดมาก และเป็นหนึ่งในสีที่นิยมนำมาสร้างพวงหรีดสีขาวที่สุด

  • ดอกมะลิ : ดอกมะลิเป็นดอกไม้ที่มีสีขาวและถูกใช้ในงานมงคลมากมาย การนำมาทำเป็นพวงหรีดก็สามารถใช้ได้หลายวิธี อาจจะร้อยเป็นมาลัยในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อตกแต่งให้พวงหรีดสวยงามเลอค่าขึ้นก็ได้
  • ดอกแก้ว : ดอกแก้วเป็นดอกไม้ที่มีลักษณะของก้านดอกที่เรียงชิดติดกันเป็นพุ่ม มีกลิ่นโชยอยู่ตลอดทั้งวัน ดังนั้นเมื่อนำมาใช้ภายในงานศพก็จะสามารถช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีได้นั่นเอง

แนะนำแหล่งขายดอกไม้สดใกล้กรุง ถูกและดีมีอยู่จริง!

ดอกไม้เพียงเท่านี้ก็ปักพวงหรีดสวยๆได้แล้ว เย้!!ดีใจจัง

ดอกไม้