ดอกไม้เพียงเท่านี้ก็ปักพวงหรีดสวยๆได้แล้ว เย้!!ดีใจจัง

ดอกไม้เพียงเท่านี้ก็ปักพวงหรีดสวยๆได้แล้ว เย้!!ดีใจจัง />

06/03/2021

ทั่วไป

ดอกไม้เพียงเท่านี้ก็ปักพวงหรีดสวยๆได้แล้ว เย้!!ดีใจ :)

ทำไมต้องใช้ดอกไม้ชนิดนี้กัน? สงสัยกันหรือไม่ หรือทำไมชอบใช้ดอกไม้แบบนี้กันเยอะ ทำไมไม่มีดอกแปลกๆบ้างเหรอ หากแต่เราต่างก็รู้กันดีว่าดอกไม้ล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะถูกนำมาใช้ทำพวงหรีด เหตุผลหลักราคานั้นมีผลอย่างมากราคาแพงๆไม่มีค่อยมีใครซื้อหรอกมั้ง เพราะพวงหรีดใช้ประดับในงานไม่กี่วันอย่างมากไม่เกิน 7 วัน นอกจากงานนั้นสำคัญต่อใจจริงๆ

การปักดอกไม้ ไม่ยากขอให้สนุกกับมัน สวยหรือไม่อยู่ที่ใจเรา

มาต่อกันเรื่องของดอกไม้ทั้งนี้ไม่ใช่ดอกไม้อะไรๆจะนำมาทำเป็นพวงหรีดได้ทั้งหมด บางอย่างอาจจะมีข้อยกเว้นไว้บ้างเช่น ดอกไลเซนทัสเพราะมันเปราะบาง ดอกทิวลิป กล้วยไม้หายากราคาแพงๆ หรือบางทีไม่ว่าจะเพราะมีประวัติศาสตร์ซึ่งถูกบันทึกเอาไว้ชัดเจนหลายพันปีว่ามีการนำเอาดอกไม้ชนิดต่าง ๆ มาใช้ในการเคารพศพจนเกิดเป็นวัฒนธรรมมากมายสืบต่อมาจนถึงสมัยนี้ หรือจะเพราะต้องการใช้ความสวยงามของดอกไม้เหล่านั้นช่วยทำให้บรรยากาศภายงานศพดูโศกเศร้าน้อยลง

wreath789

สารบัญ

ความสวยความงามมีอยู่ในดอกไม้สดชนิดต่างๆอยู่แล้ว มัมมีความสวยธรรมชาติในตัวของมันเอง ศิลปการเลือกเฉดสีองค์ประกอบรูปร่างหน้าตาของดอกไม้สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนมีผลทำให้พวงหรีดออกมาดูสวยเลอค่าหรือไม่ เช่น ไลเซนทัส เป็นดอกไม้ราคาแพงระดับหนึ่งถึงปานกลาง นิยมนำมาใช้เหมือนกันจัดได้ง่ายผลงานออกมาดูดี จุดประสงค์หลักที่ทำให้ดอกไม้ถูกให้ความสำคัญและกลายเป็นหนึ่งในสิ่งจำเป็นของเกี่ยวข้องกับงานศพไปโดยปริยาย โดยดอกไม้ชนิดต่างๆ ที่นำมาใช้นั้นก็ไม่ได้มีการกำหนดตายตัว ส่วนมากก็จะขึ้นอยู่กับผู้ที่จัดสร้างหรือขึ้นอยู่กับผู้จัดงานเป็นส่วนใหญ่

อ่านประวัติความเป็นมาของพวงหรีดและความอาลัยอันลึกซึ้งที่ซ่อนอยู่ในดอกไม้

ดอกไลเซนทัส

ดอกไม้ชนิดต่างๆ

มีดอกไม้ ใบไม้อยู่ไม่กีชนิดที่นิยมกันมากๆ เรามักจะพบเห็นได้บ่อยว่าถูกนำเอามาใช้เป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้างพวงหรีดที่สวยงาม ซึ่งเราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักดอกไม้เหล่านี้กัน

ดอกเบญจมาศ

ดอกใหญ่ราคาไม่แพง มีหลายเกรดที่พบเห็นตามตลาดปากคลองจะเป็นเกรด A หรือไม่ก็ B แบบหลังดอกจะเล็กหน่อย ในการปักพวงหรีดหรือจัดดอกไม้หน้าศพดอกเบญจมาศถือได้ว่าเป็นดอกไม้อันดับแรกๆ ที่มักจะถูกนึกถึงเมื่อต้องการนำมาใช้ประดับในงานพิธีสีดำ เนื่องจากโดยพื้นฐานของดอกไม้ชนิดนี้นั้นจะสามารถเก็บผลผลิตได้ทั้งปี ผู้คนจึงสามารถหาดอกไม้ชนิดนี้ได้ไม่ว่าในช่วงไหนของปีก็ตาม และดอกเบญจมาศก็ยังมีหลากหลายสีทั้งสีที่มีความสดใสและสีขาวสะอาด สัญลักษณ์ของดอกไม้มงคลที่แสนจะบริสุทธิ์นี้ ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ดอกไม้ชนิดนี้ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในงานศพกันนั่นเอง

โดยราคาดอกเบญจมาศจะไม่แพงตกกำละ 80 -120 บาท มีจำนวน 10 ดอก มีให้เลือกดอกเล็กและดอกใหญ่ขึ้นกับราคา แต่ดอกเบญจมาศเมื่อนำมาปักพวงหรีดข้อดีคือ ดอกใหญ่สวย ข้อเสียกลีบดอกรวงหล่นง่าย

ดอกหน้าวัว สวยแปลกดีแต่แพงไปหน่อย

ดอกไม้ชนิดนี้จะมีราคาสูง ขายเป็นดอกมีสีแดง สีขาว หรือสีอื่นๆเป็นดอกที่หน้าตาแปลกๆ ซึ่งดอกหน้าวัวเป็นดอกไม้ที่มีหน้าตาไม่ได้สวยงามอ่อนหวานเหมือนดอกไม้ชนิดอื่นๆ แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่นิยมนำมาใช้ในการจัดทำพวงหรีด และประดับตกแต่งภายในบริเวณงานศพเนื่องจากดอกไม้ชนิดนี้มีความทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดีดังนั้นมันจึงเหี่ยวเฉาได้ช้ากว่าดอกไม้ชนิดอื่น ๆ และนอกจากนั้นดอกหน้าวัวยังถือได้ว่าเป็นดอกไม้ที่แสดงถึงความอายุยืน เพราะฉะนั้นมันจึงนิยมถูกใช้ให้เป็นตัวแทนของการส่งมอบความรักและความปรารถนาดีให้กับผู้ล่วงลับได้ด้วย

ดอกหน้าวัว

พวงหรีดดอกไม้สดชนิดไหนก็ตามถ้ามีดอกหน้าวัวประดับอยู่ ราคาพวงหรีดจะมีราคาไปทางค่อนข้างสูง

ดอกลิลลี่

ปัจจุบันราคาดอกไม้ชนิดนี้มีราคาไม่ได้แพงเหมือนอย่างแต่ก่อน เนื่องด้วยมีการนำเข้าโดยร้านดอกไม้ใหญ่ๆมาในจำนวนเยอะ พวงหรีดใดก็ตามถ้านำดอกลิลลี่ประประดับจะมีความสวยขึ้นมาทันตา มีความโดดเด่นดอกลิลลี่มักถูกยกให้เป็นดอกไม้ที่มีความอ่อนโยนสวยงามเหมาะมากในการนำมาประดับ และยังเป็นตัวแทนของความรักและความบริสุทธิ์เนื่องจากรูปร่างหน้าตาที่สวยงามชดช้อยของมัน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เรามักจะได้เห็นกับดอกลิลลี่หลากหลายสีที่จะถูกนำมาประดับตกแต่งอยู่โดยทั่วไปเช่นงานต่างงาน งานศพ งานพวงหรีด  ซึ่งนอกจากดอกไม้ประเภทนี้จะมีความสวยงามแล้วกลิ่นของดอกลิลลี่ยังถือได้ว่ามีความหอมละมุนเหมาะกับการนำมาใช้ในโอกาสต่าง ๆ เป็นอย่างมากอีกด้วย

ดอกกล้วยไม้

ดอกกล้วยไม้ถือได้ว่าเป็นพืชดอกที่มีความหลากหลายทางสายพันธุ์มากที่สุดชนิดหนึ่ง ซึ่งในประเทศไทยเองก็ถือได้ว่าสามารถพบดอกกล้วยไม้ได้เป็นจำนวนมาก จึงทำให้คนไทยเรามีความคุ้นเคยและมีความผูกพันกับดอกกล้วยไม้มาตั้งแต่ในอดีต ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้มักจะถูกนำมาใช้ในโอกาสมงคลและพิธีทางศาสนาอยู่เป็นประจำเนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของความสง่างามและเลอค่า ดังนั้นจึงได้มีคนนิยมนำดอกกล้วยไม้มาใช้ในการทำพวงหรีดเพื่อยกย่องและเกียรติผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วนั่นเอง

ดอกกุหลาบ

ดอกกุหลาบเป็นดอกไม้ที่ถูกยอมรับกันไปทั่วโลกว่าเป็นตัวแทนของความรัก ดังนั้นเราจึงสามารถพบเห็นการใช้ดอกกุหลาบมาเป็นตัวแทนของความรักที่เราต้องการมอบให้กับผู้เสียชีวิตในวาระสุดท้ายอยู่บ่อย ๆ นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันดอกกุหลาบก็มีการแตกแยกย่อยออกไปหลายสายพันธุ์ หลายสี หลายลักษณะ ดังนั้นรูปแบบและสีของดอกกุหลาบที่จะนำมาใช้จึงมักจะเลือกจากความพึงพอใจหรือความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น สีขาว สีชมพู สีโอลด์โรส และอื่น ๆ อีกมากมาย

ดอกเยอบีร่า

เยอบีร่าดอกไม้แห่งความไร้เดียงสาและความสัตย์ซื่อ เป็นหนึ่งในดอกไม้ที่เรียกได้ว่ามีสีสันสดใสสวยงามโดยไม่ต้องปรับเปลี่ยนหรือแต่งแต้มอะไรเลยเพราะในธรรมชาติเราก็จะพบเห็นดอกเยอบีร่าในหลากหลายสีสันได้อยู่แล้ว ซึ่งรูปลักษณ์ของดอกเยอบีร่านั้นคล้ายคลึงกับพระอาทิตย์เช่นเดียวกับดอกทานตะวันดังนั้นมันจึงมักจะถูกใช้ในการมอบเป็นดอกไม้ของความหมายดี ๆ ที่มีให้แก่กัน 
นอกจากนั้นโดยธรรมชาติของดอกไม้ชนิดนี้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศอเมริกาใต้ก็ทำให้มันมีความทนทานและไม่เหี่ยวง่าย ทั้งยังสามารถเติบโตและขยายพันธุ์ได้ง่าย มันจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ดอกไม้ชนิดนี้ได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะในประเทศไทย และในการทำพวงหรีดนั้นก็มักจะเอาดอกไม้ชนิดนี้มาตกแต่งเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวพวงหรีดเนื่องจากมันมีสีสันที่สดใสสวยงามและมีกลีบดอกซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ดอกคาร์เนชั่น

ดอกคาร์เนชั่นเป็นดอกไม้ที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับความเชื่อและบุคคลสำคัญในอดีตมาอย่างยาวนาน เนื่องจากมีการค้นพบว่าดอกคาร์เนชั่นถูกปลูกและนำมาใช้ในโอกาสต่าง ๆ ทั้งยังถูกใช้เป็นตัวแทนของเทพเจ้ามาตั้งแต่หลายพันปีก่อน นอกจากนั้นมันยังเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่มีตำนานและความเชื่อที่ส่งต่อกันมาจากในหลายประเทศมาแล้วอีกด้วย
เพราะฉะนั้นความหมายและประวัติของดอกคาร์เนชั่นจึงมีอยู่มากมายหลายความเชื่อ แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะคิดว่าดอกไม้ชนิดนี้นั้นมีความหมายมงคลเพราะมักจะถูกนำไปใช้ในงานเฉลิมฉลองต่าง ๆ มาตั้งแต่อดีตนั่นเอง ซึ่งคาร์เนชั่นก็เป็นดอกมีอีกชนิดหนึ่งที่มีสีสันตามธรรมชาติอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น สีขาว สีแดง สีเหลือง สีส้ม เป็นต้น โดยในปัจจุบันก็มักจะตีความและให้ความหมายกับดอกคาร์เนชั่นในสีต่าง ๆ ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับความเชื่อ

ดอกมัม

หน้าตาเหมือนกับดอกเบญจมาศแต่มีขนาดดอกที่เล็กกว่า มีชื่อเรียกต่างๆกันตามชนิดของมันเช่น มัมไข่ดาว มัมมะลิ มัมหน้าใหญ่ ฯลฯ เหมาะมากใช้เติมเต็มลักษณะดอกมีสีขาวสวยช่างพวงหรีดชอบใช้ปักดอกไม้กันเยอะ โดยเฉพาะพวงหรีดมาลานิยมใช้กันจัดเป็นรูปวงรี หรือวงกลมดอกมัมมีทั้งแบบที่มาจากเมืองเชียงใหม่และที่นำเข้าจากต่างประเทศเช่น มาเลเซีย

ดอกมัมสามารถเก็บผลผลิตได้ทั้งปี ช่างจัดดอกไม้จึงสามารถหาดอกไม้ชนิดนี้ได้ง่ายไม่ว่าในช่วงไหนของปีก็ตาม จึงนิยมนำมาปักดอกไม้กันอีกทั้งราคาของมันก็ไม่แพงมากได้จำนวนดอกเยอะ มีความทนทานดี และสีสรรของตัวดอกมัมให้สีขาวสวยสะอาด อาจสื่อได้ถึงดอกไม้มงคลมีความบริสุทธิ์ นอกจากหาง่ายยังเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ดอกไม้ชนิดนี้ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ประดับในงานศพกันมาก

ใบไม้

ใบไม้ช่วยเรื่องความสวยได้อีกรูปแบบหนึ่ง บางครั้งใช้เฉพาะใบไม้อย่างเดียวยังจัดพวงหรีดใบไม้ออกมาได้สวยแปลกตาแปลกใหม่เลยค่ะ แภามราคาไม่แพงอีกต่างหาก ว่ากันตามธรรมเนียมในการปักพวงหรีดบนโครงฟางอย่างไรเสียต้องมีใบยาง อันเป็นหนึ่งสิ่งที่ขาวไม่ได้ นอกเสียแต่ว่าจะจัดพวงหรีดสไตล์โมเดิร์น เช่น มาลา ทรงสีเหลี่ยม แนวๆนี้ไม่ต้องใช้ใบยางใช้แต่ดอกไม้เท่านั้น

ใบไม้ที่นิยมใช้กัน

  1. ใบยาง มีประมาณ 3 ขนาดให้เลือกใช้ส่วนใหญ่ใช้กลางๆกันค่ะจะได้วง 80 -90 ซม.
  2. หลิวทอง รูปร่างเป็นพุ่ม
  3. แปรงล้างขวด ฟังชื่อก็ว่าแปลกแต่.. คนในตลากเขาเรียกแบบนี้จริงๆนะ
  4. ใบมอญ เป็นใบใหญ่ๆลักษณะเป็นแฉกๆ นิยมมากถ้านำไปจัดดอกไม้งานศพ แต่สำหรีบพวงหรีดก็มีนำมาใช้กันพอควร จัดง่ายไม่ยากทนทานดี
  5. ใบพุด ใช้ประดับพวงหรีดได้ดี ตัวใบไม่ใหญ่ไม่เล็กคล้ายๆใบมะม่วง ใบฝรั่ง ใช้รองฐานดอกไม้สดได้ดีมีราคาไม่แพง ทนทานดีพอควร
  6. ใบนาคราช เป็นใบแฉกๆตัวใบหักง่าย มีความสวยตกแต่งได้ง่าย ช่วยให้มองดูหรูขึ้นราคาไม่แพง
  7. ใบยูคา จัดพวงหรีดได้สวยสไตล์โมเดิร์น ตัวใบมีความโดดเด่นดีทำให้หรูหราขึ้นมาก
  8. ครุฑผักชี หรือครุฑใบกระจก เรียกผักชีเฉยๆก็ได้ แม้ค้าเขาเป็นอันรู้กัน

สรุปถามตอบ

ถ้าจะจัดพวงหรีดขึ้นมาสัก 1 พวงขึ้นอยู่กับองค์ประกอบใดบ้างเชิญยกมือขึ้นค่ะ หนูขอตอบนะคะ

ถาม ดอกไม้อะไรที่จัดแล้วออกมาดูสวยมากที่สุด

ตอบ ไม่มี ถึงแม้เป็นดอกไม้ที่ราคาแพงๆแต่ถ้าช่างจัดไม่ประณีตผลงานก็อาจจะออกมาไม่ดีก็เป็นได้

ถามต่อ แล้วทำอย่างไรดีล่ะช่วยบอกหน่อย

ตอบ ออกตัวก่อนไม่ใช่ผู้ที่ชำนาญอย่างจริงจัง ขึ้นกับช่างจัดไม่จำเป็นต้องใช้ดอกไม้ที่ราคาแพงๆเสมอไป ช่างบางคนใช้แค่ 4 - 5 ชนิดก็สวยสุดบรรยาย ดอกไม้ไม่ต้องเยอะไม่แน่น รูปแบบดีสีเข้ากันหรือตัดกันเพราะมันคือศิลป อย่าไปคิดเยอะ

ถาม วงรีดีหรือวงกลมมีใบยางรอบๆแบบที่เราเห็นกันทั่วไป

ตอบ ทรงวงรีสวยแปลกตา ดูหรูดีดูเลอค่า ดูแพงแต่บางทีถูกๆก็มีและมีดีไซน์ในตัวมันเอง มีความโมเดิร์นทันสมัย ส่วนใบยางที่อยู่รอบๆวงปักลงบนฟาง รูปแบบนี้ถือเป็นมาตราฐานเน้นที่ราคา ป้ายข้อความใหญ่ดีเห็นชัดดีใครนำมาแสดงความอาลัย อันนี้ไม่ขอตอบเพราะว่าขึ้นกับมุมมองค่ะ

ถาม อยากรู้ต่อแล้วแบบไหนล่ะพวงหรีดดอกไม้สดแบบไหนทนทานที่สุด

ตอบ พวงหรีดดอกไม้สดจะทนหรือไม่ขึ้นอยู่กับสิ่งต่างๆเหล่านี้

  1. ตั้งวางอยู่ตรงส่วนไหนของศาลาวัด เช่นนอกศาลาโดนแดดอันนี้ไม่ต่อยทน ต้องนอกศาลาในร่มดอกไม้จะอยู่ได้นาน
  2. ที่ทนทานสุดต้องอยู่ในศาลา และพรมน้ำให้มันสำหรับพวงหรีดมาลาที่ปักลงบนโอเอซิส และพวงหรีดที่ใช้ถุงน้ำไม่ต้องพรมก็ได้(กลุ่มนี้แนวใบยางรอบๆวง)
  3. ศาลาห้องแอร์ แบบนี้ดีสุดบรรยายได้ความหอมของดอกไม้อีก ยิ่งถ้าพรมน้ำยิ่งสวยทนเกินงานพิธี
  4. พวงหรีดดอกไม้สดต้องผสมน้ำตาล+ยางพารา+น้ำยาล้างจาน ช่วยได้บ้างทำให้ดอกไม้เหี่ยวเฉาน้อยลงส่วนใหญ่แล้วแม่ค้าที่วางดอกไม้ขายกันตามปากคลอง จะผสมสิ่งเหล่านี้ลงไปในถังแข่ดอกไม้กันอยู่แล้ว

ว่ากันเรื่องการจัดดอกไม้ไม่ว่าจะเป็นงานอะไรก็ตามขึ้นอยู่กับความประณีตของช่างใส่ใจเลือกชนิดของดอกไม้จัดตามตามรูปแบบที่ต้องการ ทั้งนี้หากการเลือกพวงหรีดดอกไม้สดหนึ่งวงแล้วต้องไปซื้อดอกไม้สดจากปากคลองมาปัก ก็ดูจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากไปหน่อยกระนั้นเลยขอบอกว่า อย่าทำแบบนั้นค่ะ ให้ร้านพวงหรีดที่เขามีช่างมีหน้าที่ปักดอกไม้อยู่แล้วเป็นผู้รับจัดทำเถอะค่ะ

อย่าลืมซื้อหาพวงหรีดคราใดมองหาเรา https://www.wreath789.com/พวงหรีด/พวงหรีดดอกไม้สด