ประวัติความเป็นมาของพวงหรีดและความอาลัยอันลึกซึ้งที่ซ่อนอยู่ในดอกไม้

ประวัติความเป็นมาของพวงหรีดและความอาลัยอันลึกซึ้งที่ซ่อนอยู่ในดอกไม้ />

06/03/2021

ทั่วไป

ประวัติพวงหรีดความหมายอันลึกซึ้งที่ซ่อนอยู่ในดอกไม้

พวงหรีดถือได้ว่าเป็นสิ่งที่คุ้นตาสำหรับชาวไทยเราเป็นอย่างดี และถึงแม้ว่าวัฒนธรรมการมอบพวงหรีดในแต่ละชนชาติอาจจะแตกต่างกันไป แต่ในบางประเทศ การส่งพวงหรีดอาจแสดงถึงความยินดี แต่สำหรับประเทศไทยเรานั้น ก็มักจะเห็นว่าการมอบพวงหรีดในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความอาลัย และเป็นการแสดงความเคารพกับผู้วายชนม์ ตั้งแต่เราเป็นเด็กจนโต เราก็มีโอกาสได้เห็นพวงหรีดที่จัดตั้งเรียงรายอยู่ทั่วงานพิธีของผู้ที่ล่วงลับ ซึ่งการดีไซน์พวงหรีดแบบต่างๆขึ้นอยู่กับความต้องการ แต่ถึงแม้การจัดดอกไม้ในงานประเภทนี้จะมีความแตกต่างและพัฒนารูปแบบให้มีความหลากหลายมากกว่าในอดีตมากขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจุดเริ่มต้นและประวัติศาสตร์อันยาวนานที่มีมาต่างก็เริ่มมาจากจุดเดียวกัน

สารบัญ

ความเป็นมาของพวงหรีด

เพราะการเกิด แก่ เจ็บ และความตายของมนุษย์เป็นสัจธรรมที่ไม่ว่าผ่านมานานเท่าไหร่ก็ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่มนุษย์เราจะรู้จักพวงหรีดหรือการแสดงความอาลัยต่อผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วมานานหลายพันปี โดยแรกเริ่มเดิมทีวัฒนธรรมการมอบพวงหรีดไม่ได้ถูกนำมาใช้เพื่ออาลัยต่อความสูญเสียเท่านั้น แต่นิยมนำมาใช้เพื่อการเฉลิมฉลอง เป็นเครื่องประดับตกแต่ง ตลอดจนแสดงอำนาจบารมี โดยพวงหรีดเริ่มมีมาตั้งแต่ช่วง 400 ปีก่อนคริสตกาล (หากนับจากปัจจุบันก็มีมานานราว 2423 ปีมาแล้ว)
ซึ่งจุดกำเนิดของพวงหรีดนั้นเป็นที่นิยมในยุคอารยธรรมอีทรัสคันในแถบทวีปยุโรปตอนใต้จน กระทั่งในยุคอารยธรรมที่รุ่งเรืองที่สุดอย่างในสมัยกรีก-โรมันก็ยังมีการค้นพบว่าพวงหรีดยังคงถูกนำเอามาใช้กันอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะใช้ในงานพิธีศพต่าง ๆ รวมทั้งยังถูกนำเอามาประดับตกแต่งศีรษะเพื่อความสวยงาม โดยมีการนำเอาใบไม้และดอกไม้สดมาดัดแปลงตกแต่งจนได้ออกมาเป็นพวงหรีดสมัยใหม่ ที่นิยมและสวยงามอย่างปัจจุบัน

wreath

พวงหรีดเริ่มแพร่หลายในไทยได้อย่างไร ?

จากที่ได้เล่ามาแน่นอนว่าต้นกำเนิดของพวงหรีดนั้นมีมาอย่างยาวนานและดูจะเป็นวัฒนธรรมที่ค่อนข้างห่างไกลจากพวกเราในประเทศไทยมากพอสมควร เพราะฉะนั้นแล้วทำไมพวงหรีดที่ว่าถึงได้กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญของช่วงเวลาแห่งการไว้อาลัยอย่างในปัจจุบันได้
ต้องย้อนกลับไปในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งในช่วงเวลานั้นประเทศไทย (หรือสยามในเวลานั้น)มีการติดต่อเจรจาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับต่างชาติค่อนข้างมาก เพราะสมเด็จรัชกาลที่ 5 ท่านทรงโปรดการประพาสต่างประเทศทั้งยังมีความสนใจในแนวความคิดและวัฒนธรรมของชาติตะวันตกจึงไม่แปลกที่สุดท้ายวัฒนธรรมการใช้พวงหรีดในพิธีการต่าง ๆ จะถูกรับเข้ามาในประเทศไทยและผสานเข้ากับรูปแบบของวัฒนธรรมในชาติเราได้

โดยในครั้งแรกที่พวงหรีดเริ่มถูกนำมาใช้นั้นก็จะเป็นในงานพิธีศพของชนชั้นสูงในสมัยนั้น โดยมีการนำเอาดอกไม้สดและใบไม้หลากหลายชนิดนำมาประดับในรูปแบบวงกลมที่เราต่างก็คุ้นหน้าคุ้นตากันดีในสมัยนี้นั่นเอง และเมื่อภาพของพวงหรีดที่เริ่มถูกใช้ในชนชั้นสูงถูกพูดถึงและมีให้เห็นกันมากขึ้น จึงได้ส่งผลให้เริ่มมีการใช้พวงหรีดกันอย่างแพร่หลายในกลุ่มประชาชนทั่วไปด้วยนั่นเอง

ความหมายของดอกไม้ที่นิยมนำมาทำพวงหรีด

นอกจากพวงหรีดดอกไม้สดจะเป็นการสื่อความหมายโดยนัยว่าชีวิตของคนเราสุดท้ายก็ต้องร่วงโรยเหี่ยวเฉาไปตามกาลเวลาแล้วนั้น ดอกไม้ที่นิยมนำมาใช้ประดับตกแต่งพวงหรีดก็ยังเป็นดอกไม้ที่ล้วนแฝงความหมายอันลึกซึ้งเอาไว้เพื่อแสดงความอาลัยและอวยพรให้ชีวิตหลังจากนี้ของผู้ที่จากไปพบแต่ความสุขด้วย โดยดอกไม้สดที่นิยมนำมาทำพวงหรีดก็จะมีอยู่หลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น

ดอกเบญจมาศ

ดอกเบญจมาศ เป็นดอกไม้ของความบริสุทธิ์ ทั้งยังเป็นดอกไม้ที่มีผลทางด้านความเชื่อของหลายชนชาติว่าเป็นตัวแทนของความยั่งยืน ความซื่อสัตย์ และสัจจะ ดังนั้นจึงได้รับความนิยมนำมาใช้ตกแต่งบนพวงหรีด เพราะนอกจากจะเป็นดอกไม้ที่แห้งเหี่ยวช้าแล้ว ยังเป็นดอกไม้ที่สื่อได้ว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกล้วนเป็นสัจจะที่จริงแท้แม้ความตายก็เช่นกัน รวมถึงยังเป็นการระลึกถึงผู้วายชนม์ว่าจะยังคงสถิตมั่นอยู่ในใจของครอบครัวเสมอ

ดอกลิลลี่

ดอกลิลลี่ เป็นอีกหนึ่งดอกไม้ที่นิยมนำมาใช้ตกแต่งพวงหรีด เพราะดอกไม้ชนิดนี้มีสีขาวบริสุทธิ์ ดังนั้นการประดับตกแต่งพวงหรีดด้วยดอกไม้ชนิดนี้ จึงแสดงถึงความบริสุทธิ์จะช่วยชำระล้างดวงวิญญาณของผู้วายชนม์ให้ขาวสะอาดและได้มีความสงบกับโลกหลังความตายต่อไปนั่นเอง 

ดอกคาร์เนชั่น

ดอกคาร์เนชั่น สำหรับดอกไม้ชนิดนี้เราอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีว่ามันมักจะถูกหยิบยกเอาไปใช้เนื่องในโอกาสสำคัญหรือโอกาสเฉลิมฉลองกันบ่อย ๆ หากแต่ดอกคาร์เนชั่นก็ยังเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่ถูกนำมาใช้ประดับพวงหรีด เพื่อแสดงถึงความเศร้าโศก ความอาลัย ต่อการจากไปของบุคคลอันเป็นที่รัก ทั้งยังเป็นดอกไม้ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของการให้กำลังแด่ผู้ที่จากไปด้วย

นอกจากดอกไม้สดยังมีดอกไม้ปลอม

นอกจากนี้ ยังมีดอกไม้ประดิษฐ์เป็นอีกหนึ่งประเภท ที่นิยมนำมาใช้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหรีดพัดลมดอกไม้ประดิษฐ์ จะถูกนำไปประดับเพื่อแสดงความอาลัยกันมากกับพวงหรีดประเภทนี้ เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทนี้ ใช้ดอกไม้ปลอมกันเป็นส่วนมาก เช่น พวงหรีดพัดลม โดยรูปแบบของดอกไม้ จะประดิษฐ์ขึ้นมาให้ใกล้เคียงกับดอกไม้จริงๆ เช่น ทิวลิป แมคโนเลีย กุหลาบ ลิลลี่ ซึ่งจะมีหลากสีสัน สวยงาม บางครั้งดูสวยกว่าดอกไม้จริงอีก

wreath ดอกไม้สด

สรุปความเป็นมา

และนอกจากตัวอย่างความหมายที่ซ่อนอยู่ในดอกไม้ที่มักจะถูกนำมาใช้ตกแต่งพวงหรีดเหล่านี้แล้วนั้น ก็ยังมีดอกไม้ และองค์ประกอบอื่น ๆ อีกมากมายซึ่งล้วนแล้วแต่ถูกนำมาใช้เพื่อแสดงออกถึงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิตเ ช่น ดอกกุหลาบ ดอกเยอบีล่า ใบยาง เป็นต้น จนเกิดเป็นรูปแบบ และวัฒนธรมการใช้พวงหรีดที่หลากหลายอย่างในปัจจุบันนี้นั่นเอง

สำหรับท่านใดมีความประสงค์ส่งแสดงความอาลัย เรามีพวงหรีดประเภทต่างให้เลือกชมราคาเริ่มต้น 1,000฿ พร้อมจัดส่งฟรีค่ะ