พวงหรีดผ้าก็ทำประโยชน์ได้ : รวมสถานที่รับบริจาคผ้าห่มกันหนาวสำหรับผู้ขาดแคลน

พวงหรีดผ้าก็ทำประโยชน์ได้ : รวมสถานที่รับบริจาคผ้าห่มกันหนาวสำหรับผู้ขาดแคลน />

06/03/2021

ทั่วไป

พวงหรีดผ้าก็ทำประโยชน์ได้ : รวมสถานที่รับบริจาคผ้าห่มกันหนาวสำหรับผู้ขาดแคลน

กลับมาอีกครั้งกับการบอกทางบุญให้กับทุกคน สำหรับใครที่ต้องการสร้างประโยชน์ให้กับพวงหรีดผ้าโดยเฉพาะผ้าห่มซึ่งอาจจะมีเยอะมากเกินความต้องการและอาจจะยากต่อการนำไปปรับใช้ในครัวเรือนของตนเองได้ ตลอดจนไม่รู้ว่าจะนำผ้าเหล่านั้นไปส่งต่อให้กับผู้ขาดแคลนได้อย่างไร ในวันนี้เราได้มีการรวบรวมสถานที่รับบริจาคผ้าห่มเพื่อคลายหนาวและนำไปมอบให้กับผู้ยากไร้ได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันมาให้ทุกคนได้ใช้เป็นทางเลือกเพื่อบริจาคกันตามความสะดวกของแต่ละคนได้เลย

ทั้งนี้ยังมีสถานที่อื่นๆอีกนอกจากรายชื่อด้านล่าง และสำหรับใครๆมีพัดลมที่ไม่ได้ใช้งานกันลองดูสถานที่รับบริจาคพัดลมนอกเหนือจากนี้ถ้ามีสิ่งของอื่นๆก็รับเช่นกัน

มูลนิธิรักษ์ไทย

สำหรับสถานที่แรกที่เปิดให้ผู้คนทั่วไปสามารถนำผ้าห่มมาบริจาคเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ที่ขาดแคลนได้ โดยมูลนิธิรักษ์ไทยเดิมทีอยู่ในรูปแบบของแคร์ที่เป็นองค์กรนานาชาติซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความทุกข์ยากลำบากของประชาชน ซึ่งมีสำนักงานที่จัดการดูแลอยู่ด้วยกันหลายประเทศ ยกตัวอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, และอีกมากมายหลายประเทศเพื่อสานต่อปณิธานในการช่วยเหลือผู้คนให้สามารถดูแลพวกเขาเหล่านั้นได้อย่างทั่วถึงและครอบคลุมได้มากยิ่งขึ้น

และในประเทศไทยมูลนิธินี้ได้มีการจัดตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2522 โดยเริ่มจากการจัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลผู้ประสบภัยทางด้านสงครามจนมีการขยายการดูแลและเข้าไปมีส่วนร่วมเพื่อช่วยเหลือชุมชนและผู้คนที่ด้อยโอกาสในภาคเหนือของประเทศไทยเรื่อยมาจนกระทั่งปี 2540 มูลนิธิรักษ์ไทยจึงได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเพื่อสร้างชุมชนที่เข้มแข็งและเปิดโอกาสให้ผู้คนที่ขาดแคลนได้ลืมตาอ้าปาก

ร่วมสนับสนุนมูลนิธิ www.raksthai.org/campaign.php

ชมรมจริยธรรม โรงพยาบาลน่าน

อีกหนึ่งองค์กรที่เปิดรับบริจาคซึ่งในปีก่อน ๆ ที่ผ่านมาก็คือ ‘ชมรมจริยธรรม โรงพยาบาลน่าน’ ได้มีการเปิดรับบริจาคโดยขอรับเฉพาะผ้าห่มเท่านั้น เพราะในภาคเหนือโดยเฉพาะพื้นที่บนดอยซึ่งห่างไกลและขาดเครื่องนุ่งห่มเพื่อป้องกันความหนาว ซึ่งคนในชุมชนค่อนข้างมีความต้องการในสิ่งเหล่านี้มากกว่าสิ่งของประเภทอื่นๆ นั่นเอง และทางโรงพยาบาลน่านก็ได้เล็งเห็นถึงปัญหาและความอันตรายที่น่ากลัวของภัยหนาวตรงนี้

เพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็นนอกจากจะทำอันตรายต่อผิวภายนอกของมนุษย์แล้วยังสามารถก่อนให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้อีกด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือผู้สู้อายุและเด็ก เป็นต้น ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศไทยอาจจะอยู่ห่างไกลกับปัญหาภัยหนาวพอสมควร แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีผู้คนไม่น้อยที่ต้องเผชิญกับความทรมานนี้ในทุกปี ซึ่งใครที่ต้องการบริจาคผ้าห่มเพื่อบรรเทาภัยหนาวก็สามารถติดตามข่าวคราวหรือทักไปสอบถามทางโรงพยาบาลน่านได้นั่นเอง

เคลียร์ตู้ สู้ภัยหนาว (มูลนิธิกระจกเงา)

สำหรับมูลนิธิกระจกเงาเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งองค์กรเพื่อสาธารณะประโยชน์ที่ได้ดำเนินการช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยและขาดแคลนในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงการเปิดรับบริจาคผ้าห่มและเสื้อผ้ากันหนาวให้กับผู้ยากไร้บริเวณภาคเหนือของประเทศไทยด้วย โดยมีการจัดตั้งโครงการที่ชื่อว่า ‘เคลียร์ตู้ สู้ภัยหนาว’ ซึ่งทางมูลนิธิกระจกเงาจะเป็นตัวกลางในการรวบรวมสิ่งของไม่ว่าจะเป็นผ้าห่ม เสื้อผ้า หรือสิ่งของที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตของผู้คนก่อนจะนำไปกระจายตามพื้นที่ต่างๆ ต่อไป และนอกจากนั้นทางมูลนิธิยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่บริจาคโดยใครที่สนใจสามารถจัดส่งสิ่งของที่ต้องการส่งต่อให้กับผู้ที่ต้องการได้ทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ของทางมูลนิธิหรือจะเข้ามาบริจาคด้วยตนเองได้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน เรียกได้ว่ามีบริการให้กับทุกคนที่อยากจะแบ่งปันได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการให้ที่ยิ่งใหญ่ไปด้วยกันได้

เพจเพื่อน้องบนดอยสูง

เพจเพื่อน้องบนดอยสูงเป็นการรวมตัวและจัดตั้งเพจขึ้นเพื่อดำเนินการช่วยเหลือและทำกิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าไปช่วยเหลือดูแลเหล่าเด็กๆ บนดอยซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลและขาดโอกาสในหลายด้านให้ได้มีสุขภาพชีวิตและจิตใจที่ดีขึ้นผ่านการช่วยเหลืออย่างไม่ได้หวังผลกำไรของทางเพจนี้นั่นเอง

เสื้อยืด

เพจเติมเต็ม ให้กับเด็กๆและชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล มีกิจกรรม ทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ facebook.com/Volunteersocial

โดยทางเพจมีการจัดทำกิจกรรมมากมายเพื่อเป้าหมายในการช่วยเหลือผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าหรือการเปิดรับบริจาค และทางเพจเพื่อน้องบนดอยสูงก็ได้มีการเปิดรับบริจาคสิ่งของที่จำเป็นหลายชนิด เช่น ข้าวสาร, อาหารแห้ง, นมกล่อง, ปลากระป๋อง, เครื่องนุ่งห่ม, ตลอดจนผ้าห่มและสิ่งของในการอุปโภคบริโภคอีกมากมาย เพื่อนำไปส่งต่อและแจกจ่ายสู่พื้นที่ขาดแคลนในชุมชนต่อไป ซึ่งทุกคนสามารถนำเอาตัวเลือกที่เราได้คัดสรรมาทั้งหมดนี้ไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจ เพื่อดูว่าตนเองจะสะดวกบริจาคผ้าห่มเหลือใช้จากการทำพวงหรีดให้กับสถานที่ไหนได้บ้าง และที่สำคัญเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและจะได้สำรวจความต้องการของคนในพื้นที่นั้น ๆ ก็อย่าลืมที่จะติดต่อสอบถามรายละเอียดก่อนการบริจาคทุกครั้ง เพื่อสอบถามถึงความต้องการและข้อปฏิบัติของทางสถานที่รับบริจาคกันด้วย หรือสำหรับใครที่อาจจะมีเวลาและสะดวกในการเดินทางก็อาจจะรวมกลุ่มกันกับคนใกล้ตัว เพื่อนำผ้าห่มหรือสิ่งของที่จะบริจาคเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชุมชน โรงเรียน วัด หรือสถานพักพิงที่ต้องการความช่วยเหลือได้ด้วยตนเอง เพราะนอกจากจะได้ทำบุญและช่วยเหลือคนเหล่านั้นให้ได้พ้นจากความทุกข์แล้วก็ยังถือว่าได้ทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกันได้อีกต่างหาก