เปิดตำแหน่งสถานที่รับบริจาคพัดลมจากพวงหรีดเพื่อส่งต่อบุญสร้างกุศลให้ผู้ล่วงลับ

เปิดตำแหน่งสถานที่รับบริจาคพัดลมจากพวงหรีดเพื่อส่งต่อบุญสร้างกุศลให้ผู้ล่วงลับ />

06/03/2021

ทั่วไป

เปิดตำแหน่งสถานที่รับบริจาคพัดลมจากพวงหรีดเพื่อส่งต่อบุญสร้างกุศลให้ผู้ล่วงลับ

หากไม่ได้ใช้งานเองหรือนำไปถวายวัดเก็บไว้ก็ดูจะไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด หลังจบงานพิธีจะมีพวงหรีดพัดลมที่นำมาเคารพผู้วายชนม์กัน ในปัจจุบันเป็นพวงหรีดรูปแบบหนึ่งที่มีการนำเอามาใช้ในงานศพมากในสมัยนี้ เนื่องจากเป็นพวงหรีดที่ไม่ต้องกังวลเรื่องการเน่าเสีย ไม่สร้างขยะ ทั้งยังสามารถเอาไปมอบและส่งต่อให้กับสถานที่ซึ่งมีความต้องการใช้งานสิ่งเหล่านี้ได้เพื่อเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตนเองและผู้เสียชีวิต ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเปิดตำแหน่งของสถานที่ซึ่งรับบริจาคพัดลมนอกจากวัดวาอารมต่าง ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับทุกท่านได้นำพัดลมจากพวงหรีดไปบริจาคกันได้หลังจากเสร็จงานศพ

พัดลมบริจาค

มูลนิธิกระจกเงา

มูลนิธิกระจกเงาถือได้ว่าเป็นองค์กรพัฒนาและดูแลสังคมซึ่งเป็นการทำงานของภาคเอกชน จุดประสงค์เพื่อเป็นกระบอกเสียงและเป็นที่พึ่งให้กับผู้ที่ประสบปัญหา ทั้งยังจัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาตลอดจนกระตุ้นสังคมในหลายด้าน เช่น การดูแลด้านสิทธิมนุษยชน, การพัฒนาอาสาสมัครและการแบ่งปันทรัพยากรสู่สังคมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรในประเทศ ซึ่งทุกคนก็คงจะเห็นกันผ่านตามาบ้างถึงบทบาทและความสำคัญของมูลนิธิกระจกเงาที่ได้ทำงานเพื่อสังคมมาอย่างยาวนาน และเนื่องจากมูลนิธินี้ค่อนข้างเป็นที่รู้จักและในสังคมก็ยังมีผู้คนที่รอรับการช่วยเหลืออยู่อีกจำนวนไม่น้อย ดังนั้นปัจจุบันทางมูลนิธิจึงได้สละทั้งเวลาและกำลังทรัพย์จำนวนมากเพื่อยังคงให้องค์กรสามารถยืนหยัดช่วยเหลือผู้คนต่อไปได้ เพราะฉะนั้นหากใครที่มีความสนใจอยากจะช่วยบริจาคสิ่งของต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า, หนังสือ, ของใช้ทั่วไป, อุปกรณ์การแพทย์และอาหารหรือแม้กระทั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าก็สามารถติดต่อไปทางเพจของมูลนิธิกระจกเงาเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย

มูลนิธิกระจกเงา

ภาพจากมูลนิธิกระจกเงา

แผนที่ทางไปมูลนิธิกระจกเงา https://goo.gl/maps/5hMWnKj8cUXH6oAo7

มูลนิธิวัดสวนแก้ว

มูลนิธิวัดสวนแก้วจัดตั้งขึ้นเมื่อประมาณปี 2529 โดยพระพยอมหรือพระราชธรรมนิเทศ ซึ่งได้เคยมาเยือนวัดสวนแก้วก่อนจะเข้ามามีบทบาทในการดูแลและทำนุบำรุงวัดที่เก่าทรุดโทรมให้กลับมากลายเป็นวัดที่เป็นดั่งศูนย์รวมจิตใจของคนในพุทธศาสนามาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนจากบทบาทของวัดให้กลายมาเป็นมูลนิธิก็เพื่อจะทำให้ผู้คนที่ยากจนแร้นแค้นได้สามารถเข้าถึงหลักธรรมและสามารถชำระล้างความดำมืดในจิตใจอย่างเช่นเรื่องของการข้อเกี่ยวกับยาเสพติดก็เพื่อจะให้ประชากรเหล่านี้สามารถกลายมาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

นอกจากนั้นมูลนิธิวัดสวนแก้วยังเป็นพื้นที่สร้างโอกาสของการเรียนรู้ให้กับประชาชนที่ขาดความรู้ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของการเงิน ให้สามารถกลายเป็นคนที่มีความรู้ควบคู่ไปกับคุณธรรมอันดีงามได้ด้วยนั่นเอง โดยทางมูลนิธิวัดสวนแก้วได้มีการจัดตั้งโครงการ ‘คุณไม่ใช้ เราขอ’ เพื่อรับบริจาคสิ่งของในการส่งมอบและนำไปใช้ประโยชน์ในมูลนิธิต่อไป ซึ่งทางมูลนิธิเปิดรับสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตที่หลากหลาย เช่น เสื้อผ้า หนังสือ เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ทำมาหากินต่าง ๆ เพื่อนำไปบริจาคให้แก่ผู้ยากไร้ในสังคม

ร่วมสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของมูลนิธิสวนแก้ว

แผนที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี

ร้านปันกัน (มูลนิธิยุวพัฒน์)

ร้านปันกันเป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำธุรกิจเพื่อสังคมที่เรียกได้ว่ามีความทันสมัยและสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่ามูลนิธิโดยทั่วไป โดยร้านปันกันนี้ได้ถูกจัดตั้งขึ้นมาจาก ‘มูลนิธิยุวพัฒน์’ องค์กรสาธารณกุศลที่จัดตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2536 โดยมีจุดประสงค์ในการสร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตตลอดจนมอบพื้นที่การเรียนรู้ให้กับคนในสังคม ช่วยเหลือและแบ่งกันสิ่งของให้กับผู้คนที่ขาดแคลนด้วยความร่วมมือกันจากคนในสังคมผ่านการทำธุรกิจหรือการระดมทุนในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งร้านปันกันก็ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในรูปแบบของการทำธุรกิจเพื่อสังคมเช่นกัน โดยร้านปันกันเปิดให้ใช้บริการได้ครั้งแรกเมื่อปี 2543

ซึ่งเป็นร้านค้าที่จำหน่ายสิ่งของในรูปแบบของการระดมทุนซึ่งมีแฟรนไชส์อยู่หลายแห่งทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงโครงการนี้ได้อย่างทั่วถึง และเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถเปิดแฟรนไชส์ในพื้นที่ของท่านได้เพียงแค่ท่านมีจุดประสงค์เพื่อนำเงินรายจากการจำหน่ายสินค้าไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์และเพื่อใช้ในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมต่อไปเท่านั้น และสำหรับใครที่ต้องการร่วมทำบุญกับร้านปันกันก็สามารถเข้าไปหาซื้อสินค้าหรือสามารถนำสิ่งของสภาพดีต่าง ๆ ไปบริจาคเพื่อให้ทางร้านนำสินค้าเหล่านั้นไปเปลี่ยนเป็นเงินเพื่อช่วยเหลือสังคมต่อไปได้

ดูต่อได้ที่ https://pankansociety.com/about

บ้านกึ่งวิถีหญิง

บ้านกึ่งวิถีหญิงเป็นสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการทางจิตซึ่งจัดตั้งอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี โดยเป็นองค์กรที่จัดขึ้นจากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อจัดสร้างสถานสงเคราะห์แห่งนี้ขึ้นเพราะต้องการเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ให้กับผู้ป่วยได้สามารถบำบัดรักษาและมีที่พึ่งในยามที่ขาดแคลนนั่นเอง เนื่องจากผู้ป่วยเหล่านี้เป็นหนึ่งในประชากรที่อาจจะถูกมองข้ามจากสังคม และเนื่องจากในปัจจุบันมีผู้ป่วยภายในบ้านกึ่งวิถีหญิงเป็นจำนวนมาก ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการบริจาคสิ่งของหรือพัดลมที่ไม่ได้ใช้งานแล้วก็สามารถติดต่อไปที่เว็บไซต์ของทางบ้านกึ่งวิถีหญิงได้เลย โดยเปิดรับสิ่งของหลากหลายหมวดหมู่ เช่น  เครื่องใช้ไฟฟ้า, พัดลม, เครื่องนอนต่าง ๆ,  ผ้าอ้อม, และของใช้ทั่วไปของผู้หญิง เป็นต้น

เวปไซต์ http://halfwayhomeforwomen.go.th

แผนที่ https://goo.gl/maps/UzsSNCX3phcbrDW59
จากสถานที่ทั้ง 4 แห่งที่เราได้ยกมาแนะนำเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่มีความสนใจอยากจะบริจาคสิ่งของหรือพัดลมจากพวงหรีดที่ไม่สามารถจัดการใช้งานได้หมดแล้ว ในความเป็นจริงก็ยังมีผู้ที่ขาดแคลนและต้องการของสิ่งนี้อยู่อีกมากมาย ซึ่งทุกคนก็อาจจะประกาศตามหาหรือใช้สื่อสังคมออนไลน์ให้เป็นประโยชน์เพื่อกระจายความช่วยเหลือไปยังสถานที่ต่าง ๆ เป็นวงกว้างได้ด้วยนั่นเอง