องค์ประกอบที่ถูกมองข้ามแต่ขาดไม่ได้ในการจัดพวงหรีดให้สวยงาม

องค์ประกอบที่ถูกมองข้ามแต่ขาดไม่ได้ในการจัดพวงหรีดให้สวยงาม />

17/05/2023

ทั่วไป

องค์ประกอบที่ถูกมองข้าม แต่ขาดไม่ได้ในการจัดพวงหรีดให้สวยงาม

ขั้นตอนในการทำพวงหรีดนั้น หลายคนมักจะคิดถึงดอกไม้สดหรืออุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น พัดลม เก้าอี้ ผ้า นาฬิกา และอีกมากมายที่นิยมนำมาจัดทำ แต่ในความเป็นจริงยังมีองค์ประกอบอีกมากมายซึ่งเป็นตัวช่วย และมีส่วนทำให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น และถึงแม้พวกมันจะไม่เคยถูกพูดถึงแต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่อาจจะขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้เลยสักชิ้นเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้นอุ ปกรณ์ในการสร้างผลงานก็อาจจะมีความแตกต่างกันไปได้บ้างขึ้นอยู่กับความสะดวกหรือประเภทของพวงหรีดที่ใช้งานเป็นต้น โดยองค์ประกอบในการสร้างประกอบไปด้วย

พวงหรีดประเภทดอกไม้สด

ข้อคิด : ยังมีพวงหรีดอีกหลายประเภทที่ไม่ต้องใช้วัสดุชนิดต่าง ๆ ลองดูบทความนี้ ข้อดี-ข้อเสียของพวงหรีดชนิดต่าง ๆ

โครงฟาง

สำหรับองค์ประกอบแรกของการทำพวงหรีดที่มีความสำคัญไม่แพ้ดอกไม้สดเลยนั่นก็คือ ‘โครงฟาง’ ซึ่งโครงเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดว่าพวงหรีดที่ทำนั้นจะออกมาในรูปแบบไหน ซึ่งในปัจจุบันโครงฟางก็มีอยู่หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับการดีไซน์ของผู้จัดทำ เช่น รูปวงกลม รูปหยดน้ำ รูปวงรี เป็นต้น

โครงฟาง

โดยโครงฟางนอกจากจะทำหน้าที่เป็นเสมือนโครงต้นแบบให้กับพวงหรีดแล้วก็ยังเป็นหลักยึดให้กับดอกไม้สดได้ด้วย ซึ่งเหตุผลที่นิยมใช้เป็นฟางก็เพราะมันจะสามารถใช้ของแหลมเสียบเอาไปด้านในเพื่อเกาะยึดได้ง่ายนั่นเอง เพราะฉะนั้นเวลาเอาดอกไม้เสียบลงไปมันก็จะเรียงตัวสวยงามได้โดยไม่ต้องกังวลว่ามันจะหลุดในระหว่างใช้งาน

ร้านสมชายโครงฟาง อุปกรณ์ดอกไม้ ทุกชนิด ปลีก-ส่ง เลือกซื้อสินค้าได้ที่

สาขาปากคลองตลาดใหม่ : โซนห้องกระจก ล็อค d3c04-05 โทร 083-459-4269 เปิดทุกวัน 7.00น.- 22.00น.

สาขาตลาดไท : โซนตลาดดอกไม้ โทร 097-195-9076 เปิด 7.00น.-19.00น.

ในอดีตชาวบ้านจะนิยมนำฟางที่เหลือจากการทำนามาใช้มัดรวมกันเพื่อทำโครงฟาง แต่เพราะเนื้อสัมผัสของฟางข้าวจะมีความละเอียดและมันลื่น จึงทำให้ไม่สามารถยืดเกาะกันได้ดีเท่าที่ควร ในปัจจุบันนี้จึงได้มีการนำเอาฟางจากต้นกกซึ่งมีความเหนียวและยึดเกาะกันได้ดีกว่ามาใช้ทำโครงฟางแทนนั่นเอง

ใบไม้

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่หลายคนแทบจะไม่สังเกตเลยนั่นก็คือ ‘ใบไม้’ ซึ่งใบไม้ในการทำพวงหรีดนั้นก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล โดยอาจจะแบ่งตามการใช้งานออกเป็น 2 ประเภทนั่นก็คือใบไม้สำหรับปกปิดโครงสร้างและใบไม้สำหรับตกแต่ง เพราะอย่างที่ได้กลาวไปแล้วว่าการทำพวงหรีดนั้นจะมีตัวตั้งต้นคือโครงฟาง เพราะฉะนั้นหากปล่อยฟางเหล่านั้นไว้เฉย ๆ โดยไม่มีการนำใบไม้มาปกปิด มันก็จะทำให้พวงหรีดดูมีความแห้งแล้งไม่สดชื่นสวยงามนั่นเอง

ใบไม้

ร้านใบไม้หาซื้อได้ที่ปากคลองตลาดใหม่ https://goo.gl/maps/JfghcetHbDpewSzBA

ซึ่งส่วนใหญ่ใบไม้ที่นิยมนำมาใช้กันนั่นก็คือใบยาง (จะใช้เป็นสายพันธุ์ไหนก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละบุคคล) และใบยางที่นำมาใช้งานจะมีอยู่หลายขนาดส่วนมากจะนิยมเลือกขนาดกลางเพราะจะเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด และวิธีการนำใบยางมาใช้กับโครงฟางจะต้องพันด้วยหนังยางแล้วจึงนำมาเสียบกับไม้ ก่อนจะนำไปปักหรือปิดโครงฟาง แต่ในกรณีของการตกแต่งพวงหรีดก็อาจจะใช้ใบไม้ที่มีความสวยงามตามลักษณะใบไม้ที่ใช้ก็ได้เช่นเดียวกัน

ริบบิ้น

ริบบิ้นหรือผ้าที่ใช้ในการทำพวงหรีดนั้นไม่ได้มีการระบุแน่ชัดว่าจะต้องเป็นริบบิ้นประเภทไหน บางครั้งอาจจะเห็นการใช้ผ้ามาตกแต่งแทนก็เป็นได้ โดยการใช้ริบบิ้นหรือผ้านั้นก็มีจุดประสงค์แตกต่างกัน เช่น ตกแต่งเพื่อความสวยงาม ใช้พิมพ์ชื่อของเจ้าของพวงหรีดหรือใส่ข้อความแสดงความอาลัยก็ได้เช่นเดียวกัน แต่ในบางครั้งเราก็อาจจะเห็นพวงหรีดที่ไม่มีริบบิ้นประดับก็ได้ เพราะสุดท้ายแล้วองค์ประกอบนี้ก็สามารถปรับเปลี่ยนไปได้ตามความต้องการ

ริ้บบิ้น

โฟมปักดอกไม้

โฟมปักดอกไม้หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘โอเอซิส’ เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นตัวช่วยให้ดอกไม้มีความสดใหม่และยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้นได้ แม้จะถูกตัดออกจากต้นหรือก้านของมันแล้วก็ตาม ดังนั้นในงานพวงหรีดโฟมปักดอกไม้จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะขาดไม่ได้เด็ดขาด แต่โฟมปักดอกไม้โดยทั่วไปจะไม่สามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติดังนั้นการเลือกใช้งานโฟมปักดอกไม้จากธรรมชาติจึงเป็นทางเลือกที่ดีมากกว่า

โฟมปักดอกไม้

ก้านสำหรับปักดอกไม้

เนื่องจากวิธีการทำพวงหรีดจะต้องนำเอาวัสดุต่าง ๆ เช่น ดอกไม้ ใบยาง และอื่น ๆ ปักลงไปบนโครงฟางที่ได้มีการเตรียมเอาไว้ ดังนั้นการจะนำเอาวัสดุเหล่านั้นปักลงไปได้ต้องอาศัยไม้แหลมเป็นตัวช่วย ซึ่งในส่วนตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้สร้างพวงหรีดแต่ละคน แต่ก่อนจะเลือกว่าควรใช้ไม้แหลมขนาดไหน หรือความยาวเท่าไหร่ จำเป็นจะต้องพิจารณาจากโครงฟางและชนิดของดอกไม้ที่ใช้ก่อนว่าสมเหตุสมผลกันหรือไม่ เพราะถ้าก้านไม้แหลมใหญ่เกินไปก็อาจจะทำให้ดอกไม้ฉีกหรือช้ำ แต่ถ้าก้านไม้แหลมมีขนาดเล็กกว่าดอกไม้มาก ๆ ก็อาจจะทำให้รับน้ำหนักของดอกไม้ไม่ได้

ไม้

และนอกจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดจะเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้สามารถจัดทำดอกไม้สดพวงหรีดให้ออกมาสวยงามและเลอค่าได้แล้วนั้น อีกหนึ่งสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้ก็คือฝีมือของผู้สร้างสรรค์ผลงานเหล่านั้นที่จะต้องมีความปราณีตและใส่ใจในทุกกระบวนการจัดทำการปักดอกไม้ต้องใจเย็นมากเป็นพิเศษ รวมทั้งประสบการณ์และความเป็นมืออาชีพที่จะทำให้ผลงานการปักดอกไม้เหล่านั้นสามารถสร้างความทรงจำเพื่อส่งดวงวิญญาณครั้งสุดท้ายของผู้ที่จากไปได้อย่างสมเกียรติ เพราะช่วงเวลาแห่งความอาลัยคือเวลาที่สำคัญมาก ๆ ครั้งหนึ่งนั่นเอง

ดอกไม้สดต่างๆ

ไขข้อข้องใจ : พวงหรีดกับพวงมาลาต่างกันอย่างไร?