วัดโสมนัส แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของชาวไทยและต่างชาติ

วัดโสมนัส แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของชาวไทยและต่างชาติ />

22/06/2023

รีวิว

วัดโสมนัส แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของชาวไทยและต่างชาติ

วัดโสมนัสวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร เป็นหนึ่งในวัดซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้ลักษณะของศิลปะและสถาปัตยกรรมแบบไทยในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ดังนั้นนี่จึงอาจจะเป็นวัดที่แสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถทางด้านศิลปะของคนในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี โดยในปัจจุบันวัดโสมนัส ได้กลายมาเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยว และเป็นสถานที่ในการสร้างประโยชน์มากมาย เช่น โรงเรียนวัดโสมนัส กองการฌาปนกิจ กรมสวัสดิการทหารบก สุสานทหาร ซึ่งอยู่ภายในบริเวณวัดด้วย

ป้ายวัดโสมนัส

ย้อนร้อยประวัติอันยาวนาน และความล้ำค่าของวัดโสมนัส

วัดโสมนัสวิหารสร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยแต่เดิมด้านหน้าของวัดอาจจะยังไม่ได้มีลำคอลง แต่เมื่อประมาณปีพุทธศักราช 2395 รัชกาลที่ 4 ได้มีพระราชประสงค์ในการขุดคลอง และสร้างวัดขึ้นขึ้นเพื่อทำให้รอบริมคลองผดุงกรุงเกษม ที่มีการขุดขึ้นใหม่นั้น เต็มไปด้วยวัดวาอาราม อย่างเช่นกรุงศรีอยุธยาในอดีต เพื่อทัศนียภาพที่สวยงาม และดำรงไว้ซึ่งวิถีชาวพุทธของคนไทย ดังนั้นคลองสายนี้จึงตัดผ่านมายังบริเวณด้านหน้าของตัววัดโสมนัส ทำให้เกิดเป็นความสวยงามมากขึ้นด้วยนั่นเอง

โดยหากย้อนกลับไปในช่วงสร้างวัดนั้น ก็อาจจะเป็นช่วงปีพุทธศักราช 2396 โดยต้องการจัดสร้างวัดแห่งนี้ขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชอุทิศให้กับสมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดี ผู้ซึ่งเป็นพระอัครมเหสีพระองค์แรกในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นพระราชนัดดาในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงถือได้ว่าเป็นสตรีชนชั้นสูงที่มีความสำคัญกับประวัติและรางวงศ์ของไทยพระองค์หนึ่ง

ประวัติ

โดยภายในวัดโสมนัสมีเจดีย์องค์สำคัญอยู่ด้วยกัน 2 องค์ ซึ่งเป็นเจดีย์ที่ไม่ว่าใครจะเดินทางมาเยือนที่วัดแห่งนี้ ก็จะต้องหยิบกล้อง หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเพื่อบันทึกความสวยงามเอาไว้ให้ได้ ซึ่งเจดีย์องค์ใหญ่เป็นเจดีย์ทอง รูปทรงแบบลังกา มียอดแหลมสูงเด่นเป็นสง่า สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล จึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนเข้ามาชมความงามและกราบนมัสการกันเป็นจำนวนมาก ภายในเจดีย์องค์นี้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

สถูป

ส่วนเจดีย์องค์เล็ก มีชื่อว่าเจดีย์มอญ เป็นเจดีย์องค์เล็กกว่า และมีรูปทรงเหมือนธัมเมกขสถูป(เป็นสถูปเก่าแก่ในพระพุทธศาสนา เล่าต่อกันมาว่าพระเจ้าอโศกมหาราช โปรดให้สร้างขึ้นตรงจุดที่เชื่อกันว่าพระโคตมพุทธเจ้าทรงแสดงธัมมจักกัปปวัตนสูตรแก่ปัญจวัคคีย์) มีลักษณะสวยงามและหาชมได้ยากเพราะเจดีย์ลักษณะนี้มีเพียง 2 องค์ในประเทศไทย คือ ที่วัดโสมนัสวิหาร และที่วัดกันมาตุยารามเท่านั้น

ความงดงามของพระวิหาร

นอกจากเจดีย์ของวัดโสมนัสจะมีความสวยงาม และหาดูยากจนเป็นที่สนใจของคนทั่วไปแล้ว ตัววิหารของวัดก็ถือได้ว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่าไม่แพ้กัน โดยพระวิหารใหญ่จะตั้งอยู่ด้านหน้า เป็นอาคารที่มองเห็นได้ชัดที่สุด เพราะหันหน้าออกสู่ถนนใหญ่ มีกำแพงแก้วล้อมทั้ง 3 ด้าน โดยกำแพงแก้วด้านข้างจะไปบรรจบกับผนังของวิหารคด เชื่อมต่อกับบริเวณด้านหลังของพระวิหารใหญ่ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแผนผังที่งดงามและชาญฉลาดอย่างยิ่ง

ตัวพระวิหารเป็นอาคารทรงไทย ฐานสูง หลังคามุงกระเบื้อง ไม่มีช่อฟ้าใบระกา ถึงจะดูเป็นอาคารที่เรียบง่าย แต่กลับมีความวิจิตรด้วยการประดับลวดลายด้วยกระเบื้องเคลือบสีหลากหลาย รวมทั้งมีการและใช้สีทอง เป็นพระราชสัญลักษณ์ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดี พระบรมราชเทวี ในการตกแต่งด้วย 

นอกจากนั้นก็ยังมีศิลปะและผลงานจิตรกรรมอีกไม่น้อยเลย ที่ประดับตกแต่งอยู่รอบด้าน และภายในพระวิหาร ไม่ว่าจะเป็น ซุ้มประตูปูนปั้นลงรักปิดทอง, การเขียนลายรดน้ำ, จิตรกรรมฝาผนังเรื่องอิเหนา, ภาพปริศนาธรรมที่สอดแทรกเอาไว้ที่เสา เป็นต้น

wiki : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดโสมนัสราชวรวิหาร

พระพุทธรูปและปูชนียวัตถุที่ควรสักการะ

  1. พระสัมพุทธโสมนัสวัฒนาวดีนาถบพิตร พระประธานในพระวิหาร
  2. พระสัมพุทธสิริ พระประธานในพระอุโบสถ
  3. พระนิรันตราย
  4. พระโพธิ์ศรีนาค พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัด
  5. ฉลองพระองค์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4
  6. รูปฉลองพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดี พระอัครมเหสีพระองค์แรกในรัชกาลที่4
  7. พระพุทธรูปยืนโบราณที่เรียงรายอยู่ในพระวิหารคด
  8. พระพุทธสิหิงค์จำลอง พระประธานในตึกสมเด็จ 80 ปี

แนะนำการเดินทางไปยังวัดโสมนัส

แผนที่ : https://goo.gl/maps/YcfqExAi5dqtxQ9L7

สำหรับการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ทุกท่านสามารถเลือกรถโดยสารที่ใกล้และสะดวกตามพื้นที่ของแต่ละคนได้เลย หรืออาจจะเดินทางโดยเส้นทาง BTS สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แล้วขึ้นรถโดยสารปอ.171 เพื่อลงที่ตลาดนางเลิ้ง จากนั้นข้ามถนนไปฝั่งวัดโสมนัส หรือเลือกที่จะใช้บริการนั่งรถไฟฟ้า BTS และเลือกลงสถานีที่ติดท่าเรือคลองแสนแสบ เพื่อนั่งเรือลงท่าผ่านฟ้า แล้วเดินเท้าต่ออีกประมาณ 10 นาที ก็ได้เช่นเดียวกัน

ภายในวัดโสมนัสจะมีสถานที่ประงานฌาปนกิจ

พื้นที่ศาลาสวดในวัด