วัดเทพศิรินทร์ วัดไทยกลางกรุงที่มีสถาปัตยกรรมอันวิจิตรงดงาม

วัดเทพศิรินทร์ วัดไทยกลางกรุงที่มีสถาปัตยกรรมอันวิจิตรงดงาม />

09/05/2023

รีวิว

วัดเทพศิรินทร์ วัดไทยกลางกรุงที่มีสถาปัตยกรรมอันวิจิตรงดงาม

วัดเทพศิรินทร์ หรือ วัดเทพศิรินทราวาส เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่ในเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย หรือที่จะคุ้นเคยกันว่าเป็นวันซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้กับสะพานกษัตริย์ศึก โดยเป็นที่รู้จักมากในนามของวัดที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม และยังเป็นที่ตั้งของวัดบริเวณใกล้กับโรงเรียนที่มีชื่อเสียง อย่างโรงเรียนเทพศิรินทร์อีกด้วย ภายในพระอุโบสถประกอบไปด้วยงานศิลป์ซึ่งเป็นมรดกชิ้นสำคัญกับประชาชนชาวไทยมากมาย เช่น ภาพฝาผนัง, พื้นเพดานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 5 ตระกูล, ซุ้มเครือไม้ดอกผูกล้อมตราพระเกี้ยว เป็นต้น ที่ล้วนแล้วแต่เป็นความงดงามที่ต้องเห็นด้วยตาให้ได้สักครั้ง

วัดเทพศิรินทร์

ภาพจาก facebook.com/people/วัดเทพศิรินทราวาส-ราชวรวิหาร

ความเป็นมาของ วัดเทพศิรินทร์

ประวัติความเป็นมาเมื่อสมัยแรกสร้างของวัดเทพศิรินทร์นี้ ได้ถูกกำหนดให้มีการจัดสร้างขึ้น เมื่อประมาณปีพุทธศักราช 2419 โดยพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดเทพศิรินทราวาส ในขณะที่พระองค์มีพระชนมพรรษาครบ 25 พรรษาพอดี เพื่อให้การสร้างวัดในครั้งนี้ เปรียบเสมือนการอุทิศพระราชกุศลให้กับพระบิดาและสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี ผู้ทรงเป็นพระมารดาของพระองค์ ทั้งยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติ อันเป็นมหากุศลให้แก่พระองค์เองด้วย

ต่อมาในปีพุทธศักราช 2439 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ 5) ก็ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการสร้างสุสานหลวงสำหรับใช้ประโยชน์ต่อไป ไว้ภายในวัดแห่งนี้ เพราะทรงเล็งเห็นแล้วว่าสุสานดังกล่าวจะสามารถเพื่อใช้เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงพระศพของเจ้านาย และพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งไม่ได้มีการจัดงานบริเวณสนามหลวงา ทั้งยังใช้เป็นสถานที่ปลงศพของชนทุกชั้นบรรดาศักดิ์ต่อมาอีกด้วย จึงอาจจะกล่าวได้ว่าวัดเทพศิรินทร์ได้กลายมาเป็นพระอารามหลวง ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์เพียงแห่งเดียวที่มีสุสานหลวงในขณะนั้น เนื่องจากโดยปกติแล้วจะไม่มีฌาปนสถานในพระอารามหลวงนั่นเอง

จุดเด่นของสถาปัตยกรรมวัดเทพศิรินทร์

พระอุโบสถของวัดเทพศิรินทราวาส มีขนาดใหญ่และตกแต่งอย่างงดงาม จนกลายมาเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญในปัจจุบัน ซึ่งภายในจะมีลายรดน้ำ พื้นเพดานด้านในทาด้วยชาดและสลักลวดลายเป็นรูปเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 5 ตระกูล สลักลวดลายเป็นซุ้มเครือไม้ดอกผูกล้อมตราพระเกี้ยวที่อยู่เหนือพานรองสองชั้น โดยมีช้างสามเศียรยืนบนแท่นทูนพานเครื่องสูง มีราชสีห์กับคชสีห์ประกอบเครื่องสูงทั้งสองข้าง เป็นสิ่งล้ำค่าซึ่งหากบรรยายความงดงามออกมาก็คงจะไม่สามารถสัมผัสได้ เท่ากับการไปเห็นด้วยตาของตัวเองแน่นอน

นอกจากนั้นภายในพระอุโบสถยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญหลายองค์ เช่น พระนิรันตรายซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจำรัชกาลที่ 4 โดยตัวพระอุโบสถได้สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายนอกพระอุโบสถมีเสาพาไลขนาดใหญ่ทรงกลมล้อมรอบ หลังคามุงกระเบื้องเคลือบสี หน้าบันประดับลวดลายเป็นรูปตราพระเกี้ยว พื้นปูด้วยหินอ่อน ซุ้มประตูหน้าต่างด้านนอกสลักลวดลายปูนปั้นเป็นทรงพระมหามงกุฎกระเบื้องเคลือบ ถือได้ว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างยิ่ง

พระพุทธรูปและปูชนียวัตถุที่ควรสักการะ

  1. พระพุทธรูปปางสมาธิ
  2. พระพุทธรูปปางมารวิชัย
  3. พระนิรันตราย

พระพุทธรูปปางสมาธิ

เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ เป็นพระประธานซึ่งประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถบนฐานชุกชีสูง หากใครที่เคยเดินทางไปยังวัดนี้ จะพบกับความสวยงามของสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางนี้ เนื่องจากตรงกลางปราสาทจะเป็นแบบจตุรมุขสีทอง พร้อมด้วยพระอัครสาวก 2 องค์ ในอิริยาบถนั่งพับเพียบอยู่ในมุขทั้งด้านซ้ายและด้านขวา โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หล่อขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2427

พระพุทธรูปปางมารวิชัย

เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สมัยเชียงแสน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ในพระอุโบสถแห่งนี้ เมื่อครั้งที่สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าเยาวมาลย์นฤมล กรมขุนสวรรคโลกลักษณวดี ผู้ทรงขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตในการบูรณะ ได้สิ้นพระชนม์ไป

พระนิรันตราย

พระพุทธรูปองค์สำคัญ ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โปรดให้สร้างถวายแก่วัดในธรรมยุตินิกาย ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2421 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญมาไว้ที่วัดแห่งนี้ ตามพระราชประสงค์ของพระบรมชนกนาถ ซึ่งประดิษฐานไว้อยู่ตรงกลางบนฐานชุกชีที่ตรงกับพระประธาน

พิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนา

อาคารแบบตะวันตก 2 ชั้นเป็นพิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนาแห่งแรกและแห่งเดียว ณ ขณะนั้น มีการจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า ตั้งแต่ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน มีห้องจัดแสดงอยู่ 3 ห้อง คือ ห้องพระราชประวัติ, ห้องพระอุโบสถ และห้องศรีมหาโพธิ์ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอาคารที่ควรจะมาเยี่ยมชมความสวยงาม และเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาสักครั้ง

พิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนาวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร

พิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนา วัดเทพศิรินทร์

วิธีการเดินทางมายังวัดเทพศิรินทร์

สำหรับใครที่สนใจอยากจะเดินทางไปเรียนรู้สถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกที่หนึ่งของไทย และอยากจะเยี่ยมชมความงดงามของสถาปัตยกรรมที่ล้ำค่า ก็สามารถเดินทางโดยการใช้รถส่วนตัว หรือใช้บริการรถสาธารณะ โดยเส้นทางตัวอย่างเช่น นั่งรถเมล์มาลงบางหว้า แล้วต่อด้วยการเดินทางไปยังสถานี BTS ไปลงสนามกีฬาแห่งชาติการไปวัดแห่งนี้นับว่ามีความสะดวก

MRT  : ลงสถานีหัวลำโพง ทางออกที่ 2 แล้วต่อรถแท๊กซี่ ตุ๊กตุ๊ก วินมอเตอร์ไซด์ หากเดินจะมีระยะทางประมาณ 800 เมตร ไม่ไกลมากถัดจากโรงเรียนเทพศรินทร์

BTS  : ลงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ แล้วต่อรถแท๊กซี่ หรือ รถประจำทางสาย 48

รถประจำทางสาย : 15, 47, 48, ปอ.48, 53, 204, ปอ.508 ลงป้ายหน้า รร.วัดเทพศิรินทร์

รถยนต์ส่วนตัว : สามารถเข้ามาจอดได้ที่ลานหน้าสุสานหลวงเป็นลานกว้างจุจำนวนรถได้เยอะ

ข้อมูลติดต่อวัดฯ

ที่อยู่ : ถนนกรุงเกษม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100

โทรศัพท์ : 02-224-7618-22, 02-224-7726-30, 08-3718-4111

โทรสาร : 02-222-4548

เปิดทำการทุกวันเวลา : 09:30‐17:00 น.

Facebook : https://www.facebook.com/kitpipat26832/

ร้านอาหารบริเวณวัดเทพศิรินทร์

สุกี้ยากี้เมาเวอริค

  • สุกี้ร้านดังย่านยศเส สุกี้แห้งหมู ( 60 บาท) สุกี้แห้งเนื้อ ( 70 บาท)รสชาติจัดจ้าน ใครไม่กินเผ็ดต้องบอกก่อนสั่ง หมูหมักไก่หมักเนื้อหมักนุ่มมาก น้ำจิ้มสูตรเด็ด
  • ที่อยู่ : ซอยยศเส หัวมุมตัดกับถนนพลับพลาชัย จอดรถในซอยหาที่จอดยาก
  • รายการเมนูเด่น : สุกี้เนื้อ/หมู/ไก่ นุ่มอร่อยหมักเข้าเนื้อ อิ่มให้เยอะ , ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ รสชาติเข้มข้นให้ไก่เยอะเมนูเด่นหมดเร็ว , รายการของหวาน ลอดช่อง เผือกน้ำกะทิ
  • แผนที่ : https://goo.gl/maps/r1cRc6BUf82R2RsT6

สุกี้ยากี้เมาเวอริค

ห้องอาหารพูนเลิศ เหลาะงาทิ้น(เจ้าเก่า) รางวัล Michelin

เดินไปได้ไม่ไกลวัดเทพฯอยู่ห้าแยกพลับพลาไชย มีเมนูที่นิยม เช่น เส้นหมี่หน้าไก่ ข้าวเหนียวหมูแดง โกยซีหมี่ บะหมี่หมูแดง บะหมี่เป็ดตุ๋น เกี๊ยวน้ำ หรือเมนูแปลกๆหน่อยอย่างเนื้อผัดน้ำมันหอย รายการนี้หาทานยากอย่างต้มยำบั้นท้ายไก่ หรือเกี๊ยวทอดไส้หมูทานคู่กับข้าวหน้าไก่ รายการแนวๆนี้จะได้รับความนิยมกันในหมู่นักกินกัน

  • ที่อยู่ : อยู่บริเวณห้าแยกพลับพลาไชย ไม่มีที่จอดรถ ตัวร้านฯติดกับร้านยาแผนโบราณปราสาททองโอสถ
  • รายการเมนูอาหารเด่นๆ : ข้าวหน้าไก่ บะหมี่หน้าไก่ เกี้ยวทอดกรอบ โกยซี่หมี่ ขาไก่ตุน และข้าวกระเพรา
  • แผนที่ :  https://goo.gl/maps/fcpc1EMfMviJEjM87

ห้องอาหารพูนเลิศ

ร้านดอกไม้บริเวณวัดเทพศิรินทร์

วัดนี้จัดงานทุกวันมีจำนวนศาลาสวดหลายศาลา จึงมีจำนวนร้านพวงหรีดวัดเทพศิรินทร์คอยให้บริการมากกว่าวัดฯอื่นๆ หรือหากต้องการความสะดวกหลายท่านจะนิยมสั่งออนไลน์กัน เพราะวัดแห่งนี้ตลอดเวลาจะมีรถคับคั่งโดยเฉพาะช่วงเย็นหากจะไปงานสวดศพต้องสำรองเวลามากกว่าปกติ