ประวัติของ วัดศรีเอี่ยม จากสำนักสงฆ์สู่พระอารามหลวงชั้นตรี

ประวัติของ วัดศรีเอี่ยม จากสำนักสงฆ์สู่พระอารามหลวงชั้นตรี />

01/06/2023

รีวิว

ประวัติของ วัดศรีเอี่ยม จากสำนักสงฆ์สู่พระอารามหลวงชั้นตรี

วัดศรีเอี่ยม จัดว่าเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตัววัดตั้งอยู่ในแขวงบางนาเหนือ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร ติดกับถนนศรีนครินทร์ ดังนั้นจึงเดินทางสะดวก เหมาะสำหรับใครที่ต้องการจัดทริปทำบุญ เป็นวัดที่ค่อนข้างมีความโดดเด่น แม้จะแค่นั่งรถผ่าน เนื่องจากสถานปัตยกรรมและการตกแต่งที่สวยงาม อาจจะไม่ใช่วัดที่เก่าแก่มากมาย แต่ก็เรียกได้ว่ามีความผูกพันและอยู่คู่กับคนในท้องที่มาเกือบร้อยปีแล้วก็ว่าได้

วัดศรีเอี่ยม

ก่อนจะมาเป็น วัดศรีเอี่ยม

วัดศรีเอี่ยม แต่ก่อนอาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักในนามของวัด เพราะแรกเริ่มนั้นสถานที่แห่งนี้ถูกจัดสร้างขึ้น เพื่อประโยชน์ในการทำเป็นสำนักสงฆ์เท่านั้น (สำนักสงฆ์คือสถานที่ที่ได้รับอนุญาตตั้งเป็นวัดถูกต้องตามกฎหมาย มีพระสงฆ์อยู่อาศัยประจำเหมือนวัดทั่วไป แต่ยังไม่มีวิสุงคามสีมา ยังไม่มีอุโบสถหรือโบสถ์ หรือมีแต่ยังไม่ได้ทำการผูกสีมา)

ตั้งขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2508 โดยการถวายที่ดินจำนวน 6 ไร่เศษให้กับเจ้าเจ้าอาวาสวัดบางนาใน ซึ่งจากข้อมูลมีการกล่าวว่าผู้ที่ทำการบริจาคที่ดิน ในการสร้างเป็นวัดนี้ก็คือ คุณแม่ขาบ อ่องเอี่ยม และครอบครัว เพื่อหวังสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ และเพื่อทำนุบำรุงศาสนาให้คงอยู่กับลูกหลานสืบต่อไป

ลานวัด

โดยได้เริ่มก่อตั้งวัดเมื่อประมาณพุทธศักราช 2516 ต่อมาก็ได้มีการถวายที่ดินให้กับทางวัดเพิ่มเติม โดยได้มีถวายที่ดินอีกจำนวน 6 ไร่เศษเพื่อขยายวัดให้กว้างขวางมากขึ้น ซึ่งผู้บริจาคก็คืออาจารย์สุขุมและคุณหญิงฟองจันทร์ ถิรวัฒน์ และได้มีตั้งชื่อวัดว่า วัดศรีเอี่ยมวัฒนาราม

ซึ่งเกิดจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำให้เกิดวัดแห่งนี้ขึ้นมา ก็คือคำว่า ศรี ที่นำมาจากนามพระครูศรีวรพินิจ และคำว่า ‘เอี่ยม’ ซึ่งนำมาจากนามสกุลของคุณแม่ขาบ และคำว่า วัฒนา ซึ่งหมายถึงพระครูศรีวรพินิจ โดยเป็นคำที่ล้วนแล้วแต่ทำให้นึกถึงคุณงามความดีของบุคคลทั้งสามท่าน สามครอบครัว ที่ล้วนแต่เสียสละทรัพย์ส่วนตนเพื่อประโยชน์กับทางพุทธศาสนา (ต่อมามีการกร่อนคำจนเหลือเรียกกันแค่วัดศรีเอี่ยม)

โดยภายในวัดมีพระอุโบสถกว้าง 12 เมตร ยาว 30 เมตร สร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2525 เพื่อเป็นสถานที่ซึ่งประดิษฐานพระพุทธศรีมงคลนวภูมิ (พระประธานพระอุโบสถ) ตัวหลังคาออกแบบให้มีลักษณะซ้อนกัน 3 ชั้น นอกจากนั้นอาคารอื่น ๆ ภายในวัด ยังประกอบไปด้วยกุฏิจำนวน 4 หลัง (เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้)

ศาลาการเปรียญที่ใช้ในการประกอบพิธีต่าง ๆ กว้าง 15 เมตร อาคารอเนกประสงค์กว้าง 13.50 เมตร ซึ่งถือได้ว่ามีความสะดวกสบายในการจัดพิธีทางศาสนาหรือใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ค่อนข้างมาก ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งวัดดังย่านชานเมือง ที่พุทธศาสนิกชนในเขตกรุงเทพมหานครสามารถเดินทางไปทำบุญกันได้อย่างสะดวกสบาย

พระพุทธรูปและปูชนียวัตถุที่ควรสักการะ

  1. พระพุทธศรีมงคลนวภูมิ
  2. รูปปั้นหลวงพ่อวัดบ้านแหลม
  3. รูปปั้นหลวงปู่ทวด
  4. รูปปั้นหลวงพ่อสดวัดปากน้ำ
  5. รูปปั้นหลวงพ่อโอภาสี

การเดินทางมาทำบุญที่ วัดศรีเอี่ยม

สำหรับการเดินทางมายังวัดศรีเอี่ยม ก็ถือได้ว่าสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถสาธารณะหรือใช้รถส่วนตะว ซึ่งถ้าใครเดินทางไปเองก็สามารถใช้ถนนบางนา-ตราดฝั่งขาออก เลี้ยวแยกเข้าสู่ทางเชื่อมถนนศรีนครินทร์ บริเวณ กม.4 จะพบวัดตั้งอยู่ทางด้านซ้ายมือ โดยภายในวัดมีที่จอดรถรองรับกว้างขวาง จึงไม่ต้องกังวลเรื่องที่จอดรถนั่นเอง

google : https://goo.gl/maps/hQdtN8BrsKZMwq9f8?coh=178571&entry=tt

สถานที่ทำบุญ

บริเวณใกล้วัดไม่มีร้านพวงหรีด หากมีความประสงค์ให้ส่งพวงหรีดวัดศรีเอี่ยม เชิญคลิกเข้าชมสินค้าค่ะ

สถานทีท่องเที่ยวใกล้เคียง

สวนหลวงร. 9

เป็นสวนสาธารณะซึ่งเป็นที่รู้จักกว้างขวาง ทั้งยังจัดเป็นหนึ่งในสวนสาธารณะและสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร โดยสวนหลวงร. 9 มีพื้นที่ในการใช้สอยประมาณ 500 ไร่ ตั้งอยู่ในแขวงหนองบอน เขตประเวศ ทางตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ภายในจะมีอาคารให้ความรู้และอาคารพันธุ์ไม้มากมาย เช่น หอพฤกษศาสตร์ อาคารถกลพระเกียรติ อาคารพันธุ์ไม้ทะเลทราย อาคารพันธุ์ไม้ในร่ม และอีกมากมาย ซึ่งใครที่เดินทางไปทำบุญที่วัดศรีเอี่ยมก็สามารถเดินทางมาพักผ่อนที่สวนแห่งนี้ได้ เนื่องจากอยู่ไม่ไกลกันมาก

ตลาดนัดรถไฟ ศรีนครินทร์

ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์ อีกหนึ่งตลาดนัดกลางคืนที่ได้รับความนิยม และกลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างตลาดในรูปแบบนี้มากขึ้น โดยเป็นตลาดตั้งอยู่บนถนนศรีนครินทร์ ใกล้กับห้างซีคอนสแควร์และพาราไดซ์ปาร์ค หากจะถามว่าทำไมตลาดแห่งนี้ถึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งคนส่วนใหญ่เลือกจะมาเยือน ก็คงจะเพราะว่าตลาดแห่งนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างไปจากตลาดโดยปกติ

พิกัด : https://goo.gl/maps/UZ99R9QxbQ2QHv7h6?coh=178571&entry=tt

ตลาดนัด

ตลาดนัดรถไฟ

ภาพจาก facebook ตลาดนัดรถไฟ

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบรรยากาศตลาดสไตล์วินเทจ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว และวัยรุ่นที่ชอบถ่ายภาพ รวมไปถึงการที่ทุดคนสามารถเสพบรรยากาศชิว ๆ  ไปพร้อมกับการเดินเที่ยวได้อย่างสบายใจ นอกจากนั้นภายในตลาดเองก็ยังร้านค้าและร้านอาหารมากมายเอาไว้บริการ มีโซนศิลปะและร้านขายของสะสมโบราณต่าง ๆ มากมาย โดยอยู่ห่างจากวัดศรีเอี่ยมประมาณ 6 กิโลเมตร สามารถขับรถไปยังสถานที่ดังกล่าวได้ในไม่กี่นาทีเท่านั้น (ขึ้นอยู่กับสภาพการจารจร)

ร้านอาหารใกล้ วัดศรีเอี่ยม

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาศรีพินธ์ (ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาศรีพินธ์)

ร้านก๋วยเตี๋ยวเก่าแก่เจ้าเดิม ย้ายจากสามย่านมาอยู่บางนา ที่จอดรถหนึ่งคันจอดหน้าบ้าน หากเดินมาจากวัดศรีเอี่ยมควรจอดรถไว้ที่วัดจะสะดวกกว่า เมนูทั่วไปเช่น ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา หมูสับ ต้มยำ เย็นตาโฟ น้ำซุปจัดว่าดีหวานกระดูกหมู มีเกี๊ยวทอดของทานเล่น ขายแยกเส้นบะหมี่ ฮือก้วยสดหรือลวก จุดเด่น บะหมี่ไข่ล้วน AA ลูกชิ้นกุ้งอร่อยกำลังดี

พิกัด : https://goo.gl/maps/VuDf4KjQRpmEnB8j8?coh=178571&entry=tt

เมนูอาหาร

Freight Space คาเฟ่เก๋ กาแฟกู๊ด

ร้านกาแฟสวยนั่งสบายๆนัดเจอกัน อยู่ใกล้ๆ กับวัดศรีเอี่ยมแต่ไม่สะดวกในการเดินไปที่ร้าน ตัวร้านอยู่ตรงข้ามฝั่งถนนศรีนครินทร์ ถ้ามาจากที่วัดศรีเอี่ยมต้องขับรถไปจะดีกว่า คาเฟ่ FreightSpace ร้านจะอยู่บริเวณริมถนนจอดรถในซอยได้ ไม่มีอาหารมีแต่ กาแฟ กาแฟโรบัสต้าของชุมชนบ้านไล่โว่ กาแฟสาละว่ะไล่โว กาแฟรักษ์ป่า กาแฟแห่งความหวังและอนาคต ภายใต้โครงการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติ จังหวัดกาญจนบุรี นอกจากกาแฟจะมีเครื่องดื่ม มัจฉะลาเต้ร้อน กาแฟมะพร้าว น้ำส้มคั้นสด ขนมเบเกอรี่ ขนมปังปิ้ง เหมาะกับการมานั่งพูดคุยนัดเจอกันก่อนไปที่วัดในช่วงเวลาเริ่มพิธีสวดอภิธรรมที่วัด

พิกัด : https://goo.gl/maps/ZWRJaP6sbSxGuxPv8?coh=178571&entry=tt

Freight Space

Freight Space

ภาพจาก food.trueid.net