วัดมกุฏกษัตริยาราม วัดไทยริมน้ำที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน

วัดมกุฏกษัตริยาราม วัดไทยริมน้ำที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน />

10/05/2023

รีวิว

วัดมกุฏกษัตริยาราม วัดไทยริมน้ำที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน

วัดมกุฏกษัตริยาราม เป็นวัดที่จัดอยู่ในประเภทพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร จึงเป็นวัดที่มีความสำคัญกับพุทธศาสนาค่อนข้างมาก ตั้งอยู่ริมถนนและบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ใกล้ถนนราชดำเนินนอก เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน โดยหลังจากที่มีการขุดคลองผดุงกรุงเกษมเป็นคูพระนครชั้นนอกแล้ว พระบามสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4 ) จึงทรงพระราชดำริที่จะให้มีวัดเรียงรายอยู่ตามชายคลอง ด้วยต้องการให้มีความคล้ายคลึงกับเมืองหลวงของไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีการกล่าวว่าวัดมกุฏกษัตริยารามนี้เป็นพระอารามสุดท้ายที่ทรงสร้างขึ้นก่อนจะเสด็จสวรรคต

วัดมกุฏกษัตริยาราม

ประวัติความเป็นมาของวัดมกุฏกษัตริยาราม

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร ถูกสร้างขึ้นมาตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อต้องการให้บริเวณริมน้ำโดยเฉพาะริมคลองผดุงกรุงเกษม ที่ขุดขึ้นใหม่มีวัดน้อยใหญ่เรียงราย คล้ายคลึงกับเมืองหลวงของไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งคลองผดุงกรุงเกษม เป็นคลองขุดรอบพระนครชั้นนอกที่โปรดให้ขุดเมื่อ พ.ศ. 2394 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4  เพราะทรงพิจารณาเห็นว่าบ้านเมืองของประเทศไทย บริเวณกรุงเทพมหานครในขณะนั้น มีความเจริญรุ่งเรือง และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนา จึงได้เริ่มมีการขุดจากปากคลองริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดเทวราชกุญชร (วัดสมอแครง) ย่านเทเวศร์ มีแนวขนานไปกับคลองคูเมืองเดิม ผ่านย่านหัวลำโพง ตัดผ่านคลองมหานาคไปทะลุแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้านหนึ่งบริเวณวัดแก้วแจ่มฟ้า สี่พระยา เพื่อทำให้ประชากรขยายความหนาแน่นออกไปสู่บริเวณรอบข้าง และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชน

ดังนั้นหลังจากการขุดคลองผดุงกรุงเกษมขึ้น เพื่อเป็นคูพระนครชั้นนอกแล้ว พระองค์ก็ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้มีการสร้างวัดขึ้นมากมาย  โดยวัดมกุฏกษัตริยารามก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งได้ทำการจัดสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นเคียงคู่กับวัดโสมนัสราชวรวิหาร ทั้งยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ มอบหมายให้สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ หรือคุณช่วง บุนนาค เป็นหัวหน้าในการดำเนินการจัดสร้าง และมีการก่อสร้างแล้วเสร็จในปีพุทธศักราช 2411 โดยสมัยนั้นเดิมทีมีการเรียกชื่อวัดแบบชั่วคราวว่า ‘วัดนามบัญญัติ’ ก่อนจะมีการประราชทานชื่อว่า ‘วัดมกุฏกษัตริยาราม’ อย่างเป็นทางการต่อมา จนถึงปัจจุบัน

โดยปัจจุบันบุคลทั่วไปก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชม ตลอดจนเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และความสวยงามของวัดนี้ได้ ทั้งยังมีพระเจดีย์องค์สีขาว ซึ่งภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่มีประวัติว่าครั้งหนึ่งองค์พระเจดีย์ได้ถล่มพังลง จากเหตุฟ้าผ่าอย่างรุนแรง รัชกาลที่ 5 จึงได้ทรงบูรณะพระเจดีย์ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ พร้อมยกพระมหามงกุฏสำริดเหนือยอดพระเจดีย์เป็นพุทธบูชาสืบมา

พระพุทธรูปและปูชนียวัตถุที่ควรสักการะ

พระพุทธวชิรมกุฎ พระประธานในพระวิหารหลวง

วัดมกุฏกษัตริยาราม

โดยพระประธานภายในพระวิหารหลวงเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ กล่าวกันว่า สมเด็จพระวันรัต(ทับ พุทฺธสิริ) วัดโสมนัสวิหาร มาเป็นประธานในการหล่อ และเดิมที่พระประธานองค์นี้ไม่ได้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ ต่อมาสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (จวน อุฏฺฐายี) จึงได้ถวายพระนามว่า ‘พระพุทธวชิรมงกุฏ’

พระวิหารและพระอุโบสถลายพระมหามงกุฏ ตราประจำรัชกาลที่ 4 

ซึ่งตราประจำรัชกาลที่ 4 จะมีลักษณะเป็นรูปกลมรี ลายตรงกลางเป็นรูปพระมหาพิชัยมงกุฎ เพราะสอดคล้องกับราชสัญลักษณ์ของพระบรมนามาภิไธยว่า ‘มงกุฎ’ นั่นเอง โดยเป็นศิราภรณ์สำคัญของพระมหากษัตริย์ อยู่ในเครื่องเบญจราชกุธภัณฑ์ มีฉัตรบริวารตั้งขนาบข้างที่ริมขอบทั้งสองข้าง เป็นต้น

ภาพจิตรกรรมงดงามมากมาย

ภาพจิตรกรรม

ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระวิหาร รวมทั้งพระอุโบสถ จะมีลักษณะของจิตรกรรมไทยร่วมสมัยที่ได้รับอิทธิพลตะวันตก คือ เป็นภาพที่มีความลึกใกล้ไกล และเน้นการจัดองค์ประกอบภาพเหมือนจริงด้วยการใช้แสงเงา ความลึก ให้มุมมองในแบบสามมิติ ซึ่งไม่เคยมีปรากฏในภาพจิตรกรรมไทยประเพณีมาก่อน

พระเจดีย์ 

พระเจดีย์ประธานของวัดนี้มีขนาดใหญ่และตั้งอยู่ในตำแหน่งสำคัญ คือ อยู่กึ่งกลางของแผนผัง รายล้อมด้วยวิหารคด พระวิหารขนาดใหญ่ตั้งอยู่ด้านหน้าของพระเจดีย์ และพระอุโบสถซึ่งมีขนาดเล็กตั้งอยู่ทางด้านหลัง เป็นแผนผังของการจัดวางคล้ายกับแผนผังพุทธสถานที่สุโขทัย อยุธยา และล้านนา

ภาพพระอริยสงฆ์สาวก ภาพธุดงควัตร บำเพ็ญกรรมฐาน

บานประตูด้านในลายพระสูตรที่เป็นคาถาเขียนด้วยตัวอักษรบรรจง

แนะนำวิธีการเดินทางมาที่ วัดมกุฏกษัตริยาราม

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเดินทางไปยัง ได้ด้วยวิธีใช้บริรถสาธารณะ ซึ่งมีเส้นทางที่ผ่านใกล้ๆ วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร เช่น รถไฟใต้ดิน สายเฉลิมรัชมงคล MRT BLUE LINE หรือจะใช้บริการรถบัสสาย 12 (ปอ.) (AC) 505 (ปอ.) (AC) 509 (ปอ.) (AC) 516 (ปอ.) (AC) 53 56 หรือ 56 (ปอ.) (AC) เป็นต้น หรือสามารถเดินทางไปยังบริเวณใกล้เคียงแล้วเดินเท้าเพื่อเข้าไปยังบริเวณภายในวัดก็ได้นั่นเอง

ศาลาสวดอภิธรรม

ศาลาสวดศพจำนวน 15 หลัง มีสถานที่จอดรถบริเวณหน้าวัดฯและพวงหรีดใกล้วัดมกุฏกษัตริยารามจะมีจำนวนหลายร้านฯให้เลือกสั่งซื้อ

บริเวณศาลาสวด

ร้านอาหารใกล้วัดมกุฏกษัตริยาราม

ครัวมงกุฏ - Crown Kitchen

ร้านเปิดบริการทุกวัน 10.00น. - 20.30น.

สอบถามรายการหรือสั่งอาหาร โทรศัพท์ : 02-282-4030 , 02-280-0659

แผนที่ : https://goo.gl/maps/Zm93HdGCygFjeeEa8

Facebook : https://www.facebook.com/CrownKitchen/

ร้านอาหารอยู่ติดกับวัดมกุฏกษัตริยาราม บริเวณแถวคลองผดุงกรุงเกษม เป็นร้านตึกแถว 2 ห้องร้านเก่าแก่ย่านราชดำเนินมี 2 ชั้น เป็นร้านอาหารยอดนิยมข้างวัดมกุฏฯ

เมนูเด็ด

  • ห่อหมกทะเล รวมปลาหมึก หอยแมลงภู่ กุ้ง และเนื้อปู ถูกห่อด้วยกระดาษฟรอยด์ รสชาดดีใครมารับประทานต้องสั่งอร่อยสุด หากสังเกตุดูจะพบว่าสั่งกันเกือบจะทุกโต๊ะ
  • ออส่วนหอยนางรม

ห่อหมก ออส่วน

ข้าวซอยบ้านคุณยาย khan soi baan khun yai

มีห้องแอร์ให้นั่ง สำหรับร้านนี้เกิดมาต้องได้กิน งั้นจะเสียชาติเกิด อร่อยทุกเมนูเด็ด รสชาดดีไม่ควรพลาดสักรายการเดียว ให้ปริมาณอาหารแต่ละจานปริมาณเยอะ จอดรถในวัดบริเวณลานจอดโซนหน้าก่อนไปร่วมงานสวดเดินไปรับประทานสะดวก ร้านอยู่ติดถนนประชาธิปไตยเป็นตึกแถว 1คูหา รายการอาหารดีข้าวซอยอร่อยมาก น้ำซุปเข้มข้นอาจจะมีรสหวานนิดหน่อย หอมเครื่องเทศ อร่อยกว่าร้านอาหารในเมืองเชียงใหม่บางร้านฯ

เมนูเด่นๆ ลองแล้วจะติดใจ

  1. ข้าวแกงกะหรี่ไก่ 150บาท
  2. ข้าวซอยไก่ 150 บาท
  3. ข้าวหมกไก่ 120 บาท
  4. ซุปไก่มันฝรั่ง 120 บาท
  5. ข้าวหมกเนื้อ ข้าวซอยเนื้อ 180 บาท

โทรศัพท์ : 099-108-4888

แผนที่ : https://goo.gl/maps/kp3NPePy87tBmadV6

Facebook : https://www.facebook.com/profile.php?id=100070876225424

ภาพข่าว

ภาพจากข่าวสด

กรุงเกษมคาเฟ่

หากรับประทานอาหารมาแล้วแต่ต้องรอเวลาเข้าไปฟังพระสวด ลองดูมุมกาแฟอร่อยๆ บรรยากาศสบายๆอบอุ่น ไม่ใหญ่มากเป็นตึกแถว 1 คูหา บริการดีเป็นกันเอง นอกจากกาแฟจะมีเค้กโฮมเมด น้ำหลากหลาย เปิดฟังเพลงชิวๆ นอกจากนั้นยังมีอาหารออแกนิคเบาๆยำทูน่า ไข่กระทะ ตัวร้านกรุงเกษมคาเฟ่อยู่ทางขวามือถัดจากวัดมกุฏกษัตริย์ และร้านอาหารครัวมงกุฎ

เปิดเวลา :  08.30 ถึง 18.30

แผนที่ : https://goo.gl/maps/c86k8L2YdC1YinYMA

Facebook : https://www.facebook.com/krungkasamcafe/

เมนูกาแฟ

  1. มีทุกประเภทที่เป็นกาแฟ และน้ำชนิดต่างๆ
  2. ไข่กระทะ
  3. Chocolate Peanut Butter
  4. หมี่กระเฉดกุ้งสะดุ้งไฟ
  5. อาหารออแกนิก

ไข่กระทะ

facebookภาพจากทางร้านกรุงเกษมคาเฟ่

หากมีความจำเป็นต้องส่งพวงหรีดวัดมกุฏกษัตริยารามไปร่วมแสดงความอาลัย เราจัดส่งฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม มีรายการสินค้าลดราคาทุกรายการ