วัดเสมียนนารี วัดเก่าอายุร้อยกว่าปีที่ควรจะไปเยือนให้ได้สักครั้ง

วัดเสมียนนารี วัดเก่าอายุร้อยกว่าปีที่ควรจะไปเยือนให้ได้สักครั้ง />

01/06/2023

รีวิว

วัดเสมียนนารี วัดเก่าอายุร้อยกว่าปีที่ควรจะไปเยือนให้ได้สักครั้ง

วัดเสมียนนารี หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า ‘วัดแคราย’ ถือเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งซึ่งมีอายุเกือบจะเข้าสองร้อยปีเข้าไปแล้ว จึงจัดได้ว่าวันนี้มีความสำคัญทางพุทธศาสนา ทั้งยังเป็นโบราณสถานที่สำคัญต่อประวัติศาสตร์ชาติไทยของเราเป็นอย่างมาก โดยวัดเสมียนนารีเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่บริเวณแขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยทางวัดมีเนื้อที่ทั้งหมด 18 ไร่ 90 ตารางวา

ภายในวัดเสมียนนารี

ประวัติการก่อสร้างวัดวัดเสมียนนารี

เมื่อประมาณพุทธศักราช 2400 หรือหากเทียบกับปัจจุบันก็คือย้อนกลับไปเมื่อประมาณเกือบ ๆ สองร้อยปีก่อน วัดเสมียนนารีได้ถูกจัดตั้งขึ้นครั้งแรก โดยผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเสมียนพระคลังข้างที่(ท่านเสมียนขำ) เดิมทีรู้จักกันในชื่อวัดแคราย โดยได้รับพระราชทานจากพระเจ้าแผ่นดินในการใช้พื้นที่สร้างอุโบสถ

หลังจากนั้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ 5) ได้มีการดำเนินการสร้างวัดไปจนเสร็จเป็นที่เรียบร้อย และการดูแลก็ได้ถูกเปลี่ยนมือจากท่านเสมียนขำไปสู่คุณท้าวภัณฑสารนุรักษ์ผู้เป็นบุตรสาว รัชกาลที่ 5 จึงพระราชทานนามให้กับทางวัดใหม่ว่า ‘วัดเสมียนนารี’ เมื่อประมาณพุทธศักราช 2522 เพื่อเป็นเกียรติประวัติให้กับผู้ที่ได้สร้างและทำนุบำรุงวัดนี้มานั่นเอง

และเมื่อปีพุทธศักราช 2555 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร(รัชกาลที่ 9) พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ยกฐานะวัดเสมียนนารีจากวัดราษฎร์ที่มีการจัดสร้างและดูแลโดยประชาชรทั่วไป ให้ขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ(เป็นวัดที่ไม่มีนามสร้อยต่อท้าย โดยส่วนใหญ่จะต่อท้ายว่าพระอารามหลวง) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อุโบสถ

ภาพจาก th.trip.com/moments/detail/bangkok-191-11694077

ปัจจุบันภายในวัดจะประกอบไปด้วยพระอุโบสถหลังเก่า ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่มีการสร้างโดยศิลปะสมัยสุโขทัยหลายองค์ และพระอุโบสถหลังใหม่ โดยอุโบสถหลังใหม่นั้นมีขนาดกว้าง 10 เมตร ลักษณะภายนอกออกแบบคล้ายคลึงกับเรือนทรงไทย มีการใช้วัสดุหินอ่อนในการสร้างทั้งหลัง โดยอุโบสถหลังนี้มีพระประธานพิมพ์พระพุทธชินราชองค์จำลอง หรือที่เรียกกันว่า พระศรีศากยะพุทธวงศ์มุนี ขนาดหน้าตักกว้าง 4 ศอก 9 นิ้ว ประดิษฐานอยู่ภายใน เพื่อให้เป็นที่สักการะและกราบไหว้ของประชาชนโดยทั่วไป

นอกจากนั้นประชนที่เดินทางไปยังวีดเสมียนนารี ยังสามารถพบเห็นความงดงาม และทรงคุณค่าของผลงานจิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถ ซึ่งด้านทิศใต้เป็นภาพพุทธประวัติตั้งแต่ประสูติ ตรัสรู้ จนถึงปรินิพพาน ในขณะที่ด้านหลังอุโบสถเป็นหลวงพ่อพระร่วงโรจนฤทธิ์ ด้านหน้าวิหารมีรูปเหมือนพระครูภัทรโสภณ (หลวงพ่อโปร่ง) นอกจากนั้นยังประกอบไปด้วยวิหารศาลาพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม และมีพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งอยู่ด้านข้างอีกด้วย เรียกได้ว่าสามารถเข้ามาสักการะบูชาและกราบไว้ได้ตามความต้องการเลยนั่นเอง

ไม่เพียงเท่านั้นภายในวัดเสมียนนารียังใส่ใจในเรื่องของการเผยแพร่และเปิดพื้นที่ทางการศึกษาให้กับบุคคลทั่วไป จึงมีการจัดพื้นที่ทำเป็นห้องสมุดประชาชน เพื่อเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ใกล้เคียง หรือผู้ที่สนใจ ได้เข้ามาหาความรู้กันได้ที่นี่อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นเพราะภายในบริเวณวัดเสมียนนารียังมีสถานที่ซึ่งจัดสร้างเป็นสำนักเรียนพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรมและบาลี ให้กับผู้ที่ศึกษาธรรมะตลอดจนพระสงฆ์ ในพุทธศาสนา

พระพุทธรูปและปูชนียวัตถุที่ควรสักการะ

  • หลวงพ่อพุทธสุโขอภิโรจนะ
  • หลวงพ่อพุทธโสธร
  • หลวงพ่อสังกัจจายน์
  • พระศรีศากยะพุทธวงศ์มุนี
  • ศาลาพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม
  • หลวงพ่อพระร่วงโรจนฤทธิ์
  • พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

การเดินทางมายังวัดเสมียนนารี

แผนที่ google : https://goo.gl/maps/XzzHihggXwijSNbe7

เนื่องจากวัดเสมียนนารีมีเขตพื้นที่ติดต่อรงเรียนวัดเสมียนนารี โดยทางทิศใต้มีเขตที่ติดกับถนนประชานิเวศน์ และเชื่อมระหว่างถนนประชาชื่นกับถนนวิภาวดีรังสิ ทั้งยังติดกับช่องทางการคมนาคมอีกหลากหลาย ดังนั้นการเดินทางมาที่วัดแห่งนี้จึงมีความสะดกวสบาย สามารถใช้บริการรถประจำทางได้หลายสาย เช่น 29, 52, ปอ 510, และ 29 เป็นต้น

หรืออีกเส้นทางหนึ่งก็คือการใช้บริการรถตู้ เพื่อมาลงบริเวณหน้าสวนจตุจักร แล้วทำการต่อรถตู้สายที่เดินทางผ่านถนนเส้นดอนเมือง หรือรถโดยสารประจำทางสาย 134, 29, 510 ก็ได้ ถือว่าเป็นการเดินทางที่รวดเร็วและประหยัด แต่ต้องมีการเผื่อเวลา สำหรับช่วงที่อาจจะมีรถติดด้วย

สถานที่ใกล้เคียงวัดเสมียนนารี

บองมาร์เช่ มาร์เก็ตพาร์ค : เป็นตลาดที่เปิดมานานแล้ว มีร้านอาหารเยอะมาก ร้านขายของใช้ เสื้อผ้า ขนม ร้านกาแฟ สำหรับใครที่ชอบทานผักที่นี่มีร้านโครงการหลวง ที่สำคัญราคาไม่แพงคุณภาพสดดี บรรยากาศภายในมีสระน้ำตรงกลางมีทางเดินรอบๆ ที่จอดรถคิดราคา 3 ชม. 10 บาท

เวปไซต์ : https://bonmarche.co.th