ดอกไม้สดต้องดูแลอย่างไรไม่ให้เฉาระหว่างจัดงานศพ

ดอกไม้สดต้องดูแลอย่างไรไม่ให้เฉาระหว่างจัดงานศพ />

17/05/2023

ทั่วไป

ดอกไม้สดต้องดูแลอย่างไรไม่ให้เฉาระหว่างจัดงานศพ

การจัดงานศพแน่นอนว่ามีองค์ประกอบมากมายหลายอย่างซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ‘ดอกไม้’ โดยจะอยู่ในรูปแบบของพวงหรีดหรือดอกไม้จัดตกแต่งบริเวณรอบงานเพื่อความเป็นมงคลและช่วยสร้างบรรยากาศของความอาลัยทั้งยังไม่ให้ภาพรวมของงานเศร้าโศกหรือหดหู่มากจนเกินไป ดังนั้นการจะรักษาคุณภาพและความสดใหม่ของดอกไม้เหล่านี้เอาไว้ก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทายของผู้จัดงานหรือผู้ให้บริการจัดดอกไม้เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นในบทความนี้เราจะนำเอาวิธีการยืดอายุและรักษาความสดใหม่ของดอกไม้ประเภทต่าง ๆ มาแบ่งปันไว้ให้ทุกคนกัน

พวงดอกไม้สด

ใช้ Floral foam

ฟลอรัลโฟมหรือที่คนไทยเราจะคุ้นเคยกันดีกับชื่อ โอเอซิส ถูกใช้สำหรับปักดอกไม้ เป็นหนึ่งในภูมิปัญญาและวิธีการเลี้ยงน้ำให้กับดอกไม้ซึ่งนิยมใช้กันมานานแล้ว เนื่องจากเป็นวิธีที่ง่ายและหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป แต่ข้อเสียของ Floral foam ทั่วไปก็คือมันจะไม่สามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติและยังไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้เนื่องจากมันเกิดมาจากพลาสติกและปิโตเคมีประเภทหนึ่งนั่นเอง ดังนั้นในปัจจุบันจึงได้มีการคิดค้นวิธีการทำโฟมปักดอกไม้ที่สามารถย่อยสลายได้และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

floral foam พัดลม

โดยบริษัท Agra-Wool ได้คิดค้นและผลิตสินค้าโฟมปักดอกไม้จากธรรมชาติขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาหลังจากการใช้งานเพื่อรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระบวนการทำ Floral foam ในแบบใหม่นี้แทนที่จะใช้วัสดุย่อยสลายยากก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้วัสดุจากหินบะซอลต์และซูโครสชนิดหนึ่งจากน้ำตาลอ้อยหรือหัวบีทแทน เพื่อทำให้สามารถเข้าสู่กระบวนการย่อยสลายเองตามธรรมชาติได้

สารส้ม

สำหรับวิธีการยืดอายุของดอกไม้โดยเฉพาะดอกไฮเดรนเยียการใช้สารส้มถือได้ว่าเป็นวิธีที่ง่ายและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่ง ซึ่งสารส้มนั้นมีอยู่หลายประเภทขึ้นอยู่กับว่ามันเป็นผลึกของสารประเภทใดแต่ประโยชน์ของมันกลับไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ซึ่งวิธีการทำให้ดอกไฮเดรนเยียสามารถสวยสดได้ยาวนานมากขึ้นก็มักจะนิยมตัดแต่งก้านของดอกไม้แล้วนำไปแช่เอาไว้ในน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน(ไม่นิยมใช้นำเย็น) จากนั้นบดสารส้มให้เป็นผงละเอียดแล้วจึงนำไปทาบริเวณปลายของก้านดอกไฮเดรนเยีย จากนั้นจึงแช่ลงในน้ำเย็นเป็นขั้นตอนสุดท้ายเพื่อทำให้ดอกไฮเดรนเยียสวยสดและยืดอายุการใช้งานออกไปได้ด้วย

ล้างยางดอกไม้ให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น

วิธีการรักษาความสดของดอกไม้เอาไว้เริ่มต้นมาตั้งแต่ขั้นตอนการจัดเลย เนื่องจากสิ่งสกปรกหรือยางของดอกไม้จะสามารถเก็บเอาแบคทีเรียต่าง ๆ เอาไว้ได้ทำให้ดอกไม้เน่าเร็วขึ้น ดังนั้นการล้างยางของดอกไม้และทำความสะอาดบริเวณกิ่งที่โดนตัดจึงช่วยได้ส่วนหนึ่ง นอกจากนั้นการจัดดอกไม้โดยการนำเอาก้านแช่ไว้ในน้ำอุ่นก็จะช่วยทำให้ดอกไม้มีสีสันที่สดใสขึ้นเป็นพิเศษด้วยนั่นเอง

เหรียญสลึง

สำหรับดอกไม้ตกแต่งงานศพที่อยู่ในลักษณะของการจัดเอาไว้ในแจกัน การใส่เหรียญสลึงเอาไว้บริเวณก้นแจกันก็จะช่วยทำให้ดอกไม้นั้นเหี่ยวช้าลงได้เช่นกัน เนื่องจากเหรียญสลึงนั้นมีส่วนผสมของทองแดง ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญที่จะช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียทำให้ดอกไม้ไม่เน่าเสีย เพราะฉะนั้นดอกไม้ที่ปักอยู่ในแจกันส่วนใหญ่จะต้องใส่น้ำเอาไว้ด้วยเพื่อไม่ได้ดอกไม้เหี่ยวเร็วจนเกินไปและนั่นมันก็ทำให้ดอกไม้เสี่ยงที่จะเน่าเร็วแทน ดังนั้นการใช้เหรียญสลึงมาช่วยในส่วนนี้ก็จะทำให้ดอกไม้มีอายุการใช้งานนานขึ้น

ทุบก้านดอกไม้เล็กน้อย

ดอกไม้ที่นำมาจัดตกแต่งงานศพบางชนิดจัดอยู่ในประเภทของดอกไม้ก้านแข็ง ซึ่งลักษณะทางกายภาพของพวกมันตามธรรมชาตินี้ก็มีข้อดีและข้อเสียอยู่ เพราะถึงแม้พวกมันจะสามารถรับน้ำหนักของตัวดอกได้มากกว่าดอกไม้ชนิดอื่นแล้ว แต่มันก็มีประสิทธิภาพในการดูดซึมน้ำได้น้อยกว่าดอกไม่อื่น ๆ ด้วยนั่นเอง ดังนั้นถ้าเราทำการทุบบริเวณปลายก้านที่ตัดเอาไว้เล็กน้อยเพื่อเปิดช่องทางให้น้ำสามารถซึมผ่านเข้าไปได้ง่ายขึ้นก็จะช่วยทำให้ดอกไม้ดูดน้ำเอาไปเลี้ยงตัวดอกและลดการเหี่ยวได้ดีขึ้น

ตัดใบและหนาม

อีกหนึ่งวิธีการชะลอการเหี่ยวของดอกไม้ไม่ว่าจะจัดแต่งใส่แจกันหรือนำไปใช้งานในด้านอื่น ๆ การตัดใบและหนามออกให้มากที่สุดจะช่วยทำให้ดอกไม้เหี่ยวช้าลงและลดกระบวนการทางธรรมชาติต่าง ๆ ซึ่งมักจะเกิดที่ใบของดอกไม้ลงไปได้นั่นเอง โดยมีเทคนิคในการตัดแต่คือให้ตัดใบหรือน้ำขณะที่ดอกไม้ยังอยู่ในน้ำ(มักจะใช้น้ำอุ่น) เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศหรือลมทำให้บริเวณแผลนั้นแห้งเร็วจนเกินไป 

วิธีการที่นำมายกตัวอย่างนี้เป็นเพียงไม่กี่วิธีที่มักจะนิยมนำมาใช้ในการชะลอการเหี่ยวและเพิ่มความสวยสดของดอกไม้ได้แม้จะใช้งานมาเป็นเวลาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม ซึ่งในความเป็นจริงยังมีวิธีการอีกมากมายที่ถูกคิดค้นและส่งต่อกันมาด้วยประสบการณ์และองค์ความรู้พื้นบ้านที่เรียกได้ว่ามีคุณค่าและทำให้ดอกไม้ที่เป็นหัวใจสำคัญในการจัดงานศพยังคงทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก่อนที่มันจะโรยราไปพร้อม ๆ กับผู้เสียชีวิตซึ่งกำลังจะจากไปตลอดกาลนั่นเอง

งานศพ งานฌาปนกิจศพ 9 ขั้นตอน

ประวัติความเป็นมาของพวงหรีดและความอาลัยอันลึกซึ้งที่ซ่อนอยู่ในดอกไม้