5 ดอกไม้สีขาวหาซื้อง่าย ใช้ทำบุญก็ได้ไว้อาลัยก็เหมาะสม

5 ดอกไม้สีขาวหาซื้อง่าย ใช้ทำบุญก็ได้ไว้อาลัยก็เหมาะสม />

06/03/2021

ทั่วไป

5 ดอกไม้สีขาวหาซื้อง่าย ใช้ทำบุญก็ได้ไว้อาลัยก็เหมาะสม

ในปัจจุบันดอกไม้ที่นำมาใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนาไม่ว่าจะเป็นงานทำบุญ งานบวช งานแต่งงาน หรือถวายพระ ตลอดจนการนำมาใช้ทำพวงหรีดและประดับตกแต่งภายในงานศพนั้นต่างก็มีความหลากหลายขึ้นอยู่กับการออกแบบและความต้องการของผู้ใช้งานซึ่งไม่ได้มีการจำกัดตายตัวว่าควรจะต้องใช้ดอกไม้แบบไหนกันแน่ แต่ถึงอย่างนั้นทุกคนก็จะพบเห็นกันได้อยู่เสมอว่าดอกไม้สีขาวก็ยังคงเป็นหนึ่งในดอกไม่ที่ได้รับความนิยมมาตลอดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

เนื่องจากดอกไม้เหล่านี้มักจะถูกใช้เป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์และความดีงามซึ่งถือได้ว่าเป็นความหมายมงคลทั้งต่อผู้ให้และผู้รับจึงไม่แปลกที่ดอกไม้สีขาวหลากหลายชนิดจะได้รับความนิยมไม่แพ้พวกดอกไม้สีสันสดใสที่พบเห็นได้ทั่วไป ดังนั้นเราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับดอกไม้สีขาวที่นิยมนำมาใช้ในงานต่าง ๆ ว่านอกจากดอกเบญจมาศที่ได้รับความนิยมสูงสุดแล้วยังจะมีดอกไม้สีขาวชนิดไหนที่เหมาะกับการนำมาใช้งานได้อีก

ดอกมะลิ

ดอกมะลิเป็นดอกไม้ที่เรียกได้ว่ามีความสำคัญกับคนไทยเรามาเป็นเวลายาวนาน ทั้งยังเป็นดอกไม้ที่มีความเป็นมงคลต่อชีวิตมากเนื่องจากนิยมนำมาทำเป็นมาลัยถวายพระ และยังถูกใช้ในโอกาสอันเป็นมงคลต่างๆ โดยดอกมะลิที่พบเห็นได้ในประเทศไทยเราก็มีอยู่มากมายหลายสายพันธุ์ ยกตัวอย่างเช่น มะลิลา, มะลิซ้อน, มะลิฉัตร เป็นต้น 
ซึ่งมะลิส่วนใหญ่จะมีสีขาวสะอาดจนค่อนไปทางนวลครีม ดังนั้นจึงเหมาะที่จะนำมาใช้งานไม่ว่าจะเป็นงานมงคลหรือประดับตกแต่งในงานศพ แต่อาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องของอายุการใช้งานเนื่องจากดอกมะลิไม่ได้มีความคงทนและบอบช้ำได้ง่ายนั่นเอง

กล้วยไม้

ดอกกล้วยไม้เป็นอีกหนึ่งดอกไม้ที่มีสายพันธุ์เยอะที่สุดและสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในประเทศไทย เช่น แคทลียา, รองเท้านารี, แวนด้า เป็นต้น ทั้งยังสามารถพบเห็นสีสันต่าง ๆ ของมันได้อีกมากมาย ดังนั้นดอกกล้วยไม้จึงกลายมาเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับการนำไปใช้งานเพราะสามารถออกแบบและตกแต่งได้หลากหลาย ซึ่งดอกกล้วยไม้สีขาวก็ถือได้ว่ามีความนิยมมาก

นั่นก็เพราะนอกจากรูปลักษณ์ที่สวยงามและสามารถเลือกใช้ได้ตามความชื่นชอบแล้วสีขาวของดอกกล้วยไม้ยังให้ความรู้สึกสงบราวกับถูกชำระล้างภายในจิตใจ ดังนั้นทุกคนจะพบเห็นได้ว่าภายในงานศพส่วนใหญ่ก็มักจะเลือกใช้ดอกกล้วยไม้สีขาวในการประดับภายในงานหรือนำมาใช้ในการทำพวงหรีดด้วย

ไฮเดรนเยียสีขาว

สำหรับดอกไฮเดรนเยียที่ทุกคนอาจจะคุ้นเคยคงเป็นไฮเดรนเยียสีฟ้าหรือสีม่วงอ่อน เนื่องจากได้รับความนิยมและมีผู้ประกอบการนำมาขายในท้องตลาดมากกว่าสีขาว แต่รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วดอกไฮเดรนเยียสีขาวนี้มักจะถูกนำมาใช้ในงานพิธีหรือใช้ในงานศพเป็นจำนวนมาก 

เพราะดอกไม้ชนิดนี้เป็นตัวแทนของความรู้สึกที่ออกมาจากหัวใจทั้งยังสามารถสื่อถึงความขอบคุณและความจริงใจได้อีกด้วย และถ้ายิ่งเป็นสีขาวก็จะถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของความอาลัยอย่างสุดซึ้งที่มีต่อผู้เสียชีวิตนั่นเอง ที่สำคัญคือไฮเดรนเยียสีขาวเป็นสายพันธุ์หนึ่งที่เพาะเลี้ยงได้ง่ายถึงแม้ว่าจะเป็นดอกไม้จากต่างประเทศก็ตาม

ยิปโซ

ดอกไม้ขนาดเล็กที่ถูกนำมาใช้เพื่อประดับตกแต่งในงานสำคัญต่าง ๆ อย่างยิปโซอาจจะไม่ค่อยได้ถูกพูดถึงมากนัก เนื่องจากตัวมันเองมีขนาดของดอกที่เล็กจิ๋วและถูกใช้เพียงเพื่อเป็นองค์ประกอบที่แต่งเสริมเข้าไปให้กับดอกไม้ชนิดอื่นๆ ให้ได้มีความสวยงามและมีลูกเล่นที่น่าสนใจมากขึ้นเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วดอกไม้ชนิดนี้ก็มีความสำคัญและมีความหมายอันดีงามไม่แพ้ดอกไม้ชนิดอื่น ๆ เลย โดยดอกยิปโซสีขาวนั้นเป็นตัวแทนของการสื่อถึงความจริงใจและความบริสุทธิ์ สามารถเติบโตได้ดีแม้ในอากาศที่แห้งแล้งดังนั้นทุกคนจึงสามารถพบเห็นไม้ชนิดนี้ได้ทั่วไปในประเทศไทย

ดอกกุหลาบขาว

ดอกกุหลาบขาวเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่นิยมนำมาใช้ในงานศพและการทำพวงหรีด เนื่องจากดอกไม้ชนิดนี้ได้รับความนิยมมากอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นสีอะไรก็ตาม เพราะฉะนั้นจึงสามารถหาซื้อได้ง่ายและมีให้เลือกได้หลากหลายมากกว่าดอกไม้ชนิดอื่นๆ 
นอกจากนั้นดอกกุกลาบสีขาวยังมีความหมายอันมงคลซึ่งเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำไปมอบให้กับผู้อื่นหรือใช้เพื่อแสดงความอาลัยที่มีต่อผู้เสียชีวิต โดยกุหลาบสีขาวมักจะถูกใช้เพื่อแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจ, ความไร้เดียงสา, ความสง่างาม ทั้งยังสามารถใช้เป็นสัญลักษณ์ของคำอวยพรถึงการเริ่มต้นใหม่ให้มีแต่ความสุขและความสง่างามได้ด้วยนั่นเอง

นอกจากดอกไม้สีขาวเหล่านี้ที่มักจะถูกนำมาใช้เนื่องในโอกาสงานมงคลและอวมงคลแล้วก็ยังมีดอกไม้อีกมากมายหลายประเภทซึ่งทุกคนสามารถเลือกนำมาใช้กันได้อย่างหลากหลาย เช่น ดอกแก้ว, กรรณิการ์, ดอกรัก, ดอกสแตติส และอีกมากมายนับไม่ถ้วน 
โดยสามารถปรึกษากับทางผู้จัดทำพวงหรีดหรือผู้จัดงานตลอดจนศึกษาข้อจำกัดของดอกไม้แต่ละประเภทก่อนการใช้งาน ว่าเหมาะสมกับสภาพอากาศหรือสถานที่ในการจัดงานหรือไม่เนื่องจากดอกไม้แต่ละชนิดก็จะมีความทนทานและปัจจัยที่ส่งผลต่อดอกไม้แตกต่างกันออกไป