ว่ากันเรื่อง 10 วัด ที่ได้ไปส่งพวงหรีดบ่อยๆนะคะ

ว่ากันเรื่อง 10 วัด ที่ได้ไปส่งพวงหรีดบ่อยๆนะคะ />

06/03/2021

ทั่วไป

ว่ากันเรื่อง 10 วัด ที่ได้ไปส่งพวงหรีดบ่อยๆนะคะ ☺

เพราะการส่งพวงหรีดไปที่วัดจะมากจะน้อยนั้นขึ้นอยู่กับมีงานสวดศพบ่อยๆหรือไม่ ผู้เสียเป็นคนมีชื่อเสียง ดารา คนดังๆ ผู้ใหญ่ที่มีคนเคารพรักเยอะๆ จะทำให้จำนวนพวงหรีดเยอะเป็นเงาตามตัวไปด้วย ทั้งนี้ของเกริ่นก่อนเข้าเรื่องวัดกันนะคะ การจัดงานฌาปนกิจนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้จัดงานเอง ซึ่งจะต้องมีการเตรียมการกันอย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดการสูญเสียขึ้น ดังนั้นปัจจัยในเรื่องของสถานที่ก็อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้จัดงานปวดหัวอยู่ไม่น้อย ส่งผลทำให้ผู้จัดงานหลายคนเลือกที่จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการจัดงานที่บ้านก่อนแล้วจึงทำการเคลื่อนย้ายศพไปฌาปนกิจในภายหลัง

แต่สำหรับใครที่พอจะเตรียมตัวและจัดการหาสถานที่ได้ทันก็มักจะเลือกจัดงานกัดที่วัดเลยเพื่อความสะดวกเนื่องจากมีพื้นที่กว้างพอจะประกอบพิธีต่าง ๆ รวมไปถึงการรองรับกับบรรดาแขกที่จะมาร่วมงานด้วยนั่นเอง ซึ่งวัดไทยในกรุงเทพมหานครที่ได้รับความนิยมและสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้จัดงานได้ก็มีอยู่มากมาย ยกตัวอย่างเช่น 10 วัดนี้ที่ทางเราได้ไปส่งพวงหรีดกันอยู่บ่อยๆ เรียกว่าได้ไปส่งทุกวันนั้นแหละคะ

ค้นหาวัดต่างๆ คลิกค่ะ

วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร

วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหารถือได้ว่าเป็นอารามหลวงชั้นเอกตั้งอยู่ในเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร และเป็นวัดซึ่งถือได้ว่าเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างทั้งยังมีประวัติศาสตร์และอยู่คู่กับชาวกรุงเทพมหานครมาเป็นเวลาเกือบร้อยปี ดังนั้นผู้คนในพื้นที่หรือบริเวณใกล้เคียงจึงเลือกที่จะจัดงานฌาปนกิจกันที่วัดแห่งนี้ นอกจากนั้นยังมีบริการในเรื่องของการจัดงานและฌาปนกิจอย่างครบวงจรจึงถือได้ว่ามีความสะดวกต่อผู้จัดงานไม่น้อย

จำนวนศาลาสวดพระอภิธรรมมีดังนี้ ในอนคตอาจจะมีจำนวนศาลามากขึ้นกว่านี้ได้เพราะเป็นวัดที่จัดงานบ่อย มีสถานที่กว้างขวาง

  1. 18 ศาลา
  2. ศาลาสุวพีร์ ธรรมวัฒนะและบุตร
  3. ศาลาพ่วงจินดา
  4. ศาลาเกสนี

นอกจากศาลาสวดศพภายในบริเวณวัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน ยังมีสถานที่จอดรถสะดวกสบาย มีสถานที่กราบไหว้

วัดโสมนัสราชวรวิหาร

วัดโสมนัสราชวรวิหารเป็นอีกหนึ่งวัดที่มีความสำคัญกับคนในพื้นที่และคนไทยทั่วไปไม่น้อยด้วยสถาปัตยกรรมไทยตามแบบสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ที่มีความสวยงามและเจดีย์ทององค์ใหญ่ที่สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่ไกล โดยวัดนี้ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ภายในวัดมีศาลามากถึง 10 ซึ่งจะแบ่งออกเป็น ศาลาเล็ก ศาลากลาง ศาลาใหญ่ สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมและความต้องการเรียกได้ว่ามีพื้นที่ในการใช้ประโยชน์ค่อนข้างตอบโจทย์ได้อย่างครอบคลุม

วัดเสมียนนารี

วัดเสมียนนารีหรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ ‘วัดแคราย’ เพราะในรับการพระราชทานการเปลี่ยนชื่อใหม่รัชกาลที่ 5 เมื่อปี 2522 เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในเขตจตุจักรซึ่งผู้คนในพื้นที่สามารถเข้ามาจัดงานฌาปนกิจกันได้ เนื่องจากตัววัดมีศาลาที่ใช้ในการประกอบพิธีการและอำนวยความสะดวกให้มากถึง 9 ศาลา ที่สำคัญการเดินทางก็สะดวกสบายมีรถโดยสารผ่านตลอด

วัดแห่งนี้มีจำนวนศาลาสวดศพ เมรุเตาเผา พร้อมๆกับในวัดมีที่ให้กราบใหว้ขอพรจุใจจุดทำบุญเยอะมาก ไถ่ชีวิตโคกระบือ มีจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม โบสถ์ที่สวยงาม พระแก้วมรกต หลวงพ่อหลายองค์ให้สักการะบูชา ทำบุญตามวันเกิด ถวายสังฆทาน สายบุญไม่ควรพลาดหรือจะชมกาแฟของร้านเสมียนนารี ซึ่งเป็นของทางวัดเอง 

วัดหัวลำโพง

วัดหัวลำโพงถือได้ว่าเป็นวัดเก่าแกที่สำคัญอีกวัดหนึ่งของไทย เนื่องจากมีการสันนิษฐานว่าถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่เมื่อสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ดังนั้นจึงมีประวัติศาสตร์และความเป็นมาที่ยาวนาน ผู้คนในพื้นที่และผู้คนทั่วไปจึงมีความเคารพศรัทธากับวัดแห่งนี้กันเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นก็ไม่แปลกที่ผู้คนมักจะเลือกมาจัดงานฌาปนกิจกันที่วัดแห่งนี้ โดยทางวัดก็มีการจัดการให้ผู้คนสามารถเช่าพื้นที่จัดงานได้ซึ่งจะมีหลายราคาขึ้นอยู่กับขนาดและความต้องการของผู้จัดงานนั่นเอง

วัดตรีทศเทพวรวิหาร

วัดตรีทศเทพวรวิหารคาดการณ์ว่าสร้างจนแล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 4 ซึ่งกว่าจะดำเนินการจัดสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นสำเร็จก็ได้มีการเปลี่ยนมือผู้ดูแลการสร้างไปถึงสามคน จนได้มีการพระราชทานนามของวัดว่า วัดตรีทศเทพ แปลความหมายได้ว่าวัดที่เทพผู้ชายสามคนเป็นผู้สร้าง โดยสถานที่ในการประกอบพิธีนั้นก็มีความกว้างขวางสะดวกสบายและยังสามารถเดินทางเข้าออกได้อย่างไม่ติดขัดอีกด้วย

วัดมกุฏกษัตริยาราม

วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหารตั้งอยู่บริเวณคลองผดุงกรุงเกษมในเขตพระนคร สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อครั้งที่มีการขุดคลองผดุงกรุงเกษมขึ้นเพราะมีพระราชประสงค์ให้จัดสร้างวัดอยู่คู่กันกับวัดที่มีอยู่ก่อนแล้วในบริเวณนั้น เพื่อทำให้มีความคล้ายคลึงกับสภาพบ้านเมืองในสมัยอยุธยาซึ่งจะมีแม่น้ำและวัดน้อยใหญ่เรียงรายอยู่เต็มริมคลองนั่นเอง โดยในปัจจุบันวัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหารก็ได้มีการพัฒนาระบบการจัดงานเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาเช่าสถานที่ได้อย่างทันสมัยหากใครที่สนใจก็สามารถติดต่อเพื่อขอเช่าใช้งานได้เลย

วัดเทพศิรินทราวาส

วัดเทพศิรินทราวาส อีกหนึ่งวัดไทยชื่อดังในกรุงเทพมหานครที่มี่ความใหญ่โตและหรูหราเหมาะสำหรับการจัดงานฌาปนกิจเพื่อเป็นเกียรติให้กับผู้ที่จากไปเป็นครั้งสุดท้าย ตั้งอยู่ในเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายใกล้เคียงกับสถานีหัวลำโพงดังนั้นเรื่องการเดินทางจึงถือได้ว่ามีความสะดวกสบายมาก โดยในอดีตผู้คนทั่วไปอาจจะไม่ค่อยได้มีโอกาสมาจัดงานกันที่วัดแห่งนี้มากนักเนื่องจากเป็นวัดหลวง แต่ในปัจจุบันทุกท่านสามารถเข้ามาขอเช่าใช้สถานที่เพื่อประกอบพิธีทางศาสนากันได้ดังนั้นวัดเทพศิรินทราวาสจึงได้กลายมาเป็นวัดยอดนิยมที่ผู้คนเลือกจะมาจัดงานฌาปนกิจกันนั่นเอ

วัดธาตุทอง

วัดธาตุทองถูกจัดให้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2481 เป็นหนึ่งในวัดที่ตั้งอยู่ในบริเวณเขตเมืองที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นดังนั้นวัดนี้จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกที่ผู้คนจะนึกถึงเมื่อต้องประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่าง ๆ รวมไปถึงการจัดงานฌาปนกิจด้วย ซึ่งภายในตัววัดมีศาลาอยู่ทั้งหมดมากถึง 44 ศาลาด้วยกัน เรียกได้ว่าสามาถรองรับการจัดงานและผู้คนจำนวนมากได้สบายๆ

วัดมหาบุศย์

วัดมหาบุศย์เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน เนื่องจากสร้างขึ้นเมื่อปี 2305 โดยวัดนี้เริ่มเป็นที่รู้จักและบอกเล่ากันปากต่อปากเนื่องจากเป็นสถานที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลย่านาคผู้เป็นตำนานเล่าขานบุคคลในประวัติศาสตร์ท่านหนึ่งที่มีอยู่จริงและได้กลายมาเป็นตัวแทนในเรื่องของความรักนิรันดร์ดังนั้นจึงมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ต้องการมากราบไหว้ขอพร ซึ่งในด้านของสถานที่การจัดงานก็ถือได้ว่ามีความสะดวกสบายเพราะมีทำเลที่สะดวกต่อการเดินทา

วัดราษฎร์บูรณะ

วัดราษฎร์บูรณะสร้างขึ้นเมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายหรือประมาณปี 2310 ตัววัดตั้งอยู่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่และสถาปัตยกรรมอันวิจิตรงดงาม นอกจากจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้แล้วก็ยังได้รับความนิยมจากผู้จัดงานที่เลือกจะมาจัดงานฌาปนกิจกันไม่น้อย