ดูแลพัดลมให้ใช้งานนานๆกันเถอะ :)

ดูแลพัดลมให้ใช้งานนานๆกันเถอะ :) />

06/03/2021

ทั่วไป

ดูแลพัดลมให้ใช้งานนานๆกันเถอะ :)

หลังเสร็จงานพิธีจะมีพวงหรีดพัดลมที่นำมาเพื่อแสดงความอาลัยกันหลายเป็นจำนวนมากหากนำไป ถวายวัด โรงเรียน ไปหมดแล้ว แต่ยังเหลือไว้ใช้เพียงหนึ่งตัวแต่จะดูแลอย่างไรดีเพื่อให้ใช้งานได้นานๆ พัดลมได้รับมาเยอะเพราะว่าความนิยมที่มักจะนำเอาดอกไม้มาใช้ในการจัดทำเป็นพวงหรีดในงานศพเพื่อแสดงความอาลัยต่อผู้ที่จากไปแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ในปัจจุบันได้มีการนำเอามาปรับใช้เพื่อเป็นอุปกรณ์ในการทำพวงหรีดกันอย่างแพร่หลายนั่นก็คือ ‘พัดลม’ เนื่องจากพัดลมเป็นสิ่งที่มีอายุการใช้งานนาน  แต่จะดีกว่านั้นถ้าเรามาดูแลเพื่อให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น พวงหรีดต่างๆที่นำมาปักดอกไม้ทั้งดอกไม้สดหรือดอกไม้ประดิษฐ์ต่างก็เพื่อให้เจ้าภาพนำไปแกะดอกไม้ออก กระทำในวันที่เสร็จสิ้นพิธีการในงานศพแล้ว

สารบัญ

ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของผู้ที่นำมาแสดงความอาลัยเพื่อที่จะให้นำไปใช้งานต่อ หรือถวายวัด โรงเรียน มูลนิธิที่รับบริจาค ฯลฯ ถือได้ว่าเป็นการทำบุญอีกทางหนึ่งให้แก่ผู้ตายเป็นการทำบุญสองต่อ รวมทั้งยังสามารถแจกจ่ายให้กับผู้ที่ต้องการเพื่อสร้างกุศลบุญที่ส่งต่อไปให้กับผู้ที่จากไปได้ด้วยนั่นเอง ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำถึงวิธีการดูแลรักษาพัดลมที่เมื่อได้รับไปแล้วควรทำอย่างไรให้สามารถใช้งานพัดลมได้คุ้มค่าและเต็มประสิทธภาพมากที่สุด

ประเภทของพัดลมที่พบเห็นได้ทั่วไป

สำหรับพัดลมในรูปแบบที่เราสามารถพบเห็นกันได้ในปัจจุบันนั้นต่างก็มีวิวัฒนาการและการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ซึ่งออกแบบมาให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานอยู่มากมายดังนั้นพวงหรีดพัดลมเองก็จะมีความแตกต่างกันออกไปเช่น พัดลมแบบอุตสาหกรรมกลุ่มนี้มีใบพัดใหญ่ 18 - 24 นิ้ว ลมแรงนิยมเหมาะมากเมื่อต้องใช้งานภายนอก มีน้ำหนักเยอะเคลื่อนย้ายลำบาก สำหรับกลุ่มใช้งานภายในจะมีขนาดใบพัดรองลงมา 16 - 20 นิ้ว น้ำหนักเบากว่าเคลื่อนย้ายง่าย มีสีสวยงามทั้งแบบรีโมท กดปุ่ม ตั้งเวลาปิดพัลมหรือลดความแรงลมได้ ทั้งนี้เนื่องจากภายในงานพิธีจะมีพัดลมในหลากหลายประเภทืั้นำมาร่วมแสดงความอาลัยกัน

พัดลมต่างๆมีหลากรุ่นแต่หลักใหญ่ จะถูกแบ่งออกเป็นแต่ละประเภทได้คร่าวๆ ไว้ดังนี้

พัดลมตั้งโต๊ะ ยืนพื้นปรับระดับ(สไลด์)

พัดลมประเภทนี้เป็นพัดลมที่มีขนาดไม่เล็กและไม่ใหญ่มากจนเกินไป มีขนาดใบพัด 12นิ้ว - 18 นิ้ว เหมาะสำหรับการใช้งานในบริเวณภายในห้องแคบ หรือใช้สำหรับผู้ที่ต้องการลมเอื่อย ๆ เพื่อพอให้อากาศถ่ายเทได้เท่านั้น เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องความสูงของลำตัว แต่ในบางครั้งเราก็จะพบพัดลมตั้งโต๊ะที่มีหน้าของใบพัดค่อนข้างกว้างซึ่งทำให้สามารถพัดลมได้ดีถึงแม้จะมีขนาดลำตัวสั้นก็ตาม และเพราะข้อดีในเรื่องของขนาดที่กระทัดรัดนี่เองที่ทำให้การขนย้ายและการใช้งานรวมทั้งการดูแลก็สามารถทำได้ง่ายไม่เทอะทะอีกด้วย

สำหรับพัดลมในประเภทนี้ถือได้ว่าได้รับความนิยมมากในการนำมาทำเป็นพวงหรีดพัดลม เนื่องจากมีความสวยงามเมื่อนำมาตั้งภายในงานทั้งยังเป็นพัดลมที่มีความเหมาะสมที่จะนำไปบริจาคตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ดีนั่นก็เพราะพัดลมตั้งพื้นมีขนาดลำตัวสูงและหน้าของใบพัดที่กว้างมากกว่าพัดลมตั้งโต๊ะ จึงทำให้สามารถใช้งานในบริเวณอาคารหรือศาลาที่มีความกว้างได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง

ตัวอย่างการดูแลพัดลมประเภทนี้ บางครั้งไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่

เปลี่ยนคาปาซิเตอร์ พัดลมไม่หมุนต้องใช้มือช่วยช่วงเริ่มต้น หรือไม่มีแรง ให้เปลี่ยนคาปาซิเตอร์เป็นลำดับแรก โดยให้ดูจากพัดลมเป็นรุ่นใบพัดกว้างเท่าไหร่ ราคาปกติไม่เกิน 20 บาท/ชิ้น ไม่มีขั้วบวกลบ สลับไปมากันได้ ดูขนาดคาปาซิเตอร์กันดังนี้

  • 12 - 16 นิ้ว ให้ใช้คาปาซิเตอร์ขนาด 1.5 uF / 400vหรือ 450v ใช้ได้หมด
  • 18 นิ้ว 1.8uF
  • 20 นิ้ว 2.0uF

ดูของเดิมก่อนเปลี่ยน ขนาดความจุคาปาฯควรเปลี่ยนตามของเดิมก่อน

คาปาซิเตอร์พัดลม

อุปกรณ์บัคกรีมี ตะกั่ว หัวแร้ง หาซื้อได้จากร้านอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์

เป่าฝุ่นภายในขดลวด ให้แกะฝาครอบมอเตอร์ออกแล้วใช้ลดแรงๆเปาออกให้หมด

มอเตอร์พัดลม

กรณีขดลวดขาดต้องเปลี่ยนใหม่เท่านั้น ไม่แนะนำไปพันขดลวดใหม่ อาการขดลวดขาดจะมีกลิ่นเหม็นใหม่

พัดลมไอน้ำ

ในปัจจุบันเราอาจจะมีโอกาสได้พบเห็นพวงหรีดพัดลมในรูปแบบใหม่ ๆ กันมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือพวงหรีดที่ทำมาจากพัดลมไอน้ำที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของพัดลม เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวในบางครั้งพัดลมใบพัดธรรมดาจึงอาจจะไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดีมากพอ เพราะฉะนั้นจึงมีคนจำนวนไม่น้อยซึ่งมีงบมากพอนิยมนำเอาพัดลมไอน้ำมาทำเป็นพวงหรีดเพื่อบริจาคให้กับผู้อื่นต่อไป

การดูแลพัดลมไอน้ำไม่แนะนำให้ทำกันเอง ควรให้ช่างเป็นผู้จัดการแทนให้ เนื่องจากภายในมีถังบรร

พัดลมขนาดใหญ่ พัดลมอุตสาหกรรม

พัดลมอีกหนึ่งชนิดซึ่งนิยมใช้ในสถานที่ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก ๆ อย่างเช่นภายในวัดก็คือพัดลมที่มีขาและหน้าใบพัดที่ว้างมาก ๆ ซึ่งหลายคนก็อาจจะเคยเห็นกันมาบ้าง ดังนั้นจึงมีคนกลุ่มหนึ่งที่มักจะใช้พัดลมขนาดใหญ่นี้มาทำเป็นพวงหรีดถึงแม้ว่าจะมีราคาที่สูงมากกว่าพัดลมประเภทอื่น แต่ก็ถือได้ว่าคุ้มค่ากับการใช้งานกับสถานที่ต่าง ๆ ในอนาคต

อ้างองจากค่ามาตราฐาน พัดลมอุตสาหกรรมนี้มีวิธีการเปลี่ยนอุปกรณ์ไม่แตกต่างจากพัดลมรุ่นเล็ก เช่น เปลี่ยนคาปาซิเตอร์ ขนาดที่ใช้ในรุ่นนี้ดังนี้

  • 18 นิ้ว 2.0-2.5uF
  • 20 นิ้ว 2.5uF
  • 22 นิ้ว 3.5uF
  • 24-25 นิ้ว 4uF

เตือนกันลืม ให้ดูขนาดความจุคาปาฯของเดิมก่อน ควรเปลี่ยนตามขนาดเดิมก่อนนะคะ ไม่ควรซื้อค่าที่มากกว่าหรือน้อยกว่านั้น

พัดลมมอเตอร์อุตสาหกรรม

ศูนย์รับประกันจากทางโรงงานผู้ผลิต

ส่วนใหญ่แล้วพัดลมทุกชนิดจะมีการรับประกันจากทางโรงงานผู้ผลิต ยกเว้นพัดลมที่ไม่ได้มาตราฐาน มอก. ตรงจุดนี้อาจจะไม่ได้การรับประกันที่ดีพอ ที่นี้มาดูกันค่ะว่ามีพัดลมอะไรบ้างที่มีการรับประกันที่ดีมี มอก. มีศูนย์รับเคลมรับซ่อม (พัดลมจาก "หรีด789" จะมีใบรับประกันจากโรงงานแนบไปด้วยทุกพวงหรีด) การรับประกันพัดลมจะอยู่ในช่วง 1 - 3 ปีขึ้นกับเงื่อนไขประกันแบรนด์พัดลมนั้นๆ

  1. พัดลม Airy Cleo Wishy B-Cool นำไปเคลมได้ที่ บริษัท คลีโอ เนเชอรัล กรุ๊ป จำกัด 73/5 หมู่ 9 ถนนทวีวัฒนา-กาญจนาภิเษก แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร 11110
  2. ศูนย์บริการลูกค้าพัดลม ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด เลขที่ 10 ซอยพระรามที่ 2 ซอย 94 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10120. เวลาทำการ : จันทร์-เสาร์ เวลา 08:00-17:00 น.
  3. ศูนย์บริการ Sharp อาคารพิพัฒนสิน ชั้น19-20 ซอยพัฒนสิน ถ.นราธิวาสราชนครินทร์ แขวงทุ่มมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120
  4. พัดลม Mira ศูนย์บริการหลังการขาย บริษัท มิร่า อิเลคทริค จำกัด (สำนักงานขาย) 120/1 หมู่ 3 ถ.เทพารักษ์ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540 โทรศัพท์ 02-759-7500-3

การดูแลรักษาพัดลมเพื่อยืดอายุการใช้งาน

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่านอกจากพวงหรีดดอกไม้จะได้รับความนิยมในประเทศไทยค่อนข้างมากแล้วพวงหรีดพัดลมเองก็ถือได้ว่ามีจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวต่องานศพหนึ่งงาน ดังนั้นเมื่อพัดลมเหล่านั้นถูกบริจาคหรือนำไปกระจายต่อยังพื้นที่ซึ่งมีความต้องการต่อไปแล้วนั้นขั้นตอนต่อไปเมื่อได้รับพัดลมเหล่านั้นมาแล้วก็คือหมั่นดูแลรักษาและใช้งานพัดลมให้ถูกวิธีเพื่อยืดอายุของพัดลมให้สามารถใช้งานได้งาน ดังนี้

หมั่นทำความสะอาดพัดลมอยู่เสมอ

เนื่องจากพัดลมนั้นมักจะเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นและเชื่อโรคต่าง ๆ อย่างที่เราจะสังเกตได้ที่บริเวณใบพัดของพัดลมที่เมื่อใช้งานไปสักพักหนึ่งจะสามารถเห็นฝุ่นจำนวนมากซึ่งเกาะติดอยู่บริเวณใบพัด และถ้าเราไม่มีการทำความสะอาดเลยแน่นอนว่าเชื่อโรคและฝุ่นเหล่านั้นก็อาจจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจของเราได้ในอนาคต ใช้น้ำยาล้างจานถอดล้างทำความสะอากแล้วไปตากแห้งก่อนนำไปประกอบเข้าที่เดิม ตะแกรงหลังเป็นจุดที่ควรทำความสะอาดบ่อยๆเพื่อลดภาระในการดูดอากาศไปทางด้านหน้า

หยอดน้ำมันบ้างเพื่อไม่ให้อะไหล่เสื่อม

เพราะระยะเวลาของการใช้งานพัดลมนั้นเรียกได้ว่าแทบจะถูกเปิดอยู่ตลอด 24 ชั่วโมงเลย ดังนั้นตัวอะไหล่ของพัดลมจะถูกใช้งานอยู่เสมอ หมุนไปหมุนมาอยู่อย่างนั้นเป็นเวลานาน ดังนั้นเพื่อการป้องกันไม่ให้ระบบภายในของพัดลมเกิดการเสื่อมและฝืดเคืองจนส่งผลต่ออายุการใช้งานของพัดลมการหยอดน้ำมันตามเกรียวของใบพัดและมอเตอร์ของพัดลมก็ช่วยให้เราสามารถยืดอายุการใช้ของพัดลมได้ด้วย น้ำมันเครื่องที่เหลืองจากเปลี่ยนรถยนต์หรือมอเตอร์ไซด์นำมาใช้ได้หมด แต่ควรใช้ไม้เล็กๆค่อยแตะ อย่าใช้เยอะ น้ำมันเป็นเพียงสารที่เคลือบลงบนพื้นผิวเท่านั้นควรใช้เพียงเล็กน้อย

ทำความสะอาด Filter ในพัดลมไอเย็นอยู่เสมอ

ในกรณีของพัดลมไอเย็นถึงแม้ว่ามันจะไม่มีใบพัดให้ทำความสะอาดเหมือนพัดลมใบพัด แต่ถึงอย่างไรพัดลมประเภทนี้ก็ยังคงเป็นแหล่งที่สามารถทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นและเชื้อโรคได้ไม่ต่างจากพัดลมในรูปแบบทั่วไปเลยนั่นเอง ซึ่งผู้ใช้งานสามารถทำความสะอาดพัดลมไอเย็นได้ง่าย ๆ โดยการถอด Filter ออกมาล้างทำความสะอาดอยู่เป็นประจำและเช็ดให้แห้งก่อนจะนำไปใช้งานเพื่อลดการสะสมของฝุ่นและเพิ่มประสิทธิภาพของการให้ความเย็นนั่นเอง

สรุปการดูแลรักษา

ไม่เกิน 6 เดือนขึ้นอยู่กับใช้งานมากน้อยเพียงใด ฝุ่นเกาะเยอะไหมสิ่งสกปรกนี้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเครื่องปรับอากาศเลยค่ะ ควรหมั่นล้างทำความสะอาด ล้างน้ำเปล่าหรือใช้ยาสระผม น้ำยาล้างจาน แม้แต่น้ำยาล้างรถก็ใช้ได้ ตากให้แห้งประกอบเข้าที่เดิมเพียงเท่านั้นใช้เวลาไม่นาน ไม่เกิน 15 นาทีสบายๆ

เปิดตำแหน่งสถานที่รับบริจาคพัดลมจากพวงหรีดเพื่อส่งต่อบุญสร้างกุศลให้ผู้ล่วงลับ

พัดลมประหยัดไฟเบอร์ 5 นำมาทำพวงหรีดก็ปัง แถมยังช่วยรักษ์โลกอีกด้วย !

มีข้อคิดเล็กน้อย พัดลมสมัยใหม่ๆจะมีเทอร์โมฟิวส์ซึ่งตัวมันเองมีหน้าที่คอยตัดระบบไฟ กรณีกระแสไฟลัดวงจรหรือเกิดกรณีไฟเกิน เป็นตัวช่วยเพิ่มความปลอดภัยป้องกันคอยล์มอเตอร์พัดลมช็อตไหม้ กลุ่มนี้จะมีอยู่ในพัดลม Hatari Sharp และ Mira

เราขอเสนอหนึ่งตัวเลือกพวงหรีดของใช้สุดทันสมัย

รายการพัดลมติดดอกไม้ปลอมดอกไม้ประดิษฐ์หรือดอกไม้สดทั้งหมดที่เราจัดจำหน่าย เราใช้พัดลมที่มีคุณภาพตามมาตราฐาน มอก.ผลิตจากโรงงานผู้ผลิตชั้นนำมีใบรับประกันสินค้า ส่งเคลมได้ง่าย ดังนั้นหากจำเป็นต้องส่งพวงหรีดพัดลมไปงานที่วัดต่อผู้วายชนม์ไม่ต้องคดิเยอะ เลือกความสวยของดอกไม้ในแบบตรงใจได้เลย ส่วนเรื่องคุณภาพของพัดลมไม่ต้องกังวลเพราะมีมาตราฐานสูงทั้งหมดทุกรุ่น